4 ก.ย. 2021 เวลา 21:27 • ไลฟ์สไตล์
5 วิธีใช้ชีวิตให้มีความสุขแบบง่าย ๆ ปัจจุบันนี้ถ้าเราเจอกันทักทายกัน ถามกันว่า " สุขสบายดีไหมคะ " แหม เราพูดแทบไม่ถูกเลยว่าจะตอบว่าสุขสบายดีไหม ไหนจะเรื่องสุขภาพ สังคม เศรษฐกิจ มันช่างเหมือนจะทำให้เราหาความสุขในชีวิตประจำวันได้ยากมาก ๆ ปัญหาต่าง ๆ มันก็ยังคงอยู่แหละค่ะ แต่เราก็ต้องหาทางมีความสุขกับชีวิตไปด้วยให้ได้ วันนี้มาแนะนำวิธีง่าย ๆ ลองทำกันดู แล้วได้ผลไหมยังไงบอกกันด้วยนะคะ
1
Photo by Natasha Fernandez from Pexels
1. หาเป้าหมายในชีวิต แต่ไม่ต้องผูกมัดกับผลลัพธ์ ลองคิดหาสิ่งใดสิ่งหนึ่งตั้งเป้าเอาไว้ การที่เรามี ‘เป้าหมายในชีวิต’ ทำให้ชีวิตมีความหมายมากขึ้น แต่การมีความหมายก็ไม่ได้การรันตีว่าเราจะมีความสุขเสมอไป มันจะสุขได้ถ้าเป้าหมายเป็นสิ่งที่เราต้องการทำจริง ๆ ดังนั้น หาเป้าหมายเป็นสิ่งที่เราชอบและต้องการทำจริง ๆ และ อย่าไปหวังผลในภายหน้า ให้คิดว่า แค่อยากทำ ชั้นก็ทำ มันถึงจะสุข ถ้าเริ่มคิดว่า ทำแล้วต้องได้แบบนั้นแบบนี้ มันจะเกิดทุกข์เอานะคะ
1
2. ให้เวลากับสิ่งที่เราชอบ บางคนอาจจะมีปัญหาอีกว่าไม่รู้ตัวว่าตัวเองชอบอะไร เอาง่าย ๆ เข้าไว้ เริ่มจากการ ลดสิ่งที่คุณไม่ชอบ ลงไปก็ได้ แต่ถ้าท่านไหนรู้ตัวเองแน่ชัดว่าชอบทำอะไร จะง่ายขึ้นค่ะ คุณอาจจะมีภารกิจในชีวิตมากมาย จนเหลือเวลาให้ตัวเองไม่มาก มากน้อยไม่สำคัญนะคะ แค่อย่าลืมสิ่งที่เรารัก เราชอบ ทำมันบ้างวันละเล็กละน้อย มันช่วยให้เราสุขใจมากขึ้นค่ะ
1
3. ไม่ทำอะไรไม่ที่เราไม่ชอบ เพื่อทำให้คนอื่นมีความสุข อันนี้สำคัญมาก ชีวิตเราเป็นของเรา ความสุขเราเกิดจากตัวเรา อาจจะต้องเริ่มจากการรู้จักปฏิเสธคนอื่นก่อน แต่ถ้าคุณยังไม่กล้าปฏิเสธก็อาจจะเริ่มจากการลดปริมาณสิ่งที่ทำให้แทน เอาใจตัวเองบ้าง อย่าเอาใจคนอื่นมากเกินไป
1
4. สุขภาพกายที่ดีจะทำให้สุขภาพจิตดีตาม สุขขั้นพื้นฐานของมนุษย์คือ กินอิ่มนอนหลับ สุขภาพแข็งแรง เชื่อเถอะค่ะ เงินทองท่วมหัว ถ้าคุณสุขภาพไม่ดี มันไม่มีความสุขจริง ๆ ปรับความคิดจิตใจแล้ว อย่าลืมรักษากายหยาบของคุณให้สมดุลด้วยนะจ๊ะ
1
5. ลด สิ่งไม่ดี ออกจากชีวิตบ้าง ความไม่ดีในชีวิตมาได้ในหลายรูปแบบ อาหารไม่ดี พฤติกรรมของเราที่ไม่ดี และ บางครั้งก็มาในรูปแบบของคนรอบข้าง อาจจะประพฤติตัวไม่ดี ไม่หวังดีกับเรา ทางที่ดีตัดได้ก็ตัด แต่บางครั้งการตัดอะไรออกไปหมดเลยก็ไม่สามารถทำได้ เพราะฉะนั้นอีกทางเลือกหนึ่งก็คือการลดการปฏิสัมพันธ์กันลงให้เหลือเท่าที่จำเป็น
1
คุณภาพของการใช้ชีวิต หรือความสุขในชีวิต ไม่ได้หมายถึงคุณมีทุกอย่างเยอะแยะ แต่มันหมายถึง คุณมีเท่าที่จำเป็น อย่างมีคุณภาพ
ลองดูนะคะว่าทำครบ 5 วิธี นี้แล้ว พลังแห่งความสุขมันพุ่งขึ้นบ้างไหม เป็นกำลังใจให้ทุกท่านนะคะ
1
#สู้ๆนะตัวเธอ
ฝากหนังสือเล่มเล็ก ที่เขียนด้วยใจเป็นสุขด้วยนะคะ
โฆษณา