4 ก.ย. 2021 เวลา 13:55 • ประวัติศาสตร์
🇦🇪 สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์กลายมาเป็นชาติมหาอำนาจแห่งความมั่งคั่งได้อย่างไร?
หากนึกถึงประเทศที่มีความมั่งคั่งและร่ำรวยอย่างมหาศาลแล้ว ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (United Arab Emirates) หรือที่รู้จักกันในชื่อย่อยูเออี (UAE) ภาพของตึกระฟ้าและบ้านเมืองที่เต็มไปด้วยความร่ำรวยมั่งคั่ง อย่างเช่นนครอาบูดาบีและนครดูไบ น่าจะเป็นภาพที่เราจะต้องนึกถึงเกี่ยวกับ UAE อย่างแน่นอน
แต่คุณรู้เคยหรือไม่ครับว่า ถ้าหากย้อนกลับไปราว 50-40 ปีก่อน UAE กลับไม่ได้มีความร่ำรวยเหมือนในทุกวันนี้ เพราะในช่วงเวลานั้น UAE เป็นเพียงแค่ประเทศที่เรียกได้ว่าแทบจะไม่มีอะไรเลย บ้านเมืองก็เป็นเพียงชุมชนที่ทำอุตสาหกรรมประมงเล็ก ๆ เท่านั้น
2
แล้วอะไรกันที่ทำให้ UAE กลายมาเป็นอย่างเช่นทุกวันนี้ได้?
หาคำตอบได้ในบทความนี้
2
UAE ในปัจจุบัน
UAE เป็นประเทศที่เกิดจากการรวมตัวกันของรัฐเอมิเรตส์ทั้งหมด 7 รัฐ อันได้แก่ อาบูดาบี (Abu Dhabi) ดูไบ (Dubai) ชาร์จาห์ (Sharjah) อัจมาน (Ajman) อุมม์อัลกูเวน (Umm Al Quwain) ราสอัลไคมาห์ (Ras Al Khaimah) และฟูไจราห์ (Fujairah)
ในแต่ละรัฐเอมิเรตส์นั้น จะมีเจ้าผู้ครองนครหรือที่เรียกว่าชีค (Sheikh) เป็นผู้นำ โดยจะถือว่าชีคแห่งรัฐอาบูดาบีเป็นผู้นำสูงสุดของ UAE
1
ปัจจุบันชีคคาลิฟา บิน ซายิด อัล นาห์ยาน (Khalifa bin Zayed Al Nahyan) ดำรงตำแหน่งเป็นผู้นำสูงสุดและเป็นประธานาธิบดีของ UAE ตั้งแต่ปี 2004
1
ย้อนกลับไปในช่วงทศวรรษที่ 1970 UAE พึ่งได้รับเอกราชจากสหราชอาณาจักร และเป็นเพียงประเทศแห้งแล้งอยู่กลางทะเลทราย รายได้หลักของประเทศในขณะนั้น ก็มาจากอุตสาหกรรมการทำประมงและการเดินเรือ
2
สภาพบ้านเมืองของ UAE ช่วงยุค 70
แต่แล้วความเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญก็ได้เกิดขึ้น เมื่อมีการค้นพบทรัพยากรอย่างหนึ่ง ที่จะเปลี่ยนโฉมหน้าจากประเทศสุดแห้งแล้งให้กลายเป็นมหาอำนาจแห่งความมั่งคั่งในอนาคต
1
ทรัพยากรดังกล่าวนี้ ก็คือน้ำมันนั่นเอง
3
น้ำมันได้ทำให้ UAE พลิกจากหน้ามือเป็นหลังมือ เงินจำนวนมหาศาลอยู่ในกำมือของ UAE ในเวลาเพียงแค่ไม่กี่ปี
แต่ UAE ก็ไม่ได้คิดที่จะพึ่งพาเฉพาะน้ำมันเท่านั้น เพราะมีบทเรียนจากอดีตในหลาย ๆ ประเทศ ที่ประเทศเหล่านี้ต่างพึ่งพาทรัพยากรใดทรัพยากรหนึ่งมากจนเกิดไป และเมื่อทรัพยากรหมด ประเทศเหล่านี้ก็ต้องพบกับความเสียหายอย่างมหาศาล
1
ดังนั้นสิ่งที่ UAE จะทำก็คือ การนำเงินที่ได้จากการค้าน้ำมันมาลงทุนต่อยอด เพื่อที่จะให้ประเทศมีความมั่งคั่งอย่างยั่งยืนไม่ใช่เวลาเพียงแค่ไม่กี่ปี
1
และที่สำคัญ UAE ก็จะใช้จุดเด่นที่ตนเองมีมาก่อนแล้ว อย่างการทำประมงและการเดินเรือ มาใช้สำหรับสร้างและพัฒนาประเทศของพวกเขา
1
เมื่อถึงทศวรรษที่ 1980 UAE ก็ได้เริ่มเมกะโปรเจกต์ในการสร้างความมั่งคั่งให้กับประเทศ ไม่จะเป็นการก่อสร้างสนามบินนานาชาติดูไบ ท่าเรือเจเบล อาลี รวมไปถึงท่าเรือราชิด เพื่อที่จะทำให้ UAE กลายเป็นจุดศูนย์กลางทางการค้าและการเดินเรือที่สำคัญของภูมิภาค (รวมไปถึงของโลก)
4
UAE ยังได้เปิดรับการลงทุนจากต่างชาติอย่างเต็มที่ ทำให้เกิดการหมุนเวียนของเงินทุนจำนวนมหาศาล โดยในช่วงปี 1975 จนถึง 1985 จีดีพีโดยรวมของ UAE เพิ่มขึ้นจาก 14.72 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ กลายมาเป็น 40.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เศรษฐกิจของ UAE จึงก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว และกลายเป็นปัจจัยที่นำไปสู่ความมั่งคั่งอย่างเช่นในทุกวันนี้ (ปัจจุบัน UAE มีจีดีพีอยู่ที่ 421 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ)
3
นอกเหนือจากความร่ำรวยทางด้านเศรษฐกิจแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ UAE มุ่งเน้นเป็นพิเศษก็คือการศึกษา โดยงบประมาณทั้งหมดของ UAE ในปี 2020 มากกว่า 25% ถูกนำไปใช้สำหรับด้านการศึกษา รัฐบาลของ UAE มีความเชื่อที่ว่า การศึกษาคือปัจจัยสำคัญที่สุดสำหรับการพัฒนาประเทศ
1
และทั้งหมดนี้ก็คือเรื่องราวที่ใช้อธิบายว่า เพราะเหตุใด UAE ถึงกลายมาเป็นประเทศที่มีความมั่งคั่งร่ำรวยแบบในทุกวันนี้ได้
นครดูไบศูนย์กลางสำคัญของ UAE
*** Reference
#HistofunDeluxe
โฆษณา