4 ก.ย. 2021 เวลา 08:41 • สิ่งแวดล้อม
กระจิบหญ้าสีเรียบ...ผู้ปราดเปรียวและว่องไว 🕊️🌾🕊️
✴️หนึ่งในสัตว์ป่าคุ้มครองใกล้ตัว จำพวกนก ที่เราพบเจอได้รอบรั้วบ้านหรือตามสวนสาธารณะ ส่งเสียงก้องดัง “จิ๊ด-จิด-จิด-จิด” โผบินปราดเปรียวและว่องไว
2
ช่างภาพสัตว์ป่าหลายต่อหลายท่านต่างบ่นเป็นเสียงเดียวกันว่า...🕊️“บินเร็ว สัญชาตญาณระวังภัยสูงมาก กว่าจะถ่ายรูปเขาได้แต่ละใบ แทบจะต้องหยุดหายใจกันเลยทีเดียว”
🦜นกชนิดนั้น คือ “นกกระจิบหญ้าสีเรียบ (Prinia inornata)”
ทั่วโลกมีนกสกุล Prinia (สกุลกระจิบหญ้า) มากถึง 27 ชนิด แต่ในประเทศไทยพบเพียง 6 ชนิด ได้แก่
นกกระจิบหญ้าสีน้ำตาล นกกระจิบหญ้าคิ้วขาว นกกระจิบหญ้าสีข้างแดง นกกระจิบหญ้าอกเทา นกกระจิบหญ้าท้องเหลือง และนกกระจิบหญ้าสีเรียบ แน่นอนว่าทั้ง 6 ชนิดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง
📍นกกระจิบหญ้าสีเรียบ มีขนาดลำตัว 13.5-15 เซนติเมตร มีคิ้วยาวสีขาวหรือขาวแกมเหลือง หัวและลำตัวด้านบนสีน้ำตาล ลำตัวด้านล่างสีขาวแกมน้ำตาลเหลือง ปลายหางด้านล่างขลิบน้ำตาลเข้มและขาว ตัวผู้และตัวเมียมีสีขนเหมือนกัน
“ในเมือง” จะพบเห็นได้ตามสวนสาธารณะทั่วไป “ในป่า” จะพบเห็นได้ตามทุ่งหญ้า กอกก พงอ้อ และตามพื้นที่ชุ่มน้ำ
💞นกกระจิบหญ้าสีเรียบนั้น ขึ้นชื่อว่าเป็นหนึ่งในนักประดิษฐ์บ้านตัวยง บ้าน(รัง)ของพวกเขาถูกถักทออย่างปราณีตจากใบหญ้าที่ถูกฉีกเป็นเส้นยาว ๆ ถักสานเข้าด้วยกัน เป็นรูปทรงคล้ายกระบอก และยึดติดกับง่ามต้นไม้
ความตั้งใจประดิษฐ์ประดอยนี้ ก็เพื่อเป็นบ้านแสนสวยและอบอุ่นให้ลูกน้อย
เลี้ยงลูกตัวเองก็เหนื่อยแล้ว แต่ก็ไม่วาย...มักถูกเพื่อนบ้านอย่างอีวาบตั๊กแตนมาไข่ทิ้งไว้ในรัง ให้เป็นภาระช่วยเลี้ยงดูลูกนกต่างบ้านไปด้วยเสมอ
ถือเป็นน้ำจิตน้ำใจที่นกกระจิบหญ้าสีเรียบหยิบยื่นให้เพื่อนบ้านแบบไม่รู้เนื้อรู้ตัว จนลูกบ้านเขาบินจากรังไปแล้ว ก็ยังคงหาคำตอบไม่ได้ว่า ลูกบ้านเรามีกี่ตัวกันแน่?
📌ดังนั้น ควรปล่อยให้วงจรปริศนานี้ดำเนินต่อไป เพราะการมีไว้ซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต มีความผิดตามกฎหมาย ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
☀️ภาพถ่ายในชุดนี้ เป็นภาพถ่ายชนะการประกวดในโครงการ “ประกวดภาพถ่ายนกและผีเสื้อในสวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์” ตั้งแต่ปี 2554-2562 จะเก็บไว้แต่ดูคนเดียวก็เสียดาย แอดมินจึงคัดสรรภาพถ่ายมาแบ่งให้ทุกคนได้ชมกันอย่างทั่วถึง
Photo : สมโภชน์ พรพลาดิศัย, ธนูชัย ถึงแสง, จินดา วานิชพัฒนากูล, ตรัย ภูอภิรมย์, ชูชาติ ดวงดาว และวาทกานต์ ดะห์ลัน
พบเห็นสัตว์ป่าได้รับบาดเจ็บ พลัดหลง หรือเจ็บป่วย
แจ้งคลินิกสัตว์ป่า โทร. 0 2561 0777 ต่อ 1691 (ในเวลาราชการ)
หรือสายด่วน 1362 ตลอด 24 ชั่วโมง
ที่มา : สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า
#นกกระจิบหญ้าสีเรียบ
#สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า
#WildlifeConservationOffic
#กรมอุทยาน #prdnp #สายด่วน1362
โฆษณา