1 ก.ย. 2021 เวลา 11:40 • หนังสือ
Amazing Decisions เศรษฐศาสตร์พฤติกรรมฉบับเข้าใจง่ายที่สุดในโลก!
เราอาจเคยตัดสินใจผิดพลาด ทำให้เพื่อนโกรธ คนรักไม่พอใจ การตกลงธุรกิจมีปัญหา นั่นไม่ใช่ความผิดพลาดของเรา เพราะจริงๆแล้วจักรวาลของการปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์นั้นซับซ้อนมาก
การอ่านเล่มนี้จะทำให้คุณพบว่าเศรษฐศาสตร์ไม่ใช่เรื่องยากและไกลตัวอย่างที่คิด
หนังสือเล่มนี้อธิบายหลักเศรษฐศาสตร์พฤติกรรมอย่างเข้าใจง่ายในรูปแบบ comic ที่อ่านสนุกและได้ความรู้ สามารถนำมาปรับใช้ในการตัดสินใจในเหตุการณ์ต่างๆในชีวิตประจำวันได้
เรื่องราวเริ่มต้นจากตัวละครเอก “อดัม” ที่ตีค่าทุกอย่างเป็นตัวเงิน ทั้งเรื่องของขวัญที่เพื่อนบ้านให้เขาก็คิดว่า”ให้มาฉันก็ไม่ได้ใช้ ช่างไร้ประสิทธิภาพเสียจริง” หรือการร่วมงานเลี้ยงวันขอบคุณพระเจ้า เขาก็ได้จ่ายค่าอาหารตอบแทนให้แก่เพื่อนบ้านซึ่งสิ่งที่เขาทำส่งผลให้เพื่อนบ้านรู้สึกเสียใจมาก
“ฉันนึกว่าการใช้เงินจะเป็นข้อเสนอที่ดีเสียอีก” ทำไมถึงเป็นอย่างนี้กันนะ
การสำรวจโลกเศรษฐศาสตร์พฤติกรรมของอดัมทำให้เขาพบว่า สังคมได้แบ่งค่านิยมคร่าวๆออกเป็นสองแบบ
1) บรรทัดฐานทางตลาด ซึ่งใช้เงินแก้ปัญหาในทุกสิ่ง
2) บรรทัดฐานทางสังคม คือการรักษาความสัมพันธ์ทางสังคม
แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าเหตุการณ์ไหนควรใช้บรรทัดฐานแบบใด เอามาใช้ผสมกันได้หรือไม่ เราจะรักษาสมดุลของสองสังคมนี้ได้อย่างไร
ในหนังสือเล่มนี้จะให้แนวทางทั้งในเรื่องการออกเดต การทำธุรกิจกับเพื่อน การเลือกซื้อของขวัญควรเลือกให้ของขวัญที่เป็นตัวเงินหรือไม่เป็นตัวเงิน แรงจูงใจของพนักงาน การออกกฎเกณฑ์เยอะๆและการเก็บค่าปรับช่วยให้สังคมดีขึ้นหรือไม่ ไปจนถึงการรักษาสิ่งแวดล้อมเป็นต้น (นี่เป็นแค่หัวข้อคร่าวๆในเล่มยังมีสิ่งน่าสนใจอีกมาก!)
อ่านจบแล้วจะทำให้การตัดสินใจเรื่องต่างๆในชีวิตประจำวันของคุณเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้นแน่นอน
โฆษณา