5 ก.ย. 2021 เวลา 13:27 • ปรัชญา
คนไม่มีศาสนา​ และศาสนามีไว้ทำไม​?
เราพึ่งมีโอกาสได้ดูรายการ​ "ป๋าเต็ดทอล์ก"
ที่สัมภาษณ์​ พี่สิงห์​ วรรณสิงห์​ ประเสริฐกุล"
ในหลายๆประเด็น​
แต่ประเด็นที่เราอยากพูดถึงคือ​" ประเด็นศาสนา"​
ปัจจุบัน​ มีหลายคนที่บอกว่าตัวเองไม่มีศาสนา
โดนเฉพาะวัยรุ่น​ ในยุคนี้
ซึ่งอาจเกิดจากบริบทของสังคม
ที่ต้องการการหาเหตุผล​กับทุกสิ่งทุกอย่าง​
มากกว่าการถูกสอนให้ต้องเชื่อ​
หลายๆคนเลยยังไม่เลืิอกที่จะนับถืออะไร​
จนกว่าจะได้ศึกษาเอง​ ว่ามันคืออะไร​
ในรายการ ป๋าเต็ด ได้ถามพี่สิงห์​ เรื่องศาสนา
พี่สิงห์เคยเป็นคนที่ไม่มีศาสนา​
เพราะเข้าใจว่าศาสนา​ คือ​ ระบบความคิดที่เชื่อ
ในสิ่งที่เหนือธรรมชาติ​ มีไว้ใช้ทำพิธีกรรม​ และจารีต
เลยคิดว่าเป็นสิ่งที่ไม่จำเป็น​ เราไม่จำเป็นต้องสวดภาวนาเพื่ออะไรบางอย่าง​ เราแค่ต้องลงมือทำ​
ไม่จำเป็นต้องทำพิธีกรรมที่เราไม่เข้าใจ​
หรืิอสวดอะไรที่เราไม่เข้าใจความหมาย
เข้าใจว่าแก่นของชีวิตคือการใช้เหตุและผล
1
ก่อนจะไปทำรายการพื้นที่ชีวิต​
รายการที่ออกไปพบเจอผู้คนหลายๆประเทศ
จึงได้เห็นว่า​ ศาสนาไม่ได้ดำรงอยู่เพื่อให้เรา​ไปตัดสิน​ แต่ดำรงอยู่เพื่อคนจำนวนมหาศาล​บนโลกนี้
2
จึงมีคำถามต่อมาว่า​ ทำไมคนถึงต้องการศาสนา?
ศาสนาสามารถอธิบายสิ่งต่างๆที่มนุษย์อธิบายไม่ได้
อธิบาย​ เรื่องความดี​ ศีลธรรม​ จริยธรรม
ถ้าเราไม่สามารถยึดอะไรได้เลยว่า
​สิ่งไหนคือดีืืหรือชั่ว​ มันเป็นชีวิตที่น่าวิตกกังวล
ศาสนาจึงคือความจริง​ ให้คนได้มีที่ยึด
และเพื่อให้คนที่ยึดปฏิบัติให้เป็นที่ยอมรับทางสังคม​
1
และสุดท้าย​พี่สิงห์บอกว่า​
เค้านับถือศาสนาแบบบุฟเฟ่ต์​ คือปรับใช้คำสอน
ของทุกศาสนา​ และสิ่งที่สำคัญที่สุด​ คือ​ ความเมตตา
"เคารพศาสนาโดยรวม​ คือ​ เคารพศาสนาเมื่อมันไปอยู่ในจิตใจของผู้คน​ ซึ่งทำให้คนจิตใจนุ่มลึกขึ้น​
ไม่เกี่ยวกับเชิงพาณิชย์​ หรือสงคราม"
2
สำหรับเรา​ ศาสนาคือคำสอน​
เราไม่ยึดโยงศาสนา กับพิธีกรรม​ ศาสนสถาน​
หรือแม้แต่พระพุทธรูป​
แต่ก็ไม่ได้แปลว่าเราไม่เคารพ​นะ​ แค่ไม่ยึดโยงค่ะ
ซึ่งล่าสุดที่เราได้ดู​ live ของพระมหาสมปอง​
กับพระมหาไพรวัลย์​
ที่มีประเด็นขึ้นมาเรื่องความเหมาะสม
ซึ่งทำให้ผู้ใหญ่หลายๆท่านอาจจะไม่ชอบใจนัก
จริงๆแล้ว​ ถ้าเข้าใจว่าศาสนา คือ​ หลักธรรม
ผู้เผยแพร่ศาสนาสามารถเข้าถึงผู้คนได้แตกต่าง
เราสามารถเข้าถึงหลักธรรมของศาสนาได้ต่างๆกัน
แล้วแต่ยุคสมัย แล้วแต่คนจะเลือกเข้าถึง
ถ้าเข้าใจว่าศาสนาคืออะไร เพียงนิดเดียว
เราจะไม่ตัดสิน​ ด้วยเรื่องเล็กน้อย
ถ้าการ​ live ในครั้งนั้น​ มีคนได้หลักธรรมอะไรสักนิด
ขึ้นมาในจิตใจบ้าง...❤️ ก็นับว่ามีประโยชน์แล้วนะคะ
1
นอกจากประเด็นศาสนา​ ยังมีการเมือง​ ธรรมชาติ​ และพระเจ้า​ ซึ่งเป็น​ ep​ ที่ดีมากๆค่ะ
โฆษณา