5 ก.ย. 2021 เวลา 03:00 • ไลฟ์สไตล์
- 1 -
"ถ้าคุณไม่ชอบอะไรให้เปลี่ยนสิ่งนั้น หากคุณไม่สามารถเปลี่ยนมันได้ ก็ให้เปลี่ยนทัศนคติของคุณ" |มายา อัลเกอลู (กวีชาวอเมริกัน)
"แม่จ๋า ทำไมพระเอกในซีรี่ต้องเป็นฝ่ายถูกกระทำด้วยล่ะจ๊ะ? (คำถาม) หนูไม่ชอบเลยจ้ะแม่ บางครั้งก็ถูกกระทำจนหมดอนาคตเลยมันมากเกินไปนะแม่ หนูอยากให้พระเอกซีรี่เป็นแบบลุยๆ เหมือนวินเซนโซ่ ทนายมาเฟียนะจ้ะ" ลูกสาวคนกลางเอ่ยถามแม่ขณะช่วยกันจัดโต๊ะอาหาร
ชีวิตจริงมันก็เป็นแบบนี้แหละลูก มันคือการหาทางออกของปัญหา เราก็ต้องตามดูว่าตัวละครจะหาทางออกยังไง? เหมือนเวลาที่เราเจอบททดสอบหรือความท้าทาย เราก็ต้องแก้ไขและหาทางออกยังไงละจ๊ะ
หนูเป็นคนนั่งดู หนูย่อมเห็นทุกมุมมองของตัวละคร เวลาที่หนังค่อยๆ เฉลยหนูจะรู้ว่ามีเหตุผลอะไรผลักดันคนคนนึงให้ทำชั่ว บางครั้งพอเรารู้เหตุผลเรากลับสงสารตัวละครตัวนั้นด้วยซ้ำจริงมั้ยจ๊ะ?
- 2 -
ทีนี้บางครั้งถ้าเหตุการณ์แบบนั้นเกิดขึ้นกับเราบ้าง ตัวร้ายเหมือนในละคร(คำเปรียบเปรย) กลับกลายเป็นตัวเราซ๊ะเองโดยที่เราก็ไม่รู้ตัว หรือลืมนึกถึงมันด้วยซ้ำ
แล้วเราก็จะมองเห็นแค่มุมของตัวเรา มันจึงมีคำกล่าวที่ว่า #เอาใจเขามาใส่ใจเรา(คำสุภาษิต) ยังไงล่ะจ๊ะ
บางครั้งเราต้องลองสวมบทบาทเป็นคนอื่นดูบ้าง ว่าเมื่อเกิดเหตุการณ์แบบนี้คนคนนั้นเค้าจะรู้สึกยังไง?
ยิ่งเข้าใจคนอื่นมากเท่าไหร่ ปัญหาที่จะเกิดยิ่งน้อยลงเท่านั้น(คำอุปมาอุปมัย)
- 3 -
ยกตัวอย่างเช่น ..เวลาที่หนูถูกป๋าดุ (สดๆ ร้อนๆ เมื่อวานอิแม่เลยถือโอกาสอบรมลูกไปด้วยในตัว อิอิ) หนูก็มองและรู้สึกแค่มุมของตัวเอง `เอ๊ะ.. เรื่องแค่นี้ทำไมป๋าต้องมาดุกันด้วย พูดบอกดีๆ ไม่ได้หรือไง จริงมั้ยจ๊ะ?`
และถ้าหนูลองสวมบทบาทเป็นป๋า ลองมองและรู้สึกด้วยความรู้สึกของป๋าว่า.. ป๋าเข้าบ้านมาเหนื่อยๆ ป๋าใช้ให้หนูทำงานต่อจากน้องเล็กที่ทำไว้ไม่เรียบร้อย (ขูดเนื้อมะพร้าวน้ำหอมออกจากกะลา) แล้วหนูก็ยังทำไม่เรียบร้อยอีก ถ้าหนูเป็นป๋า ..หนูคิดว่าตัวเองจะรู้สึกอย่างไรจ๊ะ?
"เปลี่ยนทัศนะคติที่มีต่อคนอื่นด้วยการเอาใจเค้ามาใส่ใจเรา ..วันหลังหนูก็ลองสวมบทบาทเป็นคนอื่นดูบ้างนะจ๊ะ"
photo : canva
โฆษณา