4 ก.ย. 2021 เวลา 11:01 • ท่องเที่ยว
Switzerland (9) .. ทะเลสาบแสนสวย สะพานเลียบหน้าผา เดินไปแตะขอบฟ้าที่ ยอดเขา Grindelwald First
วันนี้เราตั้งใจที่จะไปเดินเขา ณ จุดที่เล่าลือกันว่ามีความสวยงามมากแห่งหนึ่งของประเทศสวิสเซอร์แลนด์ นั่นคือ ยอดเขา Grindelwald First (กรินเดลวาลด์ เฟียส)
ระหว่างเดินทาง เราแวะชมความงดงามในมุมสูงของธรรมชาติที่ Lungernsee หรือ lake Lungern เป็นทะเลสาบขนาดย่อมๆ ที่อยู่ในเส้นทางผ่านระหว่าง Luzern กับ Interlaken
ทะเลสาบ lungern ... ดูงดงามด้วยน้ำสีเทอร์คอย มีเทิอกเขาสวยๆขนาบข้าง ทำให้เงาสะท้อนในน้ำดูมีมิติที่สวย และมีหมู่บ้านมองเห็นเป็นจุดเล็กๆในสายตา
เราเดินทางต่อ มุ่งหน้าไปที่ Grindelwald First .. ทิวทัศน์ระหว่างการเดินทางในฤดูใบไม้เปลี่ยนสีนั้นสวยงาม ทั้งสองข้างทางมีต้นไม้ประเภทสนเป็นส่วนใหญ่ที่สีของใบเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลเหลืองทอง.. วิวตลอดเส้นทาง สวยจนคุณไม่รู้สักเมื่อล้าแต่อย่างใด
ทางผ่านตัวเมืองจะเห็นวิวอันสวยงามของเมืองนี้ที่ล้อมรอบไปด้วยหุบเขา .. พอเข้าสู่เขต Grindelwald มองเห็นบ้านเรือนในสไตล์สวิสชาเล่ย์หนาตามากขึ้น สลับกับต้นไม้สวยๆ
การจะขึ้นไปที่ยอดเขา Grindelwald First ต้องจ่ายค่าบริการกระเช้าให้พาขึ้นไป และขึ้นกระเช้าที่สถานี Grindelwald Firstbahn station นั่งเคเบิ้ลคาร์ไปจนถึงสถานีสุดท้ายที่เป็นจุดสูงสุด ชื่อ สถานี First ระยะเวลาการนั่งกระเช้า ประมาณ 25 นาที
.. ทิวทัศน์จากกระเช้า เมื่อมองลงไปยังหุบเขาเบื้องล่าง
ด้านบนสถานี First นี้ เป็นจุดพักผ่อนชมวิว ตากอากาศ มีร้านอาหารให้บริการด้วย รวมถึงมีทางเดินลงไปที่ สะพานแขวนบนหน้าผา .. แต่เราจะไม่ลงไปตอนนี้ เราจะกลับมาชมและถ่ายรูปภายหลังค่ะ
พื้นที่ด้านบนของภูเขา จากสถานีออกไป .. มีกิจกรรมหลากหลายอย่างที่นักท่องเที่ยวสามารถเลือกทำตามความชอบ ไม่ว่าจะเป็น การเดินเล่น หรือกิจกรรมการโรยตัวด้วยสลิงสุดหวาดเสียวอย่าง First Flyer เพื่อลงไปที่สถานี Schreckfeld
.. หรือจะไปเดินชมวิวสวยๆบนสะพาน First Cliff Walk สะพานแขวนบนหน้าผาที่สูงชัน มีความยาวประมาณ 40 เมตร เพื่อชมแนวเทือกเขาในระดับความสูงกว่า 4,000 เมตร ถ้าอากาศเปิด คุณก็สามารถเห็นเทือกเขา จรุงเฟราจากทุกจุดนี้ได้เลย
.. รวมทั้งกิจกรรมปั่นจักรยานลงเขา อย่าง Trotti bike ซึ่งรถแบบนี้เป็นรถสามล้อ ปล่อยไหล มีแต่เบรคอย่างเดียว คล้ายๆกับรถชาวเขาที่แข่งในงานเทศกาลตามดอยต่างๆ
หลังจากที่พิจารณาดูเส้นทาง และความยากง่ายที่เราทั้งกลุ่มจะสามารถเลือกทำร่วมกันได้ .. เราเลือกที่จะเดินขึ้นเขาจาก Grindelwald First ชมทิวทัศน์ไปเรื่อยๆ ไปยังจุดหมายปลายทางที่ทะเลสาบ Bachalpsee และชมไฮไลน์ของ Grindelwald ซึ่งอยู่ที่ยอดเขา First ซึ่งมีความสูงถึง 2168 เมตรจากระดับน้ำทะเล
… ขากลับเราจะมาเดินที่สะพาน .. คำนวณคร่าวๆเราจะใช้เวลาเดินสบายๆ ชมวิวสวยๆ และถ่ายรูปแบบไม่เร่งรีบ ราว 2 ชั่วโมง
เส้นทาง Grindelwald First ของสวิตเซอร์แลนด์ ที่มีความสูง 2,168 เมตร มีเส้นทางเดินเท้าโรยด้วยหินกรวดขึ้นเขาไปเรื่อยๆ ไม่ถึงกับสูงชัน เดินไม่ลำบาก... แค่ต้องเดินฝืนแรงโน้มถ่วงของโลก พาน้ำหนักตัวเองสูงขึ้นไปในแนวมุมไม่กี่องศา พอเดินได้เรื่อยๆ
เราเดินชมทิวทัศน์ไปได้เรื่อยๆ ตลอดเส้นทาง วิวนั้นสวยอลังการมาก .. ไม่ต้องนึกลุ้นเรื่องระยะทาง ไม่รู้สึกเหนื่อยมากนัก เพราะวิวสวย จนเราต้องหยุดเก็บภาพบ่อยๆ
เทือกเขาสูงที่ยอดปกคลุมด้วยหิมะสีขาว ดูนุ่มละมุนตา ... ตลอดเส้นทางที่สวยจนไม่นึกถึงระยะทาง และไม่รู้สึกว่าเหนื่อยเลยค่ะ
สายลมเย็นพัดปะทะสวนทางกับทางที่เรากำลังจะมุ่งหน้าไป .. ถนนโรยกรวดเล็กๆทอดยาวขึ้นไปยังตามสโลป แล้วหักหายไปกับความโค้งของเนินเขาข้างหน้า .. ไกลลิบๆออกไปคือเทือกเขายาวเหยียด
ภาพของนักเดินทางตัวเล็กๆที่ออกเดินไปตามถนนโรยกรวดในเบื้องหน้าเรา .. สร้างความรู้สึกคล้ายว่า แท้จริงมนุษย์นั้นเปรียบดังต้นไม้ เหมือนการแสวงหาแผ่นดินที่เหมาะสมสำหรับการผ่อนพักจิตใจ สะสมพลังเพื่อที่จะใช้ชีวิตในวันต่อไป ให้เติบโตงอกงามอย่างใจปรารถนา
.. การได้ก้าวผ่าน “พรมแดนของ Safety Zone” แม้เพียงครั้งเดียว ก็อาจจะเปลี่ยนแปลงมุมมอง และวิถีของคนๆนั้นตลอดไป
สถานีที่นักท่องเที่ยวจะเล่น First Flyer นี้ อยู่ที่ .. แต่วันนี้ไม่เห็นมีนักกีฬา
ทะเลสาบ Bachalpsee .. มองเห็นภูเขาตั้งตระหง่านตัดกับทะเลสาบเล็กๆ สีคราม ที่ถือว่าเป็นอัญมณีแห่งเทือกเขาแอลป์
ภูเขา … สถานที่สถิตของความสูง ซึ่งมีความโดดเด่นจนบ่อยครั้งที่มักจะถูกจับจ้องมองเพ่งโดยนักเดินทาง .. อาจจะเป็นหลายอย่างในสายตาของหลายคน
ทว่า … ภูเขาทุกแห่งไม่ว่าสูงปานใด ล้วนถูกเหยียบย่ำมาแล้วโดยมนุษย์ธรรมดา … จะสูงส่งกับต่ำต้อย บางทีก็ยากจะจำแนก
แต่ผู้คนที่ย่างย่ำไปบนภูเขา ท้ายสุดก็ต้องเดินลงมา … และต้องคารวะแก่มหาบรรพตที่ตนล่วงเกิน .. เช่นเดียวกับขุนเขา ชีวิตที่สูงส่งอาจถูกเหยียบย่ำได้ หากจะไม่มีวันถูกทำลาย …
นักท่องเที่ยวที่ขึ้นมาที่ทะเลสาบ นอกจากจะเดินเท้าขึ้นมาแล้ว ยังมีกลุ่ม Bikers ปั้นจักรยานมาชมวิวด้วย ดูแล้าน่าสนุก
เรานั่งชมวิว ดื่มด่ำกับทิวทัศน์ของภูเขาสูงที่มีหิมะปกคลุมยอด .. ภาพวิวทิวทัศน์ที่อยู่เบื้องหน้า ตามสายตาที่ทอดยาวไปกว้างไกล สร้างความรู้สึกโปร่งโล่งและเป็นอิสระ สร้างความรู้สึกสดชื่นไร้ขอบเขตที่ส่องสะท้อนเข้ามาในใจของเรา ผู้พิศมอง
เราเริ่มเดินทางลงมาตามทางเดินที่เราผ่านขึ้นมา .. ไม่นานเราสามารถมองเห็นภาพของภูเขาและ First Cliffwalk อยู่ไม่ไกลนัก
ทางที่เราจะเข้าสู่เส้นทางสะพานแขวน
เมื่อเดินอยู่บนสะพาน First Cliffwalk ... ทางเดินเป็นตะแกรงเหล็กโปร่งๆอ้อมรอบหน้าผา ด้านล่างสามารถมองเห็นตัวเมือง Grindelwald ได้อย่างชัดเจน
เราเดินเลียบเลาะริมผา .. มีความรู้สึกว่าสะพานแข็งแรงมาก อาจจะมีการแกว่งเล็กน้อย ไม่ถึงกับเกิดอาการหวาดเสียวแต่อย่างใด
เดินช้าๆ .. จนสุดทางจะเจอจุดชมวิว เป็น Plateform ยื่นออกไป ณ จุดนี้มองเห็นยอด wetterhorn schreckhorm และ Eiger ได้
ชมวิวไป ถ่ายรูปไป ใช้เวลาราว 10 นาที
จุดสุดท้าย จาก First cliff walk มีทางเชื่อมกับร้านอาหาร .. ข้างในร้าน Berggasthaus First บรรยากาศสบายๆ สไตล์สวิสชาเลต์ สีอ่อนๆของไม้ทำให้รู้สึกอบอุ่น .. เป็นภัตตาคารที่ให้บริการอาหารแบบ self service คือ เดินเข้าไป หาที่นั่ง แล้วไปสั่งอาหาร รอรับอาหาร แล้วถือถาดมาที่โต๊ะเองได้เลย
ที่นี่มีบริการห้องพักแบบ hostel ด้วย .. ว่ากันว่า วิวจากห้องพักอลังการมาก แต่เราไม่ได้พีกที่นี่กันค่ะ
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปทั่วโลกกับพี่สุ … รวม link บทความที่เขียนในเพจ ..
***เมืองไทย ไดอารี่ by Supawan
***Supawan’s colorful world
***สถานีอร่อย by Supawan
โฆษณา