3 ก.ย. 2021 เวลา 22:04 • ความงาม
โรคไม่มีขน สักคิ้วได้ไหม??
คนส่วนมากอาจจะประสบปัญหากับผมหรือหนังศีรษะ และบางคนอาจมีอาการผมร่วงอย่างผิดปกติ เพราะฉะนั้นการทำความเข้าใจกับสาเหตุต่างๆของผมร่วงมีความสำคัญอย่างยิ่ง ในการวิเคราะห์ หาวิธีรักษาที่แม่นยำ และ มีประสิทธิภาพมากที่สุดในการจัดการกับปัญหาของคุณ คุณรู้ไหมว่าโรคผมร่วงในทั้งผู้หญิงและผู้ชายนั้น มีมากถึงประมาณ 46 ประเภทด้วยกัน โดยที่แต่ละชนิดนั้นมีผลต่างกันไปในแต่ละบุคล และบางโรคอาจนำไปสู่ภาวะผมบางหรือสูญเสียเส้นผมแบบถาวร ดังนั้นถ้าคุณมีอาการผมร่วงมากกว่าปกติ อย่ารอช้าที่จะขอคำปรึกษาเพื่อตรวจวิเคราะห์สาเหตุของปัญหา และรับการรักษาอย่างถูกต้องแม่นยำ
อะโลพีเซีย(Alocepia)คือโรคผมร่วงที่เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ เกิดได้ตามทุกส่วน ของร่างกายที่มีผมหรือขน อาจมีเพียงหย่อมเดียวหรือหลายหย่อมมารวมกัน สามารถเกิดขึ้นได้แบบเฉียบพลันหรือค่อย ๆ เกิด โรคผมร่วงที่คุณอาจจะเคยได้ยินมีทั้ง ผมร่วงเป็นหย่อม ๆ (Alopecia Areata) เทโลเจ็น เอฟลูเวี่ยม (Telogen Effluvium) หรือ ผมร่วงสาเหตุจากการดึง (Traction Alopecia) แต่ปัจจัยที่สำคัญมีผลต่อการผมร่วงมากที่สุด คือ ฮอร์โมน หรือ ซึ่งทำให้เกิดโรคที่เรียกว่า แอนโดรจิเนทิค อะโลพีเซีย (Androgenetic Alopecia)
แอนโดรจิเนทิค อะโลพีเซีย เป็นโรคทางพันธุกรรม โดยยีนศีรษะล้านและฮอร์โมนเพศชาย Testosterone จะถูกเอ็นไซม์ (Enzyme) 5 – alpha reductase ซึ่งผลิตจากลูกอัณฑะ และต่อมหมวกไต เข้าไปทำปฏิกิริยาเปลี่ยนให้มีอานุภาพมากขึ้นเป็น DHT หรือ Dihydrotestosterone ทำให้หนังศีรษะมัน เร็วขึ้น ซึ่งผิวหนัง บริเวณเหนือหน้าผากบริเวณขมับและบริเวณกระหม่อมเป็นบริเวณโดยตรงที่เกี่ยว
ข้องกับ DHT ทำให้เซลล์รากผมฝ่อได้เร็วมาก ถ้าผมร่วงเกิดเป็นบริเวณกว้างทั่วทั้งศีรษะจะเรียกว่า อะโลพีเซีย โททอลิส (Alopecia Totalis)
นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยหลักอื่นๆที่มีผลให้เกิดปัญหา ผมร่วง ผมบาง ทั้งผู้ชายและผู้หญิง เช่น การเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนที่ไม่คงที่ (ผู้หญิงตั้งครรถ์และ หลังคลอดบุตร) เลือดหมุนเวียนไม่เต็มที่ ขาดแร่ธาตุ อาหาร ยาชนิดต่างๆ หรือ แม้กระทั่งความเครียดก็ส่งผลให้ผมร่วงมากขึ้นได้
แหล่งที่มาข้อมูล : https://www.harleyhaircentre.com/updates-th/2016/3/29
เมย์ขอแชร์จากประสบการณ์ตรง ที่ได้สัมผัสกับลูกค้า อะโลพีเซีย(Alocepia)
อยากให้ทำความเข้าใจก่อนว่าพวกเขาไม่ใช่ผู้ป่วย เพียงแค่ฮอร์โมนในร่างกายเท่านั้น
ซึ่งต่างจากผู้ป่วยโรคมะเร็ง ที่มีผลข้างเคียงผมร่วงจากการทำคีโม
ในเคสลูกค้า อะโลพีเซีย(Alocepia) 10เคสจะเจอ 1เคสที่เป็นผู้ป่วยมะเร็ง
จะเห็นได้ว่าการสักคิ้วนอกจากจะเพิ่มเรื่องความสวยงามแล้ว ยังช่วยแก้ปัญหา เติมเต็ม เพิ่มความมั่นใจอีกด้วย
ประโยชน์ของการ สักคิ้ว
- ทำให้รู้สึกเสมือนว่ามีขนคิ้วจริง
- ช่วยแก้ปัญหาคิ้วบาง คิ้วไม่มี คิ้วไม่เป็นรูปทรง หรือมีแผลเป็นบนคิ้ว
- ประหยัดเวลาในการเขียนคิ้ว ไม่ต้องมาเสียเวลานานๆทุกๆวัน อีกต่อไป
- เพิ่มความมั่นใจ สวยได้ตลอดเวลาเช้า เย็น หลังตื่นนอนโดยไม่ต้องเขียนคิ้ว
- เพิ่มความสวย เป็นการเพิ่มความสุข ให้ชีวิตได้แบบง่ายๆ
สำหรับตัวเมย์มากกว่าราคาที่ลูกค้าจ่าย คือการได้สร้างความสุขให้กับลูกค้า
รอยยิ้ม ความดีใจ การขอบคุณ น้ำตาแห่งความสุขจากลูกค้า นี้คือความภาคภูมิใจของช่าง
ที่ประเทศสวีเดน จะมีเงินสนับสนุนจากรัฐบาลให้คนที่เป็นอะโลพีเซีย(Alocepia) คนละ1750 โครนสวีดิช ต่อปี และสามารถทำมาใช้กับบริการ สักคิ้ว สักอายไลเนอร์ สักปาก และต่อขนตาได้
ขอบคุณรูปภาพผลงาน : Chalisa Chianram
อาร์ตติสอารมณ์ติส
โฆษณา