3 ก.ย. 2021 เวลา 12:28 • ธุรกิจ
- "กากกาแฟ" สิ่งที่ถูกทิ้งแต่เติบโตอย่างต่อเนื่อง
.
ยุคสมัยที่มีร้านกาแฟอยู่ทุกปากซอย มีคาเฟ่อยู่ทุกมุมตึก จากกระบวนการทำเครื่องดื่มต่าง ๆ อย่างเช่น กาแฟ มีสิ่งหนึ่งที่เหลือตอนท้ายกรรมวิธีเสมอ นั่นคือ “กากกาแฟ”
“กากกาแฟ” ที่รู้ ๆ กัน มีประโยชน์มากมาย ทั้งนำมาขัดผิว ทำปุ๋ย ดับกลิ่น เป็นต้น แต่นี่คือสิ่งที่ปัจจุบันกำลังทำอยู่
3
แต่ในอนาคต “กากกาแฟ” จะช่วยให้มูลค่าทางเศรษฐกิจเติบโตได้อย่างมหาศาลอีกทั้งยังรักษาสิ่งแวดล้อมไปพร้อมกันด้วย “Revive Eco” ธุรกิจสตาร์ทอัพ ที่คิดค้นวิธีการสกัด “น้ำมันบริสุทธิ์จากกาแฟ” ของ Fergus Moore และ Scott Kennedy ชาวสกอตแลนด์ น้ำมันที่ได้นั้นสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ทั้งประกอบอาหาร เครื่องดื่ม เครื่องสำอาง จนถึงของใช้
2
โดยจุดเริ่มต้น ทั้งสองคนนั้นคิดว่า ประมาณ 60% ของขยะในร้านกาแฟ คือ กากกาแฟ และถ้านับปริมาณกากกาแฟเหลือทิ้งในสกอตแลนด์มีมากกว่า 40,000ตันต่อปี จึงคิดกระบวนการสกัดน้ำมันจากกากกาแฟ ให้เป็น “น้ำมันทางเลือกยั่งยืน” และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
3
การผสมผสานของบุคคลที่มีแนวคิดเดียวกัน และการทำงานในรูปแบบ “Circular Way” ซึ่งเป็นระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน ด้วยการบริหารจัดการและลดของเสียที่เกิดจากการผลิต การบริโภค และการใช้ กลับมาสู่การสร้างคุณค่า เพื่อลดปริมาณขยะและทำให้เกิดประโยชน์สูงสุด
จะเห็นว่า เพียงแค่ลองมองปัญหาเล็ก ๆ ที่เกิดขึ้น แล้วอยากลองแก้ไขมัน คือการเกิดไอเดียที่อยากจะช่วยเหลือ แก้ปัญหา และดูแลทั้งสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม ไปสู่ธุรกิจทางเลือกให้กับผู้คนได้ จนเป็นที่น่าจับตามองทางเศรษฐกิจในอนาคตและสิ่งแวดล้อมที่เติบโตขึ้นและดูแลกันไปพร้อม ๆ กัน
.
ติดตาม Torpenguin - ผู้ชายขายบริการในช่องทางอื่นๆได้ที่
.
Facebook : Torpenguin - ผู้ชายขายบริการ
Youtube : Torpenguin
Blockdit : Torpenguin - ผู้ชายขายบริการ
Twitter : Torpenguin
Instragram : torpenguin
ติดต่องาน E-mail : torpenguin.channel@gmail.com
โฆษณา