4 ก.ย. 2021 เวลา 16:07 • ท่องเที่ยว
ค่ำคืนดึกๆ วันเสาร์ ถ้าโรคนี้หายแล้วจู่ๆ ก็นึกถึงโรงเบียร์…ถ้านึกถึงโรงเบียร์เพื่อนๆ จะนึกถึงที่ไหนครับ….ร้อยทั้งร้อยก็คือ โรงเบียร์เยอรมัน ถ้าในไทยก็โรงเบียร์เยอรมันเติมคำว่าตะวันแดงเข้าไปด้วย แห่มเบียร์ก็มี ขาหมูก็ต้องมาแล้ว
1
ชูใจขอนำภาพบรรยากาศโรงเบียร์ต้นตำหรับในแคว้นบาวาเรียมาฝากครับ
ขาหมูทอดและไส้กรอกต้นตำหรับบาวาเรีย
หากไปเยือนเมืองมิวนิค แน่นอนเราต้องไปที่โรงเบียร์ ฮอฟบราวเฮาส์ Hofbrauhaus กลางจัตุรัสมาเรียนพลัส สถานที่ช้อปปิ้งกลางเมืองมิวนิคที่อดีตเป็นโรงกลั่นเบียร์ที่จะเปิดให้ชนชั้นสูงได้ชิม แต่ต่อไปได้เปิดเป็นสาธารณะ โน่นต้ังแต่ 432 ปีก่อน คนดังระดับโลกล้วนเคยมาที่โรงเบียร์ต้นตำหรับที่แรกของโลก ไม่ว่าจะเป็น โมซาร์ท / เลนิน หรือกระทั่งอดอฟ ฮิตเลอร์ ได้ใช้โรงเบียร์เป็นที่ประกาศแนวคิดต่อประชาชนกว่า 2,000 พันคน ก่อนเข้าสู่สงครามโลกครั้งที่ 2 ในปีค.ศ.1920 ( War 2 : 1941-1945)
1
แบบจานเดี่ยว มาพร้อมเครื่องเคียงคนละขาแบบจุกๆ ครับ pork’s knuckle
แต่เมืองที่ผมจะพาทุกท่านไปดื่ม…ด่ำนั้นชื่อเมือง Bad Reichenhall บาทไฮเชินฮัล ที่มีพรมแดนติดออสเตรีย อดีตขึ้นชื่อด้านสปา เป็นศูนย์กลางการผลิตเกลือ และฮิตเลอร์เคยใช้เมืองนี้เป็นที่พำนักช่วงเวลานึงด้วย
บรรยากาศโรงเบียร์ท่ามกลางหิมะ
ภายในโรงเบียร์ข้างใน จะออกเล็กๆ (ยกเว้นที่มิวนิค) ส่วนใหญ่ไม่มีดนตรีสด แต่มีเบียร์สดๆ ให้ซดแกล้มกับขาหมูกับซอสเซส ที่มาพร้อมกับเครื่องเคียงซาวส์เค้าว์ (กะหล่ำปลีดอง) ส่วนน้ำจิ้มแจ่วหรือซีฟู๊ตบ้านเค้าไม่มีนะครับ ที่นั่นส่วนใหญ่จะกินกับมัสตาร์สมากกว่าครับ
เบียร์สดชื่นใจ…ข้างๆคือ Sparking Water
เบียร์ที่นั่นมีหลากหลายยี่ห้อมากครับ มีทั้งเบียร์ดำ เบียร์ปกติ เบียร์อ่อนสำหรับสุภาพสตรี ส่วนในโรงเบียร์น้ำเปล่าส่วนใหญ่ยุโรปจะดื่มเป็นน้ำอัดแก๊ส (คล้ายโซดา) ส่วนน้ำเปล่าส่วนใหญ่ก็…รินจากก๊อกเลย ถ้าไปร้านอาหาร ต้องบอกเค้าขอ Tap Water (น้ำก๊อก) ที่นั่นดื่มได้ปลอดภัยฮะ
สนุกเฮฮา ทั้งแก้วทั้งขวด
เสร็จแล้วก็เดินกลับโรงแรมที่พัก เมืองเล็กๆที่นี่เปรียบเหมือนเสน่ห์ที่หาจากเมืองใหญ่ไม่ได้นะครับ น่ารักและอบอุ่น หากมีโอกาสมาเที่ยวแถบเยอรมันออสเตรีย….📌เมือง Bad Reichenhall ห้ามพลาดนะครับ ตะเข็บชายแดนที่พาคณะสุขใจมากกว่าเมืองใหญ่ๆ ดังๆ ด้วยซ้ำ ผมเก็บภาพบรรยากาศยามเช้าและยามค่ำคืนมาฝากฮะ อ่อถ้ามีบ่ายๆ มีถนนคนเดินยาวร่วม 600-800 เมตรในตัวเมืองนี้ด้วย สินค้าพื้นเมืองมีหมด ผมว่าตอบโจทย์คนที่ชอบเมืองเล็กๆ มาก
มุมโรงแรมมือง Bad Reichenhall ชายแดนเยอรมัน
อ่อเพิ่มเติมฮะ ท่านไหนเคยไปเยอรมันแล้วไปสั่งขาหมูทำไมไม่เหมือนในไทยหรือได้มาเป็นลักษณะขาหมูต้ม ไม่ใช่ทอดกรอบตามภาพ โกหกหรือเปล่า!!!
คำตอบคือ “ขาหมูทอดกรอบนิยมทานในทางตอนใต้แถบบาวาเรียนเท่านั้น เมืองอื่นภาคอื่นมีแต่ก็น้อยฮะ เพราะนั้น …ถ้าไปเยือนเยอรมันเมืองอื่นแล้วสั่งขาหมู pork knunkle จะได้เป็นขาหมูต้มมาซะส่วนใหญ่ (ส่วนตัวผมเจอหลายรอบแล้วฮะ โดนแกล้งโดนแกง😅มาเยอะ) อ๋อไหมครับ!!!
ขาหมูทอดนิยมทานในแถบ Bavarian Alps ตามแผนที่คือตอนใต้สุดฮะ (ขอบคุณภาพ https://germany.mol.go.th/แผนที่ประเทศ)
ทิ้งท้ายนี้ด้วยว่าแล้วใกล้ๆ มีอะไรเที่ยว….ทะเลสาบที่สวยที่สุดในเยอรมันฮะ…ทะเลสาบโคนิกซ์ซี รวมถึงเมือง Betchesgarden ไว้จะเล่าให้ฟังครับ
ทะเลสาบเคอนิกซ์ซี Konigsee ในฤดูต่างๆ
แล้วพบกันใหม่กับท่องตะเข็บชายแดนยุโรปตะวันออกกับเล่าไปอ๋อไปฮะ
โรงเบียร์เยอรมัน บาดไฮเชินฮัล : มกราคม 2562
โฆษณา