3 ก.ย. 2021 เวลา 10:25 • ท่องเที่ยว
ประสบการณ์เรียนดำน้ำฉบับคน’ว่ายน้ำไม่เป็น’🌊🐬🐠
เราต้องใช้ความกล้าเท่าไหร่ ในการเอาชนะความกลัวนี้นะ 🧐
เหตุเกิดเพราะกำลังนั่งเคลียร์รูปและคลิปในโทรศัพท์เลยมาเจอคลิปดำน้ำเมื่อ 4 ปีที่แล้ว สมัยแอดยังเรียนอยู่เลย 555 ไหนๆก็เห็นคลิปแล้วจะลบก็เสียดาย เลยเอามาตัดทำ content ซะหน่อย
จริงๆแอดเป็นคนที่ชอบทะเลมากๆ ชอบดูสารคดีที่มีปะการัง หนึ่งในความฝันของชีวิตคืออยากดำ scuba ดูปะการังสวยๆ แบบในสารคดี แต่ดันว่ายน้ำไม่เป็นค่ะ 🥲🥲
ซึ่งตอนนั้นเป็นช่วงปิดเทอมพอดีว่างแค่ 2 สัปดาห์ มีเพื่อนมาชวนไปเรียนดำน้ำที่เกาะเต่าเพราะจะได้ช่วยกันหารค่าที่พัก แอดผู้ซึ่งฝันสิ่งนี้มานานแล้วก็เลยตอบตกลงทันที 555 ตกลงก่อนแล้วค่อยกลับมาคิดว่า
‘ฉันจะรอดมั้ยนะ’ 😖😖
เอาจริงๆแอดกังวลมากอยู่ แต่ก็พยายามหาข้อมูลก่อนไป เขาบอกไว้ว่าคนว่ายน้ำไม่เป็นก็เรียนได้ ใช้คนละทักษะกัน ตอนนั้นแอดก็เลย ‘เอาวะ’ต้องได้แหละ!!
Course ที่แอดเรียนคือ open water เป็นcourse แรกเริ่มของผู้เพิ่งหัดเรียนดำน้ำ วันแรกที่ไปจะต้องไปนั่งทำแบบทดสอบกากบาทก่อน แล้วก็ไปลองเรียนดำจริงฝึกใช้อุปกรณ์ใต้น้ำ แอดได้เรียนที่ทะเลเลย ลึกประมาณ 5 เมตร(บางสถาบันจะให้เรียนในสระ) ตอนนั้นเขาให้ไปฝึกนั่งหายใจ ฝึกดำลง ฝึกดำขึ้นก่อน
เหตุผลที่ต้องไปเรียนก่อนเพราะการดำน้ำมีอันตรายถึงชีวิต ถ้าเราดำขึ้น-ลงเร็วเกินไป เพราะความดันบรรยากาศที่เปลี่ยนแปลงมีผลต่อ ความดันในช่องอก,รูหู และ แก๊สในร่างกาย สามารถก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายได้ เช่น แก้วหูทะลุ, ปอดแตก, หลอดเลือดอุดตันตามส่วนต่างๆจากฟองแก๊สในร่างกาย ซึ่งอันตรายได้ถึงชีวิต ☠️☠️😵😵
หลังจากฝึกได้ 2 วัน ครูฝึกจะพาไปดำจริง บอกเลยว่าแอดกลัวมาก ขาสั่นเลยตอนลงไป มันลึกแบบยากแท้หยั่งถึง😱😱 แล้วคือว่ายน้ำไม่เป็นมันก็ยิ่งกลัว กว่าแอดจะเริ่มทำใจได้ก็ประมาณ drive ที่ 3 แล้ว
โดยค่อยระดับความลึกค่อยๆไล่ลงลึกลงไปจาก 6,12,18,18,18,22 m แอดได้ดำไปทั้งหมด 6 drive
พอเริ่มชินก็จะเริ่มเพลิดเพลินไปกับความสวยงามใต้ท้องทะเลค่ะ บอกเลยว่าเกาะเต่าสวยมากๆ สวยเหมือนดูสารคดีเลย ดูได้จากในคลิป มีฉลามวาฬด้วยถ้าโชคดีอาจจะได้เจอ(แอดโชคไม่ดีเท่าไหร่ คลาดกันไปนิดเดียว) 🐠🐡🐙🐬🐳
แม้ว่าจะดำไปจนถึง drive สุดท้ายแอดบอกเลยว่าแอดก็ยังมีความกลัวอยู่นะ มันยังรู้สึกไม่ comfort เมื่อลงไป เพราะความว่ายน้ำไม่เป็นมันทำให้ยังไงเราก็ยังกลัวน้ำลึกๆอยู่ดี
ดังนั้นถ้าให้แอดไปดำใหม่แอดคงตอบว่าขอคิดดูอีกทีค่ะ แต่ยังไงก็ขอบคุณตัวเองที่ตัดสินใจไปเรียนตอนนั้น เพราะอย่างน้อยก็เป็นประสบการณ์ที่ดีมากๆครั้งหนึ่งในชีวิต ที่สามารถเอาชนะความกลัว ไปทำสิ่งที่อยากทำมาได้ค่ะ ☺️☺️
ใครหลงแวะเข้ามาแล้ว ก็ฝากกดไลค์ ฝากติดตามด้วยนะคะ 🥰
Youtube : https://youtu.be/MTgjG49RRYs แอดรีวิวแบบเม้าไปด้วยนะคะ เข้าไปฟังกันได้ 😘😘
โฆษณา