5 ก.ย. 2021 เวลา 01:53 • ธุรกิจ
การขนส่งที่เป็นทางรอดของสายการบินในช่วงโควิด-19
ถ้าว่ากันด้วยเรื่องการขนส่งนั้น เราคงเคยได้ยินกันมาบ้างว่า "การขนส่ง" เป็นกระบวนการสำคัญในระบบโลจิสติกส์ ที่จะช่วยให้สินค้าถึงมือผู้บริโภคตามที่ต้องการ
ในวันนี้เราจะพาทกุคนมารู้จักกับคำว่า "การขนส่ง" ให้มากขึ้น
เราไปกันเลย
การขนส่ง (Transportation) คือ การเคลื่อนย้ายคน (People), สินค้า (Goods) หรือ บริการ (Services) จากสถานที่หนึ่งไปยังอีกสถานที่หนึ่ง โดยใช้โครงสร้างพื้นฐาน, ยานพาหนะ และ วิธีดำเนินการที่แตกต่างกันออกไป
เราสามารถแบ่งประเภทของการขนส่งออกได้เป็น 4 ประเภท ดังนี้
1. Land Transportation : การขนส่งทางบก
2. Water Transportation : การขนส่งทางน้ำ
3. Pipeline Transportation : การขนส่งทางท่อ
4. Air Transportation : การขนส่งทางอากาศ
เรามาดูไปพร้อมกันเลย
Land Transportation : การขนส่งทางบก สามารถแบ่งได้ 2 รูปแบบ ดังนี้
1. การขนส่งทางรถยนต์ (Motor Transportation) หรือ รถบรรทุก (Truck Transportation)
ที่ในปัจจุบันเป็นที่นิยมอย่างมาก เหมาะสำหรับสินค้าขนาดกลางไปถึงขนาดใหญ่ สะดวก รวดเร็ว ขนส่งสินค้าได้ตลอดเวลาตามความต้องการ และการขนส่งทางรถยนต์อีกรูปแบบคือ การขนส่งโดยใช้ จักรยานยนต์ (Motorcycle) ที่จะเหมาะกับสินค้าขนาดเล็ก-กลาง ในระยะการขนส่งสั้น ๆ เท่านั้น
2. การขนส่งทางรถไฟ (Railroads) เป็นเส้นทางการขนส่งที่สำคัญอีกทางหนึ่ง ซึ่งเป็นที่นิยมเป็นอย่างมากในยุคสมัยก่อน หรือยุคบุกเบิกการขนส่งเลยก็ว่าได้ แม้ในปัจจุบันจะได้รับความนิยมลดน้อยลงก็ตาม เหมาะสำหรับการขนส่งสินค้าที่มีน้ำหนักและปริมาณมาก ในระยะทางไกล มีอัตราค่าบริการไม่แพงมากนัก และขนส่งสินค้าได้จำนวนมากหลายชนิด
Water Transportation : การขนส่งทางน้ำ
การขนส่งทางน้ำ เป็นการขนส่งโดยใช้เส้นทางลำเลียงสินค้าผ่าน แม่น้ำ, ลำคลอง, ทะเล ส่วนใหญ่ใช้สำหรับการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ ซึ่งเหมาะสมกับสินค้าที่มีขนาดใหญ่ ขนส่งได้ปริมาณมากเป็นสินค้าที่ยากแก่การเสียหาย เช่น หิน ทราย ข้าว เป็นต้น ซึ่งอัตราค่าขนส่งจะถูกกว่าเมื่อเทียบกับการขนส่งทางอื่นๆ อีกทั้งยังขนส่งได้ในปริมาณที่เยอะ และสามารถส่งในระยะไกลๆได้ แต่อาจใช้ระยะเวลาการขนส่งที่ไม่แน่นอน
Pipeline Transportation : การขนส่งทางท่อ
การขนส่งทางท่อ เป็นการขนส่งสินค้าประเภท ของเหลวและก๊าซ ผ่านสายเดิน ท่อ ที่ติดตั้งไว้ เช่น น้ำประปา น้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ เป็นต้น ซึ่งการขนส่งทางท่อจะแตกต่างกับการขนส่งประเภทอื่นตรงที่ อุปกรณ์ที่ใช้ในการขนส่งไม่ต้องเคลื่อนที่ โดยเส้นทางขนส่งทางท่ออาจจะอยู่บนดิน ใต้ดินหรือใต้น้ำ ขึ้นอยู่กับสภาพภูมิอากาศ ทำให้กำหนดเวลาการขนส่งได้แน่นอนชัดเจน ประหยัดต้นทุน เวลาในการขนย้ายสินค้า และมีความปลอดภัยสูงจากการสูญหายหรือลักขโมย ใช้กำลังคนน้อย ซึ่งมีข้อเสียตรงที่ขนส่งได้เฉพาะสินค้าที่เป็นของเหลวหรือก๊าซเท่านั้น และมีค่าใช้จ่ายในการลงทุนครั้งแรกสูงมาก
Air Transportation : การขนส่งทางอากาศ
การขนส่งทางอากาศเป็นรูปแบบที่เหมาะกับการขนส่งระหว่างประเทศ หรือการขนส่งที่ต้องการความรวดเร็วสูง สะดวกและปลอดภัย โดยส่วนใหญ่แล้วจะขนส่งสินค้าทาง ‘เครื่องบิน’ เหมาะกับการขนส่งสินค้ามูลค่าสูง ประเภทที่เปราะบางและอาจเกิดความเสียหายง่าย ไม่เหมาะกับสินค้ามูลค่าต่ำ สินค้าที่มีขนาดใหญ่ และมีน้ำหนักมากเกินไป ซึ่งการขนส่งทางอากาศจะมีค่าใช้จ่ายสูงกว่าการขนส่งประเภทอื่นๆ
ในการขนส่งแต่ละประเภทมีข้อดี - ข้อเสียแตกต่างกัน เราเองก็สามารถเลือกรูปแบบที่เหมาะ และเป็นไปตามความต้องการของเรา เพื่อความสะดวก รวดเร็วและปลอดภัยต่อการนำเข้า หรือ ส่งออกสินค้าของเรา
เด็กการบิน : Transportation
โฆษณา