2 ก.ย. 2021 เวลา 05:47 • สุขภาพ
เร็วๆนี้ เราได้ข่าวว่า FDA ให้การรับรองวัคซีน ไฟ-เซ่อ แต่เรื่องหมกเม็ดที่ เอฟ ดี เอ ไอ้กัน ซ่อนไว้ ในการลวงโลกครั้งนี้คือ
๑.วัคซีนนี้ยังอยู่ระหว่างการทดลองติดตามผลระยะยาว ๒ ปี เอฟ ดี เอ ให้การรับรองทั้งที่ทดลองมาแค่ ๑๓ เดือน
๒.เอฟ ดี เอ อ้างประสิทธิผลของวัคซีนในการป้องกันการติดเชื้อ โดยใช้ “ข้อมูลเก่า” ก่อนการระบาดของเชื้อเดลต้า ข้อมูลที่นำมาใช้เป็นข้อมูลถึงเดือน มีนาคม ๒๕๖๔ เท่านั้น จากรายงานของอิสราเอลพบว่า ในเดือนมิถุนายน ๒๕๖๔ ประสิทธิภาพของวัคซีนตัวนี้ ลดเหลือเพียง ร้อยละ ๓๙ ต่ำกว่ามาตรฐานที่ เอฟ ดี เอ ตั้งไว้ในการให้การรับรองวัคซีนนชนิดใดๆก็ตาม การพิจารณาข้อมูลประสิทธิภาพของวัคซีนถึงแค่เดือนมีนาคม จึงเป็นการ “จงใจ” ปิดบังข้อเท็จจริงเพื่อประโยชน์ของบริษัทยา
๓.ในข้อมูลที่นำมาใช้ประกอบการพิจารณานั้น มีการติดตามประสิทธิภาพและ ผลเสียของวัคซีนในกลุ่มควบคุม และกลุ่มทดลองเป็นเวลานานเกินหกเดือน จำนวนไม่ถึง ร้อยละสิบของอาสาสมัครที่เข้าร่วมในการทดลองทั้งหมด ทำให้ไม่สามารถสรุปได้ถึงประสิทธิภาพและผลเสียของวัคซีนภายหลังหกเดือนได้
๔.ในเอกสารกำกับยาที่รับรองโดยเอฟดีเอ ระบุชัดเจน ว่า ไม่สามารถยืนยันความปลอดภัยของวัคซีนนี้ ในหญิงมีครรภ์ และในทารกที่ดูดนมมารดาที่ฉีดวัคซีนนี้ได้ นอกจากนี้ยังระบุว่า ไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่า วัคซีน จะไม่ก่อให้เกิดมะเร็ง และ ไม่ก่อผลกระทบต่อการเจริญพันธุ์ได้
คณะกรรมการอาหารและยาไทย ควรรับทราบข้อมูลนี้ และ ตรวจสอบให้ชัดเจนก่อนที่จะมีการรับรองวัคซีนชนิดนี้ในประเทศไทย หากผู้ที่รับผิดชอบมิได้ดำเนินการตรวจสอบข้อมูลดังกล่าว ในอนาคตหากมีผู้ได้รับผลเสียหายจากการฉีดวัคซีนนี้ ย่อมจะฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากผู้ที่รับผิดชอบในการให้อนุญาตต่อวัคซีนนี้ได้
1
โฆษณา