4 ก.ย. 2021 เวลา 06:20 • ข่าว
โจ ไบเดนเซ็นคำสั่งประธานาธิบดี
เปิดเผยเอกสารลับคดี9/11ที่ฝังกรุมาตลอด 20 ปี
2
เมื่อวันศุกร์ที่ 3 กันยายน 2021 มีรายงานข่าวจากทำเนียบข่าวแห่งสหรัฐว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้เซ็นคำสั่งตรงถึง รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม และหน่วยสืบสวน FBI ให้เปิดเผยเอกสารลับในคดีการก่อการร้ายในสหรัฐเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2001 ซึ่งในปีนี้จะครบรอบ 20 ปีพอดี
1
การตัดสินใจให้เปิดเผยเอกสารลับสุดยอดได้ในครั้งนี้ มาจากการเคลื่อนไหวกดดันของญาติผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์กว่า 3000 คน ให้โจ ไบเดน เปิดเผยข้อมูลการสืบสวนในคดี 9/11 เสียที เพื่อสร้างความกระจ่างกับชาวอเมริกัน
3
และอีกอย่างคือเพื่อประโยชน์ของญาติพี่น้อง ผู้เสียหายที่ได้ร่วมฟ้องร้องในคดี 9/11 อย่างน้อยพวกเขาจะได้มีหลักฐานอย่างเป็นทางการ ไม่ใช่เป็นเพียงแค่ข้อสมมติฐาน เพื่อให้ตัดสินใจว่า ควรไปต่อหรือพอแค่นี้
1
และเอกสารที่หลายคนคาดหวังว่าจะได้เห็น ตัวเต็มๆ เสียทีน่าจะเป็น "เอกสาร 28 หน้า" ที่เก็บไว้อย่างมิดชิดในห้องใต้ดินของอาคาร The Capital ที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี.
1
เอกสารชุดนี้มีความสำคัญอย่างไร?
1
"เอกสาร 28 หน้า" นี้ ได้รายงานถึงรายละเอียดของผู้ก่อการร้าย ทีมที่ไปจี้เครื่องบินอเมริกันเพื่อไปโจมตี ตึกเวิร์ล เทรด เซ็นเตอร์ และอาคารแพนทากอน ในวันที่ 11 กันยายน จำนวน 19 คน ที่เจ้าหน้าที่สหรัฐใช้สรุปว่า เป็นการชักใยของ โอซามา บิน ลาเดน หัวหน้ากลุ่มอัลกออิดะห์ ที่ตอนนั้นมีข่าวว่าไปฝังตัวอยู่กับกลุ่มตาลีบันในอาฟกานิสถาน จนเป็นเหตุให้ จอร์จ บุช ประธานาธิบดีสหรัฐในสมัยนั้น เซ็นคำสั่งเปิดสงครามกับอาฟกานิสถานเพื่อล่าตัว บิน ลาเดน คนเดียว นั่นเอง
4
แต่สิ่งที่รัฐบาลสหรัฐไม่ได้บอกกับชาวอเมริกัน ก็คือเนื้อหาที่เก็บไว้เป็นความลับในเอกสาร 28 หน้า นั้นระบุถึงความเชื่อโยงระหว่าง กลุ่มก่อการร้าย กับ รัฐบาลซาอุดิอารเบีย ที่เป็นท่อน้ำเลี้ยงให้กับโอซามา บิน ลาเดน และกลุ่มอัลกออิดะห์ มานาน
1
ความเชื่อมโยงระหว่าง ซาอุดิอารเบีย กับ กลุ่มก่อการของโอซามา บิน ลาเดน มีการพูดถึงมาตั้งแต่เริ่มมีการสืบคดี 9/11 ว่าซาอุดิอารเบีย อาจเกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายในวันที่ 11 กันยายน และจากจำนวนผู้ก่อการ 19 รายในวันนั้น มีถึง 15 คนที่เป็นชาวซาอุดิอารเบีย
2
นอกจากนี้ ครอบครัวของโอซามา บิน บาเดน ก็มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับคนในราชวงศ์ซาอุฯ ซึ่งตระกูลบิน ลาเดน ก็เป็นเจ้าของธุรกิจก่อสร้างที่มั่งคั่งระดับพันล้านอยู่ในซาอุดิอารเบีย
1
ส่วนโอซามา บิน ลาเดน ก็เกิด และเติบโตมาในกรุงริยาด ก่อนจะผันตัวเองเป็นผู้นำกลุ่มอัลกออิดะห์ ในปี 1988 และได้เข้าร่วมกับกลุ่มมูจาฮีดินในอาฟกานิสถาน สู้รบกับกองทัพโซเวียต ในสงครามโซเวียต-อาฟกานิสถาน จนสุดท้ายสหภาพโซเวียตก็ถอดใจยอมแพ้ ถอนทหารออกไปในปี 1989
1
หลังจากนั้น อาฟกานิสถานก็เข้าสู่ยุคสงครามกลางเมืองที่ทั้งอิหร่าน และซาอุดิอารเบีย ต่างทุ่มเงินผ่านกลุ่มนักรบใต้ดินฝ่ายของตัวเองเพื่อตั้งรัฐบาลใหม่ ซึ่งหนึ่งในตัวแทนฝ่ายซาอุดิอารเบีย ก็มีกลุ่มอัลกออิดะห์รวมอยู่ด้วยนั่นเอง ก่อนที่กลุ่มตาลีบันจะยกทัพยึดเมืองคาบูล กินรวบทุกก๊ก แล้วสถานปนาเป็นรัฐอิสลามิคเอมิเรตส์ แห่งอาฟกานิสถานได้ในปี 1996
3
ดังนั้นความสัมพันธ์ระหว่างซาอุดิอารเบีย และ กลุ่มอัลกออิดะห์ของ บิน ลาเดน เคยมีอยู่จริง แม้แต่ช่วงก่อนเกิดเหตุการณ์ 9/11 ก็มีข้อมูลการสื่อสารระหว่างกลุ่มอัลกออิดะห์ กับสายของทางซาอุดิอารเบีย ซึ่งมีระบุไว้ในเอกสาร 28 หน้า
2
แต่ทำไมรัฐบาลสหรัฐจึงมองข้ามหลักฐานชุดนี้ แล้วบินข้ามช็อตไปตีกับกลุ่มตาลีบันในอาฟกานิสถานเลย โดยไม่เอ่ยถึงซาอุดิอารเบียซักคำ
1
การเคลื่อนไหวให้รัฐบาลกลางสหรัฐเปิดเผยข้อมูลในเอกสาร 28 หน้าเคยมีมาก่อนหน้านี้แล้ว และชงเรื่องถึงสภาคองเกรซหลายครั้ง จนในที่สุด ในสมัยรัฐบาลของบารัค โอบาม่า ในปี 2016 ก็ได้อนุญาตให้เปิดเผยข้อมูลในเอกสาร 28 หน้าได้บางส่วน ตามเนื้อหาที่ได้ตรวจสอบแล้ว ส่วนเอกสารทั้งหมด ก็ยังคงเก็บไว้ใต้ตึก Capital เช่นเดิมจนถึงวันนี้
3
และที่ผ่านมา มีญาติพี่น้องผู้เสียหายจำนวนไม่น้อย รวมกลุ่มกันไปฟ้องร้องรัฐบาลซาอุดิอารเบีย ที่เป็นผู้ให้การสนับสนุนกลุ่มก่อการร้ายในการโจมตีสหรัฐในเหตุการณ์ 9/11 มาหลายปี โดยไม่ได้สนใจว่าสหรัฐจะเดินหน้าไปเปิดสงครามกับกลุ่มตาลีบันในอาฟกานิสถาน หรือตามไปเด็ดหัว โอซามา บิน ลาเดน ถึงในเซฟเฮ้าส์ส่วนตัวกับครอบครัวในปากีสถานเรียบร้อยแล้วเพราะพวกเขาเชื่อว่าผู้ที่อยู่เบื้องหลังตัวจริงต้องชดใช้
2
แต่คดียังไม่คืบหน้าไปไหน และรัฐบาลสหรัฐปฏิเสธมาตลอดว่าขาดหลักฐานความสัมพันธ์เชื่อมโยงได้ว่า รัฐบาลซาอุดิอารเบียให้การสนับสนุนกลุ่มก่อการร้ายในสหรัฐจริง
3
แต่หากมีการเปิดหลักฐานทั้งหมด ที่เคยเก็บเป็นความลับสุดยอดของคดีออกมาให้เห็นจริงๆ อย่างที่โจ ไบเดน ว่า (ขอย้ำว่าทั้งหมดที่มีจริงๆ) ก็จะช่วยให้เกิดความกระจ่างในหลายๆเรื่องๆได้ อย่างน้อยก็ในรูปคดีที่ยังรอหลักฐานที่เป็นรูปธรรมชัดเจน เพื่อให้ชาวอเมริกันก้าวข้ามเหตุการณ์ 9/11 และสงครามอาฟกานิสถาน ไปได้เสียที
 
ถึงอย่างไรก็ตาม ก็ต้องระลึกไว้เสมอว่า ถึงแม้ความจริงจะมีเพียงหนึ่งเดียว แต่มีหลายหน้า และเก็บไว้หลายที่ และก็ต้องขึ้นอยู่ด้วยว่าผู้ที่เขียนความจริงน้้นคือใครด้วยเช่นกัน
9
แหล่งข้อมูล
โฆษณา