4 ก.ย. 2021 เวลา 15:26 • ไลฟ์สไตล์
คนมุ่งร้ายคิดไม่ดีกับคนอื่น
ย่อมมีความป็นอยู่เดือดร้อน
คนคิดปรารถนาดีกับตนเอง
และกับคนอื่น ย่อมอยู่อย่างสงบ
หลายคนไปวุ่นวายกับคนอื่น
หลายคนไปจับผิดคนอื่น
จนลืมมองข้อบกพร่องของตัวเอง
 
จิตใจไปอยู่ข้างนอก
ไปมองคนอื่นว่า มีแต่ความผิด
แสดงถึงจิตของตัวเองเน่า
คนที่คอยจับผิดคนอื่น
คือคนที่ขุดบ่อน้ำเน่า ให้ตัวเองลงไปแช่
คนที่จิตเน่า มักมองความดี ของคนอื่นไม่ค่อยเห็น
คนที่จิตเน่าจิตเสีย คือคนที่อยู่ไม่เป็นสุข
หาความสงบได้ยาก
คิดดีกับตนเองและคนอื่น
ทำให้จิตใจ เบาสบาย ไม่ฟุ้งซ่าน
คิดดี ทำให้จิตใจ มีพลังทางบวกสร้างสรรค์ พร้อมทำสิ่งดี มีคุณค่า ทั้งแก่ตนเองและส่วนรวม
เหรียญมีสองด้าน โลกมีหลายมุม คนมีหลายแบบ
อยู่ในโลกกว้าง...จงมองให้รอบด้าน
อยู่ในวงคนแข็งกระด้าง...จงอ่อนโยน
อยู่ในท่ามกลางคนโหดร้าย...จงเมตตา
อยู่ในวงล้อมคนเห็นแก่ตัว...จงใจกว้าง
อยู่ในวงล้อมคนตระหนี่...จงเป็นผู้ให้
เมื่อต่างคนต่างมา...จิตใจก็แตกต่าง
จงเรียนเรียนรู้...จริตนิสัย...ของกันและกัน
ปรับตัว...ปรับปรุง...แก้ไข...ให้เข้าถึง
แสวงจุดร่วม...สงวนจุดต่าง
มีจุดยืนที่ถูกต้อง...ไม่ใช่ยึดทิฐิมีอัตตา
เมื่อเขาพูด...จงยินดีรับฟัง
ถ้าจะพูดบ้าง...จงมีสติ..คิด...ก่อนพูด
อย่าพูดให้คนอื่นเสียหาย...อย่ายกตนข่มท่าน
บัณฑิตที่ดี...เขาจะชี้ทางที่ดีให้เราเดิน
จะคบใคร...ขอให้ศึกษานิสัยเขาให้ดี
หรือใครมาคบ...จงพินิจคิดให้ถี่ถ้วน
อย่าลืมว่า...คนหน้าไหว้หลังหลอกก็เยอะ
คนจริงใจมีอยู่...คนไม่ซื่อสัตย์ ก็มาก
คนมีสองด้าน ด้านหน้าและด้านหลัง
ในการคบหาสมาคมพบปะพูดคุยกัน
ด้านหนึ่งเป็นของเรา ด้านหนึ่งก็เป็นของเขา
มีเพื่อนดี...ก็โชคดี
มีเพื่อนไม่ดี...ก็โชคร้าย
จะดีหรือร้าย...ก็อยู่ที่เราคัดสรรเอง
เมื่อเราชอบพอกัน ถูกใจซึ่งกันและกัน
เป็นเพื่อน เป็นพี่ เป็นน้องกัน
เราก็ให้อภัย เห็นใจ ให้โอกาสกันอยู่เสมอ
เมื่อเราไม่พอใจกัน เราก็ผูกใจเจ็บ
และอาฆาตาเคียดแค้นกันเสมอ
เพราะไปหลงโกรธเกลียดกันและกัน
เราให้โอกาสกันเสมอ
เมื่อเราปรารถนาดีต่อกันและกัน
เราใส่ร้ายกันเสมอ
เมื่อเราต่างคิดไม่ดีต่อกันและกัน
ทุกอย่างจะไปได้ราบรื่น
เมื่อต่างคนต่างคิดดีและหวังดีต่อกัน
ทุกอย่างจะติดขัดเจอสารพัดปัญหา
เมื่อต่างคนต่างไม่ลงรอยซึ่งกันและกัน
เราไม่ควรคิดร้ายต่อกัน
เพราะเรามีความตาย รออยู่ข้างหน้าเหมือนกัน และความตายเป็นสมบัติของทุกๆคนเท่าเทียมกัน
1
😜😜😁
ปรารถนาดีต่อกันไว้ จิตใจย่อมอยู่เป็นสุข
ขอบคุณที่ทักทาย
ขอบคุณที่แวะมาน๊าา😘😍
โฆษณา