2 ก.ย. 2021 เวลา 05:10 • ไลฟ์สไตล์
ร่างกาย สมอง มันมีอาการเหนื่อยล้าได้เป็นปกติธรรมดาของทุกคน จิตใจก็ไม่แตกต่างกัน ดังนั้นไม่ต้องไปวิตกกังวลหมกมุ่นกับอาการแบบนี้ให้มากนักเพราะมันจะหนักขึ้นแถมเพิ่มอาการลบ ๆ อย่างอื่นเข้ามาอีก
หยุดพัก เปลี่ยนกิจกรรมไปทำอะไรที่มันสบาย ๆ ไปก่อน เปลี่ยนกิจกรรมไปเรื่อยจนกว่าจะดีขึ้น เช่น ดูหนัง ฟังเพลง อ่านหนังสืออื่น ๆ ที่ไม่เกี่ยวการสอบ ออกไปเที่ยวข้างนอก พบปะเพื่อน ออกกำลังกาย เล่นดนตรี ฯลฯ ทิ้งเรื่องที่ทำให้เครียดชั่วคราว เลิกคิดเรื่องสอบเรื่องเรียนไปก่อน ทำใจไว้ว่าเป็นอย่างไรก็ช่างมัน จนกว่าจะดีขึ้น
หลังจากนั้นมาตั้งหลักกับเรื่องเรียนใหม่ จัดระบบใหม่ ใช้หลักการจะกินช้างให้หมดตัวต้องกัดกินทีละคำ สร้างปราสาททั้งหลังโดยเรียงอิฐวางทีละก้อน แบ่งย่อยเรื่องเรียน งาน สิ่งที่จะเข้าใจเรียนรู้ออกมาเป็นชิ้นเล็ก ๆ ทำทีละน้อย ๆ เข้าใจทีละนิดแต่ใช้เวลาให้มากพอ สม่ำเสมอ สลับกับการทำกิจกรรมอื่น ๆ
ที่สำคัญคือทำใจไว้ก่อนว่าทำเท่าที่ทำได้ ผลเป็นอย่างไรก็ตามนั้นแต่ทำให้เต็มที่ อย่าพึ่งไปคาดหวังมากมายนักในช่วงนี้
ร่างกาย สมอง จิตใจของเรามันจะฝึกได้ จากที่รับกับความเครียดได้ไม่มากนัก เรียนเรื่องยาก ๆ ได้ช้า อ่านหนังสือหรือทำงานหนัก ๆ ได้ไม่นาน ถ้าเราเริ่มจากชิ้นเล็ก ๆ ทีละน้อย ครั้งละไม่นาน พอเราค่อย ๆ ฝึกไปมันจะค่อย ๆ ดีขึ้น อะไรที่เคยยากก็จะดูง่ายขึ้นเรื่อย ๆ แบบไม่รู้ตัวในที่สุดจะกลายเป็นคนแกร่งที่ทำอะไรยาก ๆ หนัก ๆ ได้แบบสบาย ๆ และได้ผลดีจนได้
ลองดู ดีขึ้นไม่มากก็น้อยอย่างแน่นอน
โฆษณา