5 ก.ย. 2021 เวลา 06:16 • นิยาย เรื่องสั้น
EP. 9
สวัสดีจ้า นาน ๆ มาที อิอิ ต่อไปนี้สัญญาว่าจะมาพบเพื่อน ๆ ทุกวันอาทิตย์เลยจ้า วันนี้ค่ะ เราจะพาพูดถึงเรื่องการเขียนฉากในนิยายอย่างไรให้น่าดึงดูดใจนักอ่าน
ฉากในนิยาย เหมือนฉากในละครไหมคะ? ตอบเลยนะคะว่า ใช่ค่ะ! แต่.....มันต่างกันตรง เป็นตัวหนังสือกับเป็นภาพ หากเป็นฉากในหนัง ในละคร ที่สามารถสะกดจิตสะกดใจคนดูได้ องค์ประกอบหลักคงจะเป็นสถานที่ วิวทิวทัศน์ แสง แล้วถ้าจะบรรยายเป็นตัวหนังสือเล่า จะทำอย่างไรดี
1
เวลาเขียนนิยายนะคะ อยากให้เพื่อน ๆ มองหลายด้านหลายมุมมองซึ่งล้วนแล้วแต่เกี่ยวข้องกันหมดเลย ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหา สถานที่ ตัวละคร จิ๋วแจ๋วอยากให้เพื่อน ๆ เอาความเป็นตัวตนของเราใส่ลงไปค่ะ สไตล์ใครสไตล์มัน ไม่ซ้ำแบบใคร ซึ่งมันคือเอกลักษณ์ของเรา และที่สำคัญไปกว่านั้นคือ อยากให้เพื่อน ๆ นักเขียนใส่ใจจุดเล็ก ๆ รายละเอียดยิบย่อย ซึ่งมันมีผลต่อนิยายของเรามากนะคะ มันแสดงถึงความใส่ใจ และยังทำให้มีเสน่ห์น่าเชื่อถือ
1
การอ่านสำคัญไหม? จิ๋วแจ๋วขอเดาว่านักเขียนส่วนใหญ่เริ่มต้นมาจากการเป็นนักอ่าน ใช่ไหมล่ะคะ ยิ่งอ่านมากเท่าไรยิ่งทำให้เรามีคลังคำศัพท์ในหัวมากเท่านั้น ก็จะทำให้การบรรยายลื่นไหล รู้จังหวะที่สามารถชักจูงให้คนอ่านสนใจและอยากติดตามมากขึ้น
วิธีเขียนนิยายให้สนุกและน่าสนใจ
1. วางโครงเรื่องให้ชัดเจน
2. ใช้สำนวนภาษาที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง
3. อ่านหนังสือเกี่ยวกับคลังคำศัพท์ เพื่อเพิ่มไอเดียใหม่ให้ตัวเอง
4. สร้างความผูกพันระหว่างตัวละครกับผู้อ่าน
5. สร้างปมให้นักอ่านสงสัยและอยากติดตามตอนต่อไปของเรื่อง ย้ำ! ว่าอย่าเฉลยเร็วเกินไปเพราะจะทำให้น่าเบื่อและไม่น่าติดตาม
6. น้อมรับคำติชมจากนักอ่าน เพื่อนำมาแก้ไขและพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้น
เพื่อน ๆ นักเขียนลองนำเคล็ดลับของจิ๋วแจ๋วไปใช้ดูนะคะ จิ๋วแจ๋วก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าEP. นี้จะเป็นประโยชน์ และเป็นแรงบันดาลใจให้กับนักเขียนในการสร้างสรรค์ผลงานของตัวเองนะคะ
บะบายยยย และเจอกันใหม่วันอาทิตย์จ้า
โฆษณา