3 ก.ย. 2021 เวลา 06:34 • ธุรกิจ
‘อยากพัฒนาต้องตั้งคำถามให้เป็น’
ร่วมพูดคุยกับพี่เหม็ง สมโภชน์ CEO KT Venture Capital, KTB
ในวิดีโอ นิสัยอะไรที่คนเก่ง และ สำเร็จไว ส่วนใหญ่มี แบบ Start Up
นาทีที่ 17:36
รับชมวิดีโอได้ที่
Start with Why.
◤━━━━━━━━━━◥
ARC OF INTERVIEW
เราจะนำส่วนหนึ่งของวิดีโอ
มาย่อยมาสรุปให้เข้าใจง่าย
◣━━━━━━━━━━◢
เพราะการฟังที่ดี มันจะเกิดการตั้งคำถามที่ถูกต้อง
และมักจะออกไปสู่ ‘การแก้ปัญหาที่ดี’
ปัจจุบันมีคนตั้งคำถามเยอะแยะมาก
ลองตั้งคำถามเชิงบวก อย่าตั้งว่าทำไมมันอย่างงั้นอย่างงี้
เราควรตั้งถามว่าทำอย่างไรให้ ’มันตอบโจทย์’ ได้มากกว่า
ถ้าเราอยากจะพัฒนาตัวเองจาก Start with Why?
เปลี่ยนเป็นมาตั้งคำถามว่าทำอย่างไรให้เราตอบ Why ตรงนั้นได้
ตัวอย่าง
เรื่องระบอบการศึกษาเราต่างพี่คงไม่ได้โทษใคร
แต่ว่ามันเหมือนสายพานการผลิตเอา Input เดียวกัน
แล้วเอาเด็กขึ้นอยู่สายพาน
ออกมาเป็นที่เราหวังว่าเด็กทุกคนจะออกมาเหมือนกันหมด
แต่เด็กแต่ละคนมีความเก่งมีความถนัดในแต่ละสิ่งมันไม่เหมือนกัน
เพราะฉะนั้นการตั้งคำถามมันต้องไม่ใช่ตั้งว่าทำยังไงให้เด็กห้องนี้สามารถจบเป็นหมอมีงานทำทุกคน
ต้องบอกว่าทำอย่างไรให้ดึงศักยภาพของเด็กแต่ละคนออกมา
ให้เขาค้นพบตัวเองว่าเขาชอบอะไรแล้ว
เพื่อเดินทางสายอาชีพนั้นได้มากกว่า
เรื่องราวเหล่านี้
พอเราตั้งคำถามให้ถูกปุ๊บเนี่ย
พอเรารู้ว่า Why เรารู้ละทำไม
รู้ How ทำอย่างไร
พอได้ How เราจะรู้ว่า มันก็จะทำไงจะต้องไปอ่านหนังสือไหม
พี่เป็นคนชอบชวนคิดมากกว่าชวนให้แต่ละคนช่วยกันคิดว่าตัวเองตั้งคำถามให้กับตัวเอง
หรือ เราตั้งคำถามว่า ทำไมฉันไม่เก่ง
พี่อยากชวนคิดว่าเราเปลี่ยนคำถามใหม่
ถามว่าทำอย่างไรฉันเก่ง
ไม่ต้องคิดเลย ทำไมฉันไม่เก่ง ไม่ต้องสนใจ
“เเต่มาสนใจคำตอบดีกว่าว่าทำอย่างไรฉันเก่งขึ้น”
ตั้งคำถามกับตัวเองมันพัฒนาตัวเองให้ไปถึงจุดที่เรามองภาพว่าเราอยากจะเป็นเราตั้งแบบนี้แล้วทำอย่างไรให้ไปถึงจุดนั้นได้พี่ว่าอันนี้เนี่ยน่าจะช่วยได้เยอะเลย
#เกลานิสัยตราย
#เกลาไปพร้อมกัน
#ARCOFINTERVIEW
.
รับชมเนื้อหาเต็ม ๆ ของวิดีโอได้ที่ https://youtu.be/J3LntEWh1vs
เนื้อหาจัดเต็ม อัดแน่น จับต้องได้
ภายในคลิปนี้ และคลิปอื่น ๆ ของเกลา นิสัยอันตราย รอคุณอยู่
.
ถ้าอ่านจบแล้ว อย่าลืม COMMENT เป็นกำลังใจให้น้องๆทีมงานเพื่อการสร้างผลงานให้ดียิ่งๆขึ้นไปนะครับ ขอบคุณครับ
โฆษณา