3 ก.ย. 2021 เวลา 00:00 • ประวัติศาสตร์
ว่าด้วยเรื่องการล่มสลาย​ ตอนที่​ 1
ราชวงศ์​โจวตะวันตก
หนึ่งยิ้มล่มเมือง
https://www.lishiq.com/
ราชวงศ์โจว ถูกแบ่งเป็น 2 ยุค อันได้แก่ โจวตะวันตก และ โจวตะวันออก
ราชวงศ์โจวถือกำเนิดมาจาก ยกกองทัพเข้ายึดอำนาจการปกครองจากราชวงศ์ชาง ซึ่งเวลานั้นราชวงศ์ชางปกครองด้วยความโหดร้าย ซึ่งเรื่องราวในช่วงเวลาการต่อสู้ของ 2 ราชวงศ์นี้ สามารถดูได้จากซีรีย์จีนหลายๆเรื่อง และเป็นตำนานการกำเนิดเทพบนสวรรค์ตามความเชื่อของคนจีน
ราชวงศ์โจว สามารถยึดอำนาจ ราชวงศ์ชาง ได้รวมช่วง 1111 ปีก่อน มีกษัตริย์ปกครองแผ่นดิน 12 รัชกาล
ปฐมกษัตริย์ที่ขึ้นปกครองพระองค์แรก พระเจ้าโจวอู่หวาง ด้วยความช่วยเหลือจาก เจียงจื่อหยา หรือเป็นที่รู้จักในชื่อ เจียงไท่กง(ผู้ตกปลาด้วยตะขอตรง) เป็นกุนซือคนสำคัญที่ช่วยวางแผน จนสามารถรบชนะราชวงศ์ชางได้สำเร็จ
มีเรื่องเล่ากันว่า
พระเจ้าโจวอู๋หวาง​ ได้เข็นรถให้เจี่ยงไท่กงนั่ง​ เป็นระยะ​ 808 ก้าว​ ราชวงศ์​โจวอยู่ได้​ 800​ ปี
เจียงไท่กง ผู้ตกปลาด้วยตะขอตรง
จุดเปลี่ยนที่ทำให้ราชวงศ์โจว ต้องแบ่งเป็น 2 ยุค คือ เหตุการณ์ ส่งสัญญาณไฟ หยอกล้อปวงขุนนาง ( 烽火戏诸侯) หรือ หนึ่งยิ้มพันตำลึง
เรื่องราวมีอยู่ว่า
779 ปีก่อนคริสตกาล กษัตริย์โจวโยวหวาง ต้องการแสดงอำนาจ ยกกองทัพบุกเข้าตีเมืองเล็กๆ ชื่อว่า เมืองเปา แน่นอนว่าเมืองเปาไม่สามารต้านทานทัพหลวงได้ จึงต้องขอสงบศึกด้วยการมอบสาวงาม นามว่า นางเปาซื่อ ให้เป็นบรรณาการ กษัตริย์โจวโยวหวาง หลงใหลในนางสนมคนใหม่ชนิดไม่ออกว่าราชการ
777 ปีก่อนคริสตกาล นางเปาซื่อ ได้ให้กำเนิดโอรส นาม ป๋อฝู พระเจ้าโจวโยวหวาง ดีพระทัยมาก และต้องการเอาใจนางสนมของตนคนนี้จึงสั่งปลด ราชินี เซินโฮ่ว และองค์รัชทายาย อี๋จิ๋ว
772 ปีก่อนคริสตกาล กษัตริย์โจวโยวหวาง หลงในนางเปาซื่อ มาก แต่ด้วยนางมีพฤติกรรมอย่างหนึ่ง คือ ยิ้มยากมาก
วันหนึ่ง พระเจ้าโจวโยวหวางและนางเปาซื่อเสด็จมายัง ป้อมปราการที่ภูเขาหลีซาน นางเปาซื่อมองเห็นกองฟืนสำหรับส่งสัญญาณไฟ จึงถามพระสวามีว่ามีไว้ใช้ทำสิ่งใด
กองสัญญาณไฟดังกล่าว มีไว้เพื่อเรียกขอความช่วยเหลือจากหัวเมืองต่างๆ เมื่อเกิดเหตุสงคราม ให้รีบนำทัพมาช่วย
พระเจ้าโจวโยวหวาง จึงให้คนจุดไฟขึ้น บรรดาหัวเมืองต่างๆเห็นสัญญาณไฟ จึงรีบนำทัพมาช่วยตามสัญญาณ แต่ปรากฎว่า เป็นเพียงการเล่นสนุกของ พระเจ้าโจวโยวหวางกับมเหสีเปาซื่อ
ยิ่ง นางเปาซื่อ เห็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ก็หัวเราะชอบใจเป็นอันมาก
771 ปีก่อนคริสตกาล ชนเผ่าเฉวี่ยนหยง ยกทัพเข้าตีนครลั่วหยาง พระเจ้าโจวโยวหวาง รับสั่งให้จุดสัญญาณไฟ ขอความช่วยเหลือ เดาออกใช่ไหมครับว่าจะเกิดอะไรขึ้น
แน่นอนว่า ไม่มีใครยกทัพมาช่วย พวกเฉวี่ยนหยง นำทัพเข้าปล้นเมือง สังหารพระเจ้าโจวโยวหวาง องค์รัชทายาท ทำลายวังหลวง
ระหว่างเกิดความวุ่นวายนั้น หัวหน้าคนเลี้ยงม้า ได้นำเสด็จอดีตรัชทายาทอี๋จิ้ว ลี้ภัยไปเมืองเซิน
มหาอำมาตย์ เจิ้งอู่กง นำทัพเข้ากู้เมืองคืนมาได้ แต่ด้วยสภาพบ้านเมืองพังเสียหาย ไม่สามารถฟื้นฟูได้ในเร็ววัน จึงนำเสด็จองค์ชายอี๋จิ้ว ไปตั้งราชธานีใหม่ทางฝั่งตะวันออก และสถาปนา องค์ชายอี๋จิ้ว เป็น พระเจ้าโจวผิงหวาง
ถือเป็นจุดสิ้นสุดราชวงศ์โจวตะวันตก และเริ่มต้น ราชวงศ์โจวตะวันออก
จำคนเลี้ยงม้าที่ช่วยองค์ชายอี๋จิ้ว ได้ไหมครับ
ด้วยความดีความชอบดังกล่าว พระเจ้าโจวผิงหวาง ได้ตบรางวัลให้ปกครองเมืองฉิน และพระราชทานแซ่ หยิง ให้ ตั้งบรรดาศักดิ์เป็น ฉินเซียวกง อันเป็นจุดกำเนิดของราชวงศ์ฉินอันยิ่งใหญ่ในเวลาต่อมา
ขอ​ขอบคุณ​ที่ติดตา​มอ่าน​มาถึงตรงนี้
กดไลค์​กด​แชร์​กด​ติดตาม​กัน​เพื่อ​ไม่​พลาด​ตอน​ต่อไป​กัน​นะ​ครับ​

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา