4 ก.ย. 2021 เวลา 13:15 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
วายร้ายที่คิดว่าตัวเอง ‘ดี’ คือสิ่งที่ทรงพลัง และอันตรายที่สุด
.
.
ในภาพยนตร์หลายเรื่อง เราจะเห็นวิธีการนำเสนอตัวละคร ‘วายร้าย’ แบบใหม่ ๆ ที่ไม่ใช่แค่ชั่วอย่างเดียว แต่พวกเขาดูฉลาด เก่งกาจ และมีมิติให้ค้นหามากขึ้น ยกตัวอย่างวายร้ายจาก Marvel ที่เด่นชัดในแง่มุมนี้ ไม่ว่าจะเป็น Ultron, Kaecilius, Helmut Zemo, Killmonger ไปจนถึง Thanos
.
วายร้ายเหล่านี้แม้ว่าจะทำเรื่องร้าย ๆ แต่ก็มีเหตุผลมารองรับหนักแน่น จนคนดูโกรธไม่ลง ทำให้ ‘ความเป็นฮีโร่’ ของตัวละครเอกในภาพยนตร์นั้นดรอปลง และถูกความน่าสนใจของอุดมการณ์จากวายร้ายเหล่านี้ขึ้นมาแทนที่
.
อย่าง “Killmonger” จากภาพยนตร์ Black Panther เขาคือทายาทของเจ้าชายผู้ล่วงลับ และตั้งใจสานต่ออุดมการณ์ ‘ปลดแอกคนผิวสี’ ต่อจากคนเป็นพ่อ
.
ทำไมประเทศ Wakanda ที่มีพลังมากพอจะช่วยเหลือพี่น้องชาวผิวสีให้มีชีวิตดี ๆ กลับนิ่งเฉย?
.
นี่คำถามสำคัญจากการต่อสู้ของ Killmonger ตลอดทั้งเรื่อง ที่ทำให้เราเข้าใจว่า ภายใต้ความเลวร้ายที่เขาได้ทำ หลายชีวิตที่เขาฆ่า ปลายทางของเขาคือการช่วยเหลือคนอื่น
.
ถึงแม้ว่าเป้าหมายจะดี แต่ก็ทำแบบผิดวิธีการ ซึ่งอุดมการณ์ของ Killmonger ที่คิดว่าตัวเองกำลังทำสิ่งที่ถูกต้อง กลายเป็นแรงผลักดันให้เขาทำเรื่อง ‘เลว’ เพื่อไปสู่เป้าหมายที่ตัวเองคิดว่า ‘ดี’ และแน่นอนว่ามีการสูญเสียเกิดขึ้นมากมาย
.
.
ถัดมาในส่วนของตัวละคร “Thanos” เจ้าพ่อมันม่วงแห่งมาร์เวล เขาคือหนึ่งในไอคอนความเป็นสุดยอดวายร้าย ไม่เคยใช้อารมณ์เข้าต่อสู้ ไม่เคยอยากฆ่าใครเป็นการส่วนตัว แต่เขาทำไปเพื่อภารกิจ “รักษาสมดุลจักรวาล”
ไม่ให้ล่มสลายไปเพราะประชากรที่มากเกินพอดี
.
Thanos ไม่สนใจว่ากี่ชีวิตจะต้องตายจากสงคราม หรือจากการล้างบางด้วย Infinity Stones เขาสนแค่ว่าเป้าหมายใหญ่ของเขา จะสำเร็จหรือไม่ จนถึงขั้นยอมแลกด้วยชีวิตของสิ่งที่รักที่สุด เพื่อให้ภารกิจนั้นสำเร็จ ซึ่งวิธีการของเขานับว่าเลือดเย็น แต่ก็มีเหตุผลที่เข้าใจได้
.
อุดมการณ์ที่คิดว่า ‘ดี’ ของทั้ง Killmonger และ Thanos คือแรงขับเคลื่อนชั้นยอด ที่ทำให้สองวายร้ายนี้ สามารถต่อสู้กับฮีโร่ได้อย่างสมน้ำสมเนื้อ เผลอ ๆ อาจจะเหนือกว่าด้วยซ้ำ
.
“เพราะคิดว่าดี ก็เลยต้องเดินหน้าอย่างไม่ถอย สู้แบบหัวชนฝา ไม่สนวิธีการ เพื่อบรรลุเป้าหมาย”
นี่คือเหตุผลว่าทำไม วายร้ายที่คิดว่าตัวเอง ‘ดี’ ถึงทรงพลัง และอันตรายมากที่สุด
.
.
#missiontopluto
#missiontoplutopodcast
#people
โฆษณา