2 ก.ย. 2021 เวลา 10:50 • ธุรกิจ
6 นิสัยเคยชิน ที่จะกลายเป็น อุปสรรคในการทำงาน
ชีวิตของคนทำงาน ทุกคนก็อยากประสบความสำเร็จและก้าวหน้าในหน้าที่การงานด้วยกันทั้งนั้น เราเห็นคนที่ประสบความสำเร็จในชีวิตการทำงานของพวกเขาหลายคนมีลักษณะนิสัยบางอย่างที่คล้าย ๆ กัน เช่น ความพยายาม ขยันอดทนพร้อมกับมีความมุ่งมั่น และมีเป้าหมายในการทำงาน
แต่ก็มีหลายคนที่ไม่ประสบความสำเร็จเช่นกัน ซึ่งคนเหล่านี้มักมีลักษณะนิสัยบางอย่างที่คล้าย ๆ กัน และมีบางนิสัย ที่พวกเขาทำจนเคยชิน และกลายมาเป็น อุปสรรคต่อความก้าวหน้าในการทำงาน..
แล้ว 6 ลักษณะนิสัยที่ว่ามีอะไรบ้าง ?
1. ไม่เคยพาตัวเองออกจาก Comfort Zone
6
หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า Comfort Zone ซึ่งหมายถึง การอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย หรือทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งจนรู้สึกว่า เราถนัด ทำจนอยู่ตัว จนรู้สึกสบาย ๆ ซึ่งข้อดีก็คือ เรามีความชำนาญในสิ่งนั้นมาก และมั่นใจในสิ่งที่ทำมาก จนอาจพูดได้ว่า “ขนาดหลับตาก็ยังสามารถทำงานได้”
แต่การทำงานบางอย่างซ้ำ ๆ เดิม ๆ จนทำให้เรารู้สึกสบายนั้น อาจปิดกั้นการเรียนรู้อะไรใหม่ ๆ อย่างไม่รู้ตัว เพราะเรากลัวว่าถ้าไปทำสิ่งใหม่ ๆ แล้วจะพลาด
1
จริงอยู่ที่ว่าการออกจากพื้นที่ปลอดภัย อาจทำให้เรามีความเสี่ยง แต่ในความเสี่ยงนั้น ก็อาจมีโอกาสดี ๆ ซ่อนอยู่ก็ได้
1
2. ไม่มีเป้าหมายและขาดการวางแผนในการทำงาน
5
“ชีวิตที่ขาดเป้าหมาย ก็คงคล้ายกับการขับรถที่ไม่มีจุดหมายปลายทาง” เพราะเป้าหมายเปรียบเสมือนเครื่องมือที่ช่วยกำหนดทิศทางให้เราเดินทางได้อย่างถูกต้อง
1
เป้าหมายไม่เพียงแต่จะช่วยกำหนดทิศทางให้เรา แต่ยังสามารถช่วยให้เราวางแผน รวมไปถึงสร้างแรงผลักดัน เพื่อให้เราสามารถเดินทางไปหาผลลัพธ์อย่างที่ตั้งใจไว้
1
เช่น ถ้าเราตั้งเป้าที่จะเป็นผู้จัดการฝ่ายขายของบริษัท เราจึงต้องผลักดันให้ตัวเองพัฒนาฝีมือการขาย เพื่อเป้าหมายที่จะเพิ่มยอดขายให้บริษัทเติบโตปีละ 15% ในช่วง 3 ปีข้างหน้า
ซึ่งการตั้งเป้าหมายแบบนี้ ทำให้เราจะพยายามหาทาง วางแผน และลงมือทำงานเพื่อให้ตัวเราก้าวไปถึงเป้าหมาย ได้ง่ายและดีกว่า การที่เราไม่เคยบอกกับตัวเองเลยว่า ในอนาคตเราอยากเห็นตัวเราก้าวหน้าในหน้าที่การงาน ไปยืนอยู่ ณ จุดใด
3. ขี้เกรงใจ จนไม่กล้าถาม
3
ความเกรงใจ ไม่ได้เป็นสิ่งที่เลวร้าย และเมื่อเข้าสู่โลกของการทำงาน ทุกคนก็ควรที่จะมีคุณสมบัติดังกล่าว
แต่จริง ๆ แล้วในบางครั้ง ความเกรงใจมากเกินไปจนไม่กล้าถาม ไม่กล้าขอความช่วยเหลือก็อาจส่งผลเสียหายต่อชีวิตการทำงานเช่นกัน
1
โดยเฉพาะสำหรับคนที่เพิ่งเริ่มต้นทำงาน หรือแม้แต่ถูกมอบหมายให้ทำหน้าที่ใหม่ โดยที่ยังไม่มีประสบการณ์ทำงานเท่าไร
ยิ่งเราด้อยประสบการณ์เท่าไร เราควรต้องถามผู้ที่มีประสบการณ์มาก ๆ ในช่วงแรก ถ้ามัวแต่เกรงใจไม่กล้าไปถาม เราก็อาจทำงานออกมาไม่ดี หรือต้องเสียเวลาลองผิดลองถูกด้วยตัวเองอยู่นาน
1
4. ไม่กล้าตัดสินใจในเรื่องสำคัญ
หลายครั้งความสำเร็จเกิดมาจากการตัดสินใจในแต่ละทางเลือกที่เข้ามาในช่วงของการทำงาน แต่กลับมีคนจำนวนไม่น้อย เมื่อถึงเวลาที่ต้องตัดสินใจกลับไม่กล้าทำ เพราะเกรงว่ากลัวจะผิด กลัวจะโดนตำหนิ
แม้ว่าสุดท้ายถ้าผลที่ออกมาไม่เป็นไปตามที่คาด เราก็ควรยอมรับกับผลลัพธ์นั้น และหาเส้นทางใหม่ ๆ เพื่อช่วยให้เราตัดสินใจได้ดีขึ้นในอนาคต
2
สำหรับใครที่มีปัญหาเรื่องไม่กล้าตัดสินใจ เพราะคิดว่าต้องรอให้ชัวร์ 100% ว่าเราจะไม่คิดผิด ลองย้อนไปอ่านเทคนิคเรื่อง “แนวคิด 40-70 ที่จะช่วยให้เรา ตัดสินใจได้เร็วขึ้น” ที่ THE BRIEFCASE เคยเขียนไว้ได้ที่ https://www.facebook.com/TheBriefcaseTH/posts/319363079975178
6
เพราะการตัดสินใจ มันไม่จำเป็นต้องรอข้อมูลให้ครบ 100% เพราะเราจะเสียเวลานานเกินไป
และบางครั้งการเรียนรู้จากการตัดสินใจที่ผิดพลาด ก็อาจจะดีกว่าการลังเลจนไม่ตัดสินใจ ซึ่งทำให้เราไม่ได้เรียนรู้ข้อผิดพลาดอะไรเลย และสำคัญคือ
3
5. ไม่รู้จักการปฏิเสธ
ในชีวิตของคนทำงาน อาจจะถูกชักชวนไปให้ทำนั่นทำนี่หลายอย่าง หรือคอยให้ไปช่วยเหลือคนอื่นตลอดเวลา บางครั้งมันก็จำเป็น แต่บางครั้งก็อาจไม่จำเป็น
2
ดังนั้น เราจึงควรเรียนรู้ที่จะปฏิเสธให้เป็น เพื่อทำให้เราไม่เสียเวลาและสามารถโฟกัสกับสิ่งที่สำคัญและจำเป็นกับชีวิตการทำงานของเราให้มากที่สุด
1
เหมือนอย่างที่ วอร์เรน บัฟเฟตต์ นักลงทุนชื่อดังระดับโลกเคยกล่าวว่า “ความแตกต่างของคนที่ประสบความสำเร็จทั่วไปกับคนที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงคือ คนประเภทหลังรู้จักปฏิเสธเกือบทุกอย่าง”..
2
6. ไม่รู้จักตัวเอง
ไม่รู้จักตัวเองในที่นี้หมายถึง เราไม่รู้ว่าเรามีจุดแข็ง และจุดอ่อนอยู่ตรงไหน หรือคนส่วนใหญ่มักจะมองเห็นแต่จุดแข็งของตัวเอง แต่กลับมองข้ามหรือไม่สนใจที่จะพัฒนาจุดอ่อน หรือสิ่งที่ตนเองไม่รู้
4
โดยเฉพาะถ้าสิ่งที่เราไม่รู้นั้น ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญในชีวิตการทำงานของเรา เช่น เราทำงานเป็นผู้บริหาร แต่เราไม่รู้หลักการบริหารคนในองค์กรให้เหมาะสม ก็อาจทำให้เราไม่ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน
2
ดังนั้น ควรหาจุดอ่อนที่เป็นอุปสรรคในการทำงานแล้วรีบปรับปรุงแก้ไขสิ่งเหล่านั้น เพราะการที่เรารู้ว่าเราไม่รู้อะไร ย่อมดีว่าการที่เรายังไม่รู้ว่า เราไม่รู้อะไรเลย
1
อ่านมาถึงตรงนี้ เราน่าจะพอได้ไอเดียว่า ถ้าเราอยากประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน เราควรหลีกเลี่ยงลักษณะนิสัยเหล่านี้ ซึ่งถือเป็นอุปสรรคขัดขวางตัวเราไม่ให้ก้าวหน้า
ถ้าเราทำได้ เส้นทางสู่ความสำเร็จในชีวิตการทำงานก็คงไม่ไกลเกินเอื้อม อย่างแน่นอน..
References
-https://blog.jobthai.com/career ถ้าอยากประสบความสำเร็จ ให้เลิกทำนิสัย 6 อย่างนี้
โฆษณา