1 ก.ย. 2021 เวลา 11:17 • ข่าว
มหาอำนาจแบบอเมริกาจะต่างจากประเทศอื่น ๆ พอสมควร..เช่น
1.เป็นระบบประชาธิปไตยที่เสียงของประชาชนมีความสำคัญจริง ๆ โดยเฉพาะเสียงมาจากคนที่มากพอที่จะส่งผลต่อการเลือกตั้งและนโยบายของประเทศ
2. ศักยภาพในการรบนอกประเทศ..ปัจจุบันอเมริกาเป็นเพียงประเทศเดียวในโลกที่มีทรัพยากรพร้อมพอที่จะขนทหารจำนวนมากไปรบไกล ๆ ได้ซึ่งแน่นอนดูง่าย ๆ จากจำนวนเรือ เครื่องบิน พลังทางเศรษฐกิจที่จะส่งข้าวปลาอาหาร กองหนุน อาวุธ จำนวนประเทศพันธมิตรที่กระจายอยู่รอบโลก
แค่สองข้อนี้จึงทำให้การตัดสินใจทำสงครามแตกต่างจากประเทศอื่น ๆ ค่อนข้างมาก เช่นสามารถทำสงครามแบบรุกรานบุกยึดดินแดนประเทศอื่นได้ในขณะที่มหาอำนาจอื่น ๆ อาจทำได้ดีเพียงป้องกันตนเองในขอบเขตใกล้ ๆ ที่ขนทหารและอาวุธไปได้ง่าย ๆ
เมื่ออเมริกาไม่มีผลประโยชน์ในทางเศรษฐกิจและการเมืองเมื่อใด อเมริกาก็ไม่มีความจำเป็นต้องไปรบอีกเช่นในกรณีของอาฟกานิสถานอเมริกาหมดความจำเป็นตั้งแต่ปราบอัลเคด้า สังหารผู้นำอย่างบิน ลาเดน ทำลายรัฐบาลตาลีบันที่สนับสนุนอัลเคด้าไปแล้ว
แต่ถ้าเมื่อใดอาฟกานิสถานเป็นภัยต่อผลประโยชน์ต่ออเมริกาอีก อเมริกาก็ไม่รีรอที่จะทำลายรัฐบาลนั้น ๆ ของอาฟกานิสถานอีกซึ่งทำได้มากมายหลายวิธี
ปัจจุบันแม้อเมริกาไม่มีกองทัพภาคพื้นดินอยู่ในอาฟกานิสถานแต่เครื่องบิน ขีปนาวุธ โดรนของอเมริกายังอยู่ในระยะที่จะโจมตีกองกำลังใด ๆ ในอาฟกานิสถานได้ตลอดเวลาถ้ามีความจำเป็น ตอนที่อเมริกาตามไปสังหาร บิน ลาเดน ก็ส่งกำลังเข้าไปในปากีสถานโดยละเมิดอธิปไตยข้ามพรมแดนไปดื้อ ๆ ไม่ได้ขออนุญาตแต่อย่างใดเพียงแต่หลีกเลี่ยงไม่ปะทะกองกำลังของปากีสถานเท่านั้น
อเมริกาไม่มีอะไรจะต้องเริ่มต้นใหม่ ถ้าจะทำสงครามในแถบนี้อีกก็ด้วยเหตุผลใหม่ ด้วยภัยคุกคามต่อเมริกาครั้งใหม่เท่านั้น แบบเดียวกับที่เคยทำลาย ISIS ในอิรักและซีเรีย ทำลายรัฐบาลกัดดาฟีในลิเบีย อเมริกาไม่มีความสนใจที่จะยึดครอง ปกครองหรือพัฒนาดินแดนที่ตนเองไปทำสงครามในทุกกรณีที่กล่าวมาอย่างจริงจังแต่อย่างใด ซึ่งผลก็เห็น ๆ กันอยู่ว่าหลังรัฐบาลเดิมพวกนี้ถูกทำลายไปแล้วประเทศพวกนี้ก็ยังย่อยยับ วุ่นวาย รบราฆ่าฟันกันเองไม่จบสิ้น ภาพเดิม ๆ ที่อเมริการบชนะแล้วรักษาความสงบ ค้ำประกันรัฐบาลใหม่ให้มีเสถียรภาพจนเจริญรุ่งเรืองแบบญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไม่มีให้เห็นอีกเลย
โฆษณา