4 ก.ย. 2021 เวลา 13:37 • หนังสือ
Advice for future corpses วาระสุดท้าย :
คู่มือสบตาความตายอย่างอบอุ่นและซื่อตรง
"ความตาย" อาจเป็นสิ่งเดียวที่เที่ยงแท้ เราล้วนเป็น "ว่าที่ศพ" ในอนาคต
เรื่องราวในหนังสือบอกเล่าประสบการณ์ของผู้แต่ง Sallie Tisdale พยาบาลดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้าย ที่เผชิญเกี่ยวกับความตายของบุคคลใกล้ตัวในรูปแบบต่างๆทั้งที่เธอพบเจอจากผู้คนที่ประสบอุบัติเหตุ คนในครอบครัวและเพื่อนที่ป่วยจากโรคจนถึงวาระสุดท้าย โดยได้นำหลักคำสอนในพระพุทธศาสนามาอธิบายประกอบด้วย ถือเป็นแนวทางเริ่มต้นให้เราเตรียมตัวเมื่อมีบุคคลใกล้ตัวกำลังจะเสียชีวิต ว่าเราควรจะปฏิบัติอย่างไรเพื่อให้เขาเตรียมพร้อมออกเดินทางสู่จุดหมายสุดท้ายแห่งชีวิตอย่างมั่นคง
เราควรจะปฏิบัติในการเฝ้า/เยี่ยมผู้ป่วยอย่างไรให้ผู้ป่วยไม่รู้สึกอึดอัด เพราะสิ่งที่ผู้ป่วยจะขาดไปคือความเป็นส่วนตัวทั้งหมด ตั้งแต่อาหารที่อยากกิน ช่องทีวีที่อยากดู สิ่งที่ผู้ป่วยอยากทำ คำพูดที่ควรใช้พูดต่อผู้ป่วยระยะสุดท้าย และการระมัดระวังที่จะเข้าไปยุ่งกับผู้ป่วยมากเกินไปแทนที่จะแบ่งเบาความทุกข์ทรมานอาจกลับกลายไปยื้อแย่งมาแทน เมื่อถึงเวลานั้นสิ่งต่างๆที่เคยเกิดขึ้นจะไม่มีวันเหมือนเดิมทั้งความสัมพันธ์และร่างกาย
หนังสือเล่มนี้จะเล่าไปเรื่อยๆจนถึงอาการที่บ่งบอกว่าผู้ป่วยกำลังจะเสียชีวิต เช่น ร่างกายซูบผอม รับประทานอาหารได้ลดลง ความอ่อนล้าที่เกิดขึ้น จนผู้ป่วยค่อยๆจากไป จนเหลือเพียงร่างไร้วิญญาณ ต่อด้วยการจัดการกับศพ และวิธีการที่เราจะรับมือจากความโศกเศร้าหลังจากการสูญเสียที่เกิดขึ้น
นอกจากเรื่องเล่าแล้ว ยังมีประเด็นอื่นๆ เช่น ทำไมการเผาศพถึงทำลายสิ่งแวดล้อมอย่างมาก เราควรตายที่บ้านหรือโรงพยาบาล การการุณยฆาต ปรากฎการณ์ชวนพิศวงในช่วงสุดท้ายก่อนสิ้นใจ และการเตรียมแผนการตายของตนเองว่าต้องจัดเตรียมอะไรบ้างในหนังสือจะมีแบบฟอร์มคร่าวๆเตรียมไว้เผื่อวาระสุดท้ายของเรา
ตัวอย่าง "แผนการตายของฉัน"
โฆษณา