3 ก.ย. 2021 เวลา 02:35 • ครอบครัว & เด็ก
😊😊😊ลูกผมเป็นเด็กสายแข่งโดยที่ไม่ได้ตั้งใจ
ตั้งแต่ลูกอยู่ชั้นอนุบาล ผมได้มีโอกาสเป็นประธานเครือข่ายผู้ปกครองประจำชั้น ได้เห็นผู้ปกครองจัดกลุ่มลูกๆไปติวกัน เพื่อให้ได้เข้าห้องเลขเข้ม ผมรู้สึกว่า "ต้องติวต้องเรียนกันขนาดนี้ ตั้งแต่ชั้นอนุบาลกันเลยรึ" เด็กวัยนี้ควรจะได้วิ่งเล่นสนุกตามวัยไม่ใช่หรือ
จนได้รู้จักการเรียนคณิตศาสตร์แบบหนึ่ง ซึ่งเริ่มต้นจากการได้ฝึกลากเส้น มีการบ้านให้ทำทุกวัน(ใช้เวลาวันละประมาณครึ่งชั่วโมง ที่บ้าน ย้ำ!! ที่บ้าน) จึงได้ให้ลูกไปทดลองเรียน เพราะคิดว่ามันไม่หนักไปกับเด็กวัยนี้ ได้ฝึกสมาธิ ได้ฝึกความรับผิดชอบ(มีการบ้านให้ทำทุกวัน จะได้ใช้เวลาร่วมกัน เพราะต้องนั่งดูลูกทำ) ปรากฏว่า ลูกชอบ จึงได้ตัดสินใจสมัครเรียน เรียนไปได้ปีนึงก็เห็นการเปลี่ยนแปลง ลูกๆมีความรับผิดชอบ ถึงเวลาจะเอางานมานั่งทำ ได้วินัยพร้อม
จนมาวันนึง คุณครูประจำศูนย์ได้เรียกผมเข้าไปพบ วันนั้นเป็นจุดเริ่มต้นจริงๆ คุณครูบอกว่า เด็กคนนี้มีพรสวรรค์ทางคณิตศาสตร์ คุณพ่อลองให้ลูกสอบห้องเลขเข้มดู รับรองได้แน่นอน ผลปรากฏว่า สอบติดแบบไม่ต้องลุ้น(ก็ไม่ได้ลุ้นอยู่แล้วนี่ เพราะไม่ได้ตั้งใจ จึงไม่มีความกดดันอะไร เคยคุยกับเขาไว้ว่า เดี๋ยวเราเรียนห้องธรรมดา แล้วก็เรียนคณิตฯที่ศูนย์นี้ไปเรื่อยๆเนอะ) จึงได้เรียนห้องเลขเข้มแบบงงๆ เรียนไปเรียนมา ครูเห็นแวว จับไปติว และแนะนำให้ผม ส่งเสริมต่อที่บ้าน ไม่ต้องไปเรียนพิเศษที่ไหน หาโจทย์หาแนวมาให้ทำ ทำวันละนิดวันละหน่อย ลูกๆผมชินกับการมีงานทำทุกวัน เพราะฝึกมาตั้งแต่เล็ก จริงๆก็เหมือนการอาบน้ำ ล้างหน้า แปรงฟัน เราทำทุกวันจนมันเป็นกิจวัตร ทำโจทย์ ทำแบบฝึกหัดสะสมมาเรื่อย รู้ตัวอีกที นี่ลูกเราแอดวานซ์ไปถึงไหนต่อถึงไหน
ทุกวันนี้ คนโตจะขึ้นม.1 คนเล็กจะขึ้นป.6 วันไหนไม่ได้หาโจทย์ให้ เด็กๆจะถามหา เหมือนเขาขาดอะไรไป
อยากจะบอกว่า อย่ามาถามผมเลยครับ "อยากให้ลูกเก่งคณิตฯ เรียนที่ไหนดี" อยากให้ถามว่า "เลี้ยงยังไงให้ลูกชอบคณิต"
✨✨✨ผมใช้โจทย์วิชาคณิตฯ เป็นเครื่องมือในการฝึกลูก ให้มีสมาธิ ระเบียบวินัย มีความรับผิดชอบ มีความพยายาม✨✨✨ ลูกผมก็ไม่ได้เป็นเด็กพิเศษอะไร เพียงแต่เขามีวินัย มีความรับผิดชอบ มีความพยายาม มีความมุ่งมั่น ทุกวันนี้ผมไม่ต้องเหนื่อยกับการวิ่งว่าวเพื่อให้ติดลมบน เขากำลังทะยานขึ้นไปด้วยตัวของเขาเอง
หนทางยังอีกยาวไกล อะไรก็เกิดขึ้นได้ ผมแค่ทำวันนี้ให้ดีที่สุด จะได้ไม่ต้องคิดเสียดายวันเวลาที่ผ่านมา อย่าลืม!!ดูแลรักษาสุขภาพของเราให้ดี จะได้อยู่กับลูกได้นานๆ😊😊😊
โฆษณา