1 ก.ย. 2021 เวลา 16:15 • ความคิดเห็น
เรื่องประทับใจในวัยเด็กของผม
ตอนผมเรียนชั้น ม.2-ม.3 แม่ผมซึ่งต้องเลี้ยงลูก3คน หลังจากที่พ่อเสียไปได้2-3ปี ภาระก็เยอะ แม่เลยเอาผมซึ่วเป็นคนโตเอาผมมาฝากไว้กับย่า ส่วนน้องชายคนกลางและน้องสาวคนเล็กได้อยู่กับแม่
บ้านย่าเป็นครอบครัวใหญ่ ย่ามีลูก3คน คนที่1และ2 เป็นผู้หญิงก็คือป้าผมนั่นเอง ส่วนพ่อผมเป็นลูกชายคนเล็ก ซึ่งประสบอุบัติเหตุ​เสียชีวิต​ไปแล้ว ตอนนั้นผมเรียนอยู่ ป.6 วันที่พ่อเสียเป็นวันสอบวันสุดท้ายเพื่อจบพอดี
ที่บ้านย่า จะมีป้า2คน+ลูกๆของป้าอีก6คน ทั้งบ้านอยู่รวมกัน12คน ผมต้องปรับตัวขนานใหญ่เพื่อให้เข้ากับครอบครัวของป้าทั้ง2ครับ
1
ผมก็อยู่กับปู่และย่า เป็นหลัก เพราะทั้งปู่และย่ารักผมซึ่งเป็นหลานเหมือนลูก หน้าผมก็เหมือนพ่อสะด้วย ที่ประทับใจวัยเด็กมากคือ
1.ได้อุ้มย่า ข้ามถนน ตอนที่ผมพาย่านั่งรถเมล์​ไปหาหมอในตัวเมือง ย่าจะไม่ใส่รองเท้า เวลาเดินข้ามถนนตอนกลางวันจะร้อนมากๆ ย่าเป็นคนผอมและไม่สูง พอที่ผมจะอุ้มย่าไหวครับ เมื่อหาหมอเสร็จ ย่าบอกว่าผมอยากกินอะไร ให้ไปซื้อเอานะ แล้วย่าก็ให้ตังค์​ผม10บาท เมื่อประมาณปี 2522-2523 เงิน10บาท ถือว่าเยอะครับ เวลามีงานวัด ย่าก็จะให้เงินผม10บาท ตอนนั้นลูกชิ้นทอดไม้ละ4-5ลูก ราคาไม้ละ1บาท
เวลานอน ผมก็นอนกับย่า2คน เคยเป็นไข้เนื่องจากต่อมทอนซิลอักเสบ ตอนกลางคืน ย่าจะเช็ดตัวผมตลอด ย่าจะปลุกให้ผมลุกกินยา เสร็จแล้วก็ห่มผ้าห่มให้
ผมรักย่าครับ
2.ช่วงวันหยุด วันเสาร์​ วันอาทิตย์​ ผมได้เข้าสวนไปกับปู่ เพื่อไปถางป่า เก็บผลไม้ มีกล้วย กระท้อน มะม่วง ตะขบดำลูกใหญ่ ลูกจัน ขนุน ฝรั่ง แล้วแต่ว่าช่วงเวลานั้นๆ ผลไม้อะไรจะออกลูก ที่มีประจำก็คือ กล้วยน้ำว้า กล้วยหักมุก ขนุน ปู่มีปลูกผลไม้ไว้เยอะครับ เนื้อที่ประมาณ 4 ไร่ ตอนที่ผมอยู่ที่สวนกับปู่2คน เวลามีรถสามล้อขายไอติม หรือเต้าหู้ทอด ขี่ผ่านมา ปู่ได้ยินเสียงกระดิ่งของรถสามล้อ ปู่ก็จะเรียกให้จอด และซื้อให้ผมกินทุกครั้ง ปู่ใจดีครับ ปู่ชอบใช้ผมให้ช่วยทำงาน อยู่ใกล้ๆ ผมรู้ว่า ปู่รักผม ผมก็รักปู่มาก
ผมจำได้ ตอนที่ผมเรียนชั้นประถม ปู่ชอบให้ผมอ่านหนังสือเรียนของผมให้ปู่ฟัง มานี มานะ ชูใจ ผมยังจำได้
ผมเองเป็นเด็กพูดเก่ง+พูดเพราะ พูดครับทุกคำ ( พ่อกับแม่ สอนมาดีครับ😊)​
💖ทั้งปู่และย่าท่านรักผมเหมือนกับที่ท่านรักพ่อผม ผมก็รักทั้งปู่และย่ามากครับ หากย้อนเวลาได้ ผมอยากตอบแทนบุญคุณท่านทั้งสองมากๆครับ💖
โฆษณา