3 ก.ย. 2021 เวลา 03:30 • สุขภาพ
#BOLD : คปภ. ออก 3 มาตรการเร่งด่วน คุ้มครองผู้บริโภค หลังมีเรื่องร้องเรียนการจ่ายเคลมประกันโควิด-19 "เจอ-จ่าย-จบ"
11
หลังจากที่มีกรณีประชาชนร้องเรียนบริษัทประกันภัย เนื่องจากจ่ายสินไหมประกันโควิด-19 ล่าช้านั้น ดร. สุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ คณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า สำนักงาน คปภ. ได้กำชับให้บริษัทประกันภัยดำเนินการจ่ายค่าสินไหมประกันโควิด-19 โดยด่วน เพื่อให้ประชาชนผู้เอาประกันภัยได้รับความคุ้มครองตามสิทธิประโยชน์อันพึงจะได้รับตามเงื่อนไขกรรมธรรม์ และไม่เป็นการซ้ำเติมสถานการณ์การแพร่ระบาดในปัจจุบัน
7
นอกจากนี้ สำนักงาน คปภ. ได้หารือร่วมกับภาคธุรกิจประกันภัย กำหนด 3 มาตรการเร่งด่วนเป็นการเฉพาะกิจ เพื่อแก้ไขเรื่องร้องเรียนการจ่ายค่าสินไหมประกันภัยประเภทดังกล่าวล่าช้า ดังนี้
1
1. จัดทีมเฉพาะกิจ เข้าตรวจสอบบริษัทที่รับประกันภัยโควิด-19 จำนวน 4 บริษัทที่ถูกร้องเรียนเรื่องดังกล่าว เพื่อประเมินความเสี่ยงบริษัทและกำกับการดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมาย
1
2. ให้บริษัทประกันวินาศภัยที่มีปัญหาการร้องเรียนค่าสินไหมทดแทนประกันภัยโควิด-19 ตั้งแต 100 เรื่องขึ้นไป จัดหน่วยงานรับเรื่องเป็นการเฉพาะ และตรวจสอบเอกสารให้ครบถ้วนภายใน 3 วัน หากเอกสารครบถ้วน ให้เบิกจ่ายภายใน 15 วัน แต่หากไม่ครบถ้วน ให้แจ้งผู้เอาประกันภัยให้ทราบภายในวันที่ตรวจพอ และจ่ายค่าสินไหมใน 15 วัน หลังยื่นเอกสารครบถ้วน กรณีมีปัญหาการตีความหรือโต้แย้งเกี่ยวกับประกันภัยโควิด-19 และยังหาข้อยุติไม่ได้ ให้เสนอความเห็นต่อ สำนักงาน คปภ. ภายใน 7 วันหลังได้รับเอกสารเรียกร้องค่าสินไหม และให้บริษัทรายงานข้อมูลเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับประกันภัยโควิด-19 และผลการดำเนินการต่อสำนักงาน คปภ. ทุก 15 วัน โดยหากพบว่ามีเจตนาประวิงการจ่ายสินไหมทดแทน จะบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดต่อไป
1
3. จัดทำแผนบริหารจัดการเรื่องร้องเรียนทั้งระบบ เพื่อประสิทธิภาพในการบริหารจัดการเรื่องร้องเรียน
6
เลขาธิการ คปภ. กล่าวเพิ่มเติมว่า สำนักงาน คปภ. ในฐานะหน่วยงานกำกับ จะดูแลคุ้มครองสิทธิประโยชน์ของประชาชนอย่างเต็มที่ และดูแลธุรกิจประกันภัยให้จ่ายค่าสินไหมทดแทนให้ถูกต้อง รวดเร็วและเป็นธรรม เพื่อเยียวยาความเดือดร้อนของประชาชนในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19
1
CONTENT : พฤฒินันท์ สุดประเสริฐ
ติดต่อโฆษณา: kritthanan@songsue.co
โฆษณา