2 ก.ย. 2021 เวลา 09:11 • บันเทิง
ประเทศที่มีการปลดล็อคกัญชาแล้ว
มีอยู่หลายประเทศและหลายภูมิภาคทั่วโลก บางประเทศมีการปลดล็อคให้ใช้ได้อย่างเสรี บางประเทศ ปลดล็อคแค่เฉพาะใช้ในการแพทย์เท่านั้น
ความถูกต้องของกัญชาตามกฎหมายสำหรับใช้ทางการแพทย์และการสันทนาการแตกต่างกันในแต่ละประเทศ หากมองในแง่ของการครอบครอง
การกระจาย การเพาะปลูก และ ในเรื่องที่เกี่ยวกับการแพทย์ ว่าสามารถบริโภคได้หรือไม่ และมีเงื่อนไขทางการแพทย์อย่างไรบ้าง นโยบายต่างๆ เหล่านี้ ในประเทศส่วนใหญ่จะได้รับการควบคุมและอ้างอิง โดยอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยยาเสพติด (United Nations Single Convention on Narcotic Drugs)
ที่ได้รับการยอมรับในปี ค.ศ. 1961 พร้อมกับอนุสัญญาว่าด้วยวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท (Convention on Psychotropic Substances) ในปี ค.ศ. 1971 และอนุสัญญาต่อต้านการลักลอบค้ายาเสพติดและยา (Convention against Illicit Traffic in Narcotic Drugs and Psychotropic Substances) ในปี ค.ศ. 1988
ประเทศส่วนใหญ่จะห้ามใช้กัญชาเพื่อการสันทนาการ แต่ก็ยังคงมีบางประเทศที่ยอมรับนโยบายการลดทอนความผิดกฎหมายหรืออาชญากรรมลง เพื่อให้มีการกระทำความผิดที่ไม่ใช่ความผิดทางอาญา(คล้ายกับการละเมิดกฎจราจรเล็กน้อย) หรือการนิรโทษกรรม แต่ในบางประเทศก็มีบทลงโทษที่รุนแรงมาก
เช่น ประเทศในแถบเอเชีย และตะวันออกกลาง ซึ่งการครอบครองกัญชาเพียงเล็กน้อยก็ถูกลงโทษด้วยการจำคุกเป็นเวลาหลายปี ความถูกต้องตามกฎหมายนั้นจะแตกต่างกันไปในแต่ละประเทศและเขตอำนาจศาลต่างประเทศเมื่อมีการจำหน่ายเชิงพาณิชย์..
เนื่องจากแต่ละประเทศมีการบังคับใช้กฎหมายที่ต่างกัน เราจึงแบ่งกลุ่มตามระดับกัญชาแบบเสรีหรือถูกกฎหมายทั้งทางสันทนาการและการแพทย์ จากเสรีมากหรือถูกกฎหมายจนถึงผิดกฎหมายทั้งทางสันทนาการและการแพทย์..
zabax2
โฆษณา