3 ก.ย. 2021 เวลา 08:04 • ความงาม
Microblading คืออะไร?? ทำไมถึงเป็นทางเลือก ของสาวๆทั้งโซนยุโรปและโซนเอเชีย มากกว่า 80 % ที่เลือสักคิ้วลายเส้น แบบธรรมชาติ 😍
ขออนุญาตแนะนำตัวเอง จาก บทความนี้เลยนะคะ ดิฉันชื่อ นางสาวชาลิสา เชียรรัมย์ หรือจะเรียกชื่นเล่นกันแบบง่ายๆ เมย์ คะ
อาศัยอยู่โซนยุโรป ประเทศสวีเดนทำงานอยู่ที่คลินิกสักคิ้ว ในย่านใจกลางเมืองโกเธนเบิร์ก ประสบการณ์ทำงาน 2 ปี สักสวยงามให้ สาวๆ เกือบ 1000เคส
Best work Top 10 Microblading International Awards in Italy
ที่นี้ เมย์ จะพาสาวๆและผู้ที่สนใจทุกคนมาทำความรู้จักเจ้า Microblading หรือการสักคิ้วแบบลายเส้น กันคะ
Microblading เทคนิคการสักคิ้วแบบเป็นเส้น ๆ ให้คล้ายกับขนคิ้วจริงมากที่สุด จะเน้นให้สักคิ้วมีความเป็นธรรมชาติให้มากที่สุดเท่าที่ช่างจะทำได้ค่ะ ซึ่งเทคนิคที่ว่านี้ เป็นการสร้างลายเส้นโดยใช้ ‘เข็ม’ ที่มีขนาดเล็กๆ เรียงตัวเหมือนใบมีด ไม่ใช่ เครื่องสัก แบบที่คนส่วนใหญ่เห็นกันโดยทั่วไปนะคะ การใช้เข็ม ไมโครเบลดดิ้ง จะช่วยสร้างเส้นที่เหมือนขนคิ้วของจริงมากที่สุด เสมือนเป็นคิ้วของเราตั้งแต่เกิดเลยทีเดียว
แล้ว คิ้ว 3มิติ, คิ้ว 6 มิติ หรือ คิ้ว 12 มิติ นี้ต่างกันยังไง เคยสงสัยกันไหมค่ะ ?? เพราะอาจจะมีบ้างบางร้านเรียกกันเพื่อการตลาด สร้างความน่าสนใจ แต่จริงๆแล้วมันก็คือ คิ้วลายเส้น Microblading 🤣
ก่อน - หลัง สักคิ้วลายเส้น / Microblading
ทำไม? สาวๆส่วนใหญ่ถึงเลือก คิ้วลายเส้น
เพราะคิ้วลายเส้น เหมาะสำหรับคนที่ชื่นชอบคิ้ว ที่ดูเป็นธรรมชาติ แต่งหน้าไม่เยอะ หรือ ชอบเปลี่ยนลุคการแต่งหน้าบ่อย
เป็นการสักฝังสีเทคนิคกึ่งถาวร ที่จะเลียนแบบขนคิ้วจริง ทำเป็นเส้นๆ เพิ่มมิติของขนคิ้วดูหนา และเต็มทรงขึ้น (ทรงคิ้วขึ้้นอยู่กับโครงหน้า และไลฟสไตล์ของลูกค้า)
สักคิ้วลายเส้น / Microblading
เติมเต็มคิ้วให้เต็มทรงสวยอย่างเป็นธรรมชาติ
ปกปิดรอยแผลเป็นในคิ้วได้อย่างแนบเนียน
ลายเส้นเสมือนขนคิ้ว จริงไม่ดูหลอกหน้า แม้นไม่เขียนคิ้ว
เหมาะกับคนที่ชื่นชอบความเป็นธรรมชาติ แต่งหน้าเบาๆ หรือชอบเปลี่ยนลุคการแต่งหน้าบ่อย
ก่อน - หลัง สักคิ้วลายเส้น
ก่อน - หลัง สักคิ้วลายเส้น
ก่อน - หลัง สักคิ้วลายเส้น
การสักคิ้ว
ช่างจะออกแบบทรงคิ้วให้ลูกค้าดูก่อน โดยช่างออกแบบทรงคิ้วให้เข้ากับโครงหน้า หรือตามฐานคิ้วจริง และสามารถปรับทรงได้เพื่อทำให้หน้าลูกค้าดูสดใสขึ้น
ออกแบบทรงคิ้วก่อนสัก
วิธีดูแลรักษาหลังสัก
* ห้ามโดนน้ำ
หลังสักคิ้วไป ห้ามให้คิ้วที่สักไป โดนน้ำเด็ดขาด เพราะความชื้นจากน้ำ จะเข้าไปแทนทีหมึก ทำให้สีจาง หมึกไม่ติดผิว ยิ่งโดยเฉพาะ สาวๆ ที่มีผิวมัน หมึกติดสียากอยู่แล้ว พอแผลถูกน้ำ สียิ่งหลุดเร็วขึ้นไปอีก ที่สำคัญ ความชื้นอาจทำให้เกิดการสะสมของแบคทีเรีย อาจทำให้แผล เกิดการอักเสบ หรือติดเชื้อได้ ข้อควรทำสำหรับผู้สักคิ้วมาใหม่ๆ คือ ห้ามให้คิ้วโดนน้ำเป็นอันขาด จนกว่าคิ้วจะลอกหมด เพื่อสีที่ติดสม่ำเสมอ สวยงาม
* ทาวาสลีน เช้า-เย็น เบาๆ บางๆ เพื่อลดความแห้งตึง
เมื่อสักเสร็จแล้ว หลังจากสักไปนั้น จะรู้สึกแห้งตึง ให้ทายาที่ทางร้านให้ไปเช้า-เย็น ทาบริเวณที่สักให้ทั่ว อย่างสม่ำเสมอ ทาเบาๆบางๆ วิธีการทา คือให้ใช้คอตตอนบัดแตะๆ (ไม่แนะนำให้ถูแรงนะคะ) สำหรับบางคน **ย้ำว่าบางคนเท่านั้น อาจจะมีอาการบวมแดงนิดหน่อย ไม่กี่ชั่วโมงก็หายไป
*ไม่ควรแกะสะเก็ดแผลอย่างเด็ดขาด
หลังสักคิ้ว จะเกิดอาการระคายเคือง ลอกและคันบริเวณแผลสัก ทาวาสลีน จะช่วยลดอาการคันได้ค่ะ ช่วงที่รอความสวย ต้องใจเย็นสักนิด อย่ารีบร้อน อย่าแกะ เกา สะเก็ดแผลบริเวณที่สักโดยเด็ดขาด เพราะ อาจจะทำให้เส้นที่ช่างสักลงไปนั้น หลุด แหว่ง เสียรูปทรงได้ แถมเชื้อโรคจากนิ้ว และซอกเล็บ ยังทำให้เกิดความเสี่ยง ต่อการติดเชื้อโรค ทำให้แผลอักเสบได้อีกด้วย ระวังเรื่อนนี้ด้วยนะคะ
*ห้ามโดนแดดจัด หรือเลี่ยงกิจกรรมที่ทำให้เหงื่อออกเยอะ
เมื่อห้ามโดนน้ำ ก็ต้องห้ามโดนเหงื่อด้วยนะคะ พยายามหลีกเลี่ยง กิจกรรมกลางแจ้ง ที่ก่อให้เกิดเหงื่อเยอะๆ โดยเฉพาะการออกกำลังกาย ซาวน์น่า เป็นไปได้ควร งดออกกำลังกายหนักๆ เลยนะคะ อีกอย่าง การโดนแดดจัดก็มีผลต่อการติดสี และส่งผลให้สีหมึกจางลงได้เช่นกัน เลี่ยงได้ก็ควรเลี่ยง หลบได้ก็หลบนะคะ สาวสปอร์ตเกิร์ลทั้งหลาย อดทนไว้หน่อยนะคะ เพื่อคิ้วที่สวยงามของเรา
* ระหว่างรอคิ้วลอกให้งดเขียนคิ้วไปก่อน
แม้จะสักคิ้วมาแล้ว แต่การเขียนเติมคิ้วอีกนิดหน่อย ก็ทำเพื่อให้คิ้วสวยงาม สมบูรณ์ยิ่งขึ้น แต่ก็ขอให้เว้นระยะไปสักนิด หลังจากที่สะเก็ดแผลหลุดลอกออกหมด และคิ้วสามาราถ โดนน้ำได้แล้ว เราค่อยมาเขียนคิ้วกันใหม่ เพื่อป้องกัน ไม่ให้ติดเชื้อจากการที่แผลยังไม่แห้งสนิทอีกด้วย
ตอนนี้ขอตัวไปทำงานก่อนนะคะ ✍️
อาร์ติสต์ อารมณ์ติส
ขอบคุณรูปภาพ และที่มา :
IG : dermacell_artist.chalisa
โฆษณา