5 ก.ย. 2021 เวลา 08:40 • ดนตรี เพลง
BROCKHAMPTON วงบอยแบนด์ยุคใหม่กับแนวเพลงที่แหวกไม่เหมือนวงบอยแบนด์ยุคไหน ๆ
BROCKHAMPTON ขอบคุณรูปภาพจาก google.com
ถ้าจะให้เล่าประวัติวง BROCKHAMPTON ผมคงต้องขอพาทุกคนย้อนไปเมื่อสมัยปี 2010 นู่นเลยครับ สมัยนั้นมีเว็บไซต์เว็บหนึ่งที่ชื่อว่า "Kanyetothe" ซึ่งเป็นเว็บบอร์ด / คอมมูนิตี้คนที่สนใจทำเพลง รวบรวมไว้เยอะมาก ซึ่งเว็บนั้นคนเป็นเจ้าของก็คือ Kanye West นั่นเองครับ
คงไม่ต้องบอกว่าคนที่อยู่เว็บบอร์ดนั้นเป็นติ่งใครเนอะ และจู่ ๆ ก็มีกระทู้หนึ่งตั้งขึ้นมา ซึ่งชื่อหัวข้อกระทู้นั้นชื่อว่า "มีใครสนใจทำเพลงด้วยกันมั้ย?" คนที่ตั้งกระทู้นั้นขึ้นมาก็คือ Kevin Abstract ซึ่งก็คือหัวหน้า / ผู้ก่อตั้ง / สมาชิกวง BROCKHAMPTON นั่นเองครับ
Kevin Abstract ผู้ก่อตั้งวง BROCKHAMPTON ขอบคุณรูปภาพจาก gettyimages
และกระทู้นั้นเองก็กลายเป็นจุดเปลี่ยนของเขาตลอดกาล เริ่มจากมีคนที่สนใจทำเพลงในกระทู้ของเขาเยอะมาก เลยรวมตัวคนในเว็บบอร์ดกว่า 30+ คน มาเริ่มทำเพลงกัน โดยตอนนั้นใช้ชื่อวงว่า AliveSinceForever ในปี 2011 โดยเริ่มทำเพลงมาตลอด หลังจากนั้นสมาชิกในวงก็ค่อย ๆ ลาออกไปจนเหลือสมาชิกแค่ไม่กี่หยิบมือ และเมื่อสมาชิกทุกคนลงตัวกันแล้ว เลยตัดสินใจเปลี่ยนชื่อวงเป็น BROCKHAMPTON นั่นเองครับ
เมื่อมีเป้าหมายเหมือนกัน Passion เดียวกัน จึงเริ่มทำเพลงแบบจริงจัง
หลังจากนั้นทุกคนในวงก็ตัดสินใจ ย้ายเข้ามาอยู่ในบ้านเดียวกัน เพื่อที่จะเริ่มทำเพลงแบบจริงจัง ซึ่งสมาชิกในวงแต่ละคนก็มีหน้าที่แตกต่างกันทั้ง นักร้อง / Rapper / Producer / Director และฝ่ายอื่น ๆ ถึงจะมีหน้าที่แตกต่างกัน แต่ทุกคนก็คอยแลกเปลี่ยนความรู้ คอย Cheer Up คอยดูข้อผิดพลาดของกันและกัน และพัฒนาความสามารถไปด้วยกัน
อยู่ด้วยกันนาน ๆ ไปก็เริ่มรักกัน เริ่มมีความเป็นครอบครัว เริ่มผูกพันธ์มากขึ้น เรียกได้ว่าประวัติวงนี้คืออบอุ่นมากจริง ๆ และน่าเหลือเชื่อมาก ใครจะไปคิดว่าคนที่เจอกันในโลกออนไลน์ จะได้มารวมตัวอยู่ด้วยกัน และเริ่มทำวงดนตรี จริง ๆ จัง ๆ แบบนี้ มันวิเศษมากเลยจริง ๆ
วง BROCKHAMPTON ขอบคุณรูปภาพจาก google.com
ปล่อยอัลบั้มแรกและมีฐานแฟนเพลงที่แน่นขึ้น
และในปี 2016 วงก็ได้ปล่อยอัลบั้มแรกออกมาในชื่อว่า ALL-AMERICAN TRASH ถือว่าเป็นอัลบั้มแรกที่ Debut ในวงการเพลงอย่างเป็นทางการ ซึ่งก็ทำให้พวกเขาเริ่มมีชื่อเสียง เริ่มมีฐานแฟนคลับบ้าง
ความพิเศษของวงนี้คือ ทำเพลงเอง, Produce เอง, ทำ MV เอง เรียกได้ว่าทำมันทุกอย่าง แสดงให้รู้เลยว่าสมาชิกในวงนี้เต็มเปี่ยมไปด้วย Passion มากแค่ไหน และนั่นคือผลของความทุ่มเทของทุกคนในวงครับ
ปกอัลบั้ม ALL-AMERICAN TRASH ขอบคุณรูปภาพจาก google.com
ยิ่งทำก็ยิ่งดี
หลังจากปล่อยอัลบั้มแรกออกไปแล้วมีหรือจะพอ ? ทางวงก็ได้ออกอัลบั้มใหม่มาอีก 1 อัลบั้ม โดยใช้ชื่อว่า SATUATION ในปี 2017 ซึ่งอัลบั้มนี้เป็นที่พูดถึงอย่างมาก ด้วยสไตล์เพลงที่จัดจ้านกว่าเดิม + MV เพลงที่โดดเด่น โดยการเพนท์ตัวสีน้ำเงินและถ่ายทำ MV เพลง ซึ่งต้องบอกเลยว่ากล้ามาก ๆ บ้าสุด ๆ
ปกอัลบั้ม SATUATION ขอบคุณรูปภาพจาก google.com
หลังจากปล่อยอัลบั้มนี้ไปก็ได้รับกระแสตอบรับที่ดีมาก เริ่มออกทัวร์ไปยังสถานที่ต่าง ๆ มากมายในปี 2017 และมีฐานแฟนคลับที่ใหญ่กว่าเดิม ซึ่งมันก็ยิ่งเพิ่มเชื้อไฟให้กับวงเข้าไปอีก
และในปลายปี 2017 ก็ได้เกิดเรื่องที่ไม่คาดฝันขึ้น ซึ่งทำให้วงต้องหยุดทัวร์ และต้องกลับมาตั้งหลักใหม่เลยครับ
แสดงจุดยืนในสังคมอย่างชัดเจน
ในปลายปี 2017 กลับมีข่าวฉาวออกมาว่า 1 ในสมาชิกในวง BROCKHAMPTON อย่าง Ameer Vann Rapper ฟร้อนท์แมนหลักของวง ได้ทำการล่วงละเมิดทางเพศ ซึ่งทำให้แฟนเพลง ไม่พอใจเป็นอย่างมาก และมีการเรียกร้องให้ทางวงออกมาแถลงการ
ทางวงก็ไม่รอช้าและแสดงจุดยืนในสังคมอย่างชัดเจนว่าไม่สนับสนุนการละเมิดทางเพศ จึงได้ประกาศให้ Ameer Vann ออกจากวงอย่างเป็นทางการ และ ได้ยกเลิกทัวร์ทั้งหมด รวมถึงอัลบั้มใหม่ที่กำลังทำ และได้กลับมาตั้งหลักใหม่
ซึ่งตรงนี้เองก็ยิ่งทำให้แฟนคลับและสังคมรักและชื่นชมวง BROCKHAMPTON ไม่น้อย ที่กล้ายอมรับและมีการจัดการกับเรื่องที่ละเอียดอ่อนอย่างชัดเจนตรงไปตรงมา
หลังจากตั้งหลักอยู่พักหนึ่ง ทางวงก็ได้ออกอัลบั้ม SATUATION II และ อัลบั้ม SATUATION III ออกมา ในปีเดียวกัน ยิ่งทำออกมายิ่งดีครับ เพราะว่ามีเพลงที่ฮิตติดชาร์ตมากมาย และแสดงให้เห็นว่าแม้จะสูญเสียสมาชิกหลักของวงไปก็ไม่เสียสูญ ยังคงเดินหน้าทำเพลงและออกทัวร์ต่อเรื่อย ๆ
ปกอัลบั้ม SATUATION II ขอบคุณรูปภาพจาก google.com
ปกอัลบั้ม SATUATION III ขอบคุณรูปภาพจาก google.com
ในปี 2018 ก็ได้ออกอัลบั้มชุดที่ 5 ออกมาในชื่อว่า iridescence ซึ่งอัลบั้มนี้ทำให้พวกเขามีชื่อเสียงและเป็นที่ฮือฮาอย่างมาก หลังจากออกอัลบั้มได้ไม่นาน อัลบั้มของเขาก็ขึ้นแท่น Billboard เป็น #1 แซงหน้า DRAKE และ EMINEM ในขณะนั้น ซึ่งต้องบอกเลยว่าบอยแบนด์วงนี้ไม่ธรรมดาเลยจริง ๆ และอัลบั้มนี้เองก็ยิ่งทำให้แฟนคลับของเขาเพิ่มขึ้นไปอีก
ปกอัลบั้ม iridescence ขอบคุณรูปภาพจาก google.com
ปี 2019 นี่คือปีของเขา
ถัดมาในปีนี้วง BROCKHAMPTON ก็ยังเดินหน้าทำอัลบั้มต่อและได้ปล่อยอัลบั้ม GINGER ออกมา ซึ่งอัลบั้มนี้เองทำให้ชื่อเสียงของเขาดังไปทั่วโลก มีฐานแฟนคลับและได้ออกรายการ Daytime TV มากมาย โดยมีเพลงที่ฮิตติดหูอย่าง SUGAR ซึ่งก็ฮิตมากจริง ๆ ขึ้น Billboard TOP #10 และติดชาร์ตอยู่นานมาก
และตอกย้ำความสำเร็จไปอีกขั้นกับการได้ Dua Lipa มาร่วมร้อง Remix เพลงดังอย่าง SUGAR ยิ่งทำให้วงมีคนรู้จักมากขึ้นไปอีก
ด้วยเพลงที่ติดหู + กับเนื้อร้องที่แทงใจคนเหงา คนรักข้างเดียว จึงทำให้เพลงนี้ฮิต และเป็นที่ชื่นชอบจากแฟนคลับเอง จากคนที่ได้ฟังครั้งแรกเองก็ด้วย เรียกได้ว่ายิ่งทำออกมายิ่งดีจริง ๆ
หลังจากปล่อยอัลบั้มนี้ทางวงก็ได้ประกาศพักวง และ แต่ละคนก็หันไปทำสิ่งที่ตัวเองอยากทำ เพื่อหา passion และเติมเชื้อไฟให้กับอัลบั้มใหม่ของวง บางคนก็ออกอัลบั้มเดี่ยวบ้าง บางคนก็ไปทำงานเบื้อหลังบ้าง และในปี 2021 Kevin Abstract หัวหน้าวงก็ได้ประกาศอัลบั้มใหม่และข่าวที่ทำให้แฟนเพลงต้องช็อคอีกครั้ง
ปกอัลบั้ม GINGER ขอบคุณรูปภาพจาก google.com
2021 New Album, Last Album
ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาที่ทางวงได้หายและไปทำอัลบั้มเดี่ยวของตัวเองนั้นก็เริ่มมีข่าวหนาหูมากขึ้น บ้างก็ว่าวง BROCKHAMPTON ใกล้จะยุบวงบ้าง บ้างก็ว่ามีผลประโยชน์ไม่ตรงกันบ้าง และเมื่อเดือนเมษาที่ผ่านมา Kevin Abstract หัวหน้าวง BROCKHAMPTON ก็ได้ Tweet ข้อความใน Twitter ของตัวเอง ที่ทำเอาแฟนเพลงช็อคไปไม่น้อยเลยว่า "จะปล่อยอัลบั้มใหม่ 2 อัลบั้มในปี 2021 และนี่คืออัลบั้มสุดท้ายของพวกเรา"
ซึ่งตัว Kevin เองนั้นก็เคยให้สัมภาษณ์กับ GQ ในปี 2019 ว่า "ยังไงมันก็ต้องจบลงในไม่กี่อัลบั้ม, แต่ผมโอเคนะ, ยังไงเราก็เป็นครอบครัวเดียวกันเสมอ" บทสัมภาษณ์นี้ก็ได้ออกเป็นนัยย์ ๆ ว่าซักวันหนึ่งวงนี้ก็จะยุบไป
ไม่ใช่เพราะผลประโยชน์หรืออะไรก็ตามที่ข่าวลือว่า แต่คงเป็นจุดอิ่มตัวของทางวงมากกว่า ถ้านับจากอัลบั้มแรกเมื่อปี 2016-2021 รวมอัลบั้มใหม่แล้วก็ออกมาได้ 7 อัลบั้ม ซึ่งเยอะมาก ๆ และทางวงก็ประสบความสำเร็จมากด้วย และเรียกได้ว่าก็มีฐานแฟนเพลงล้นหลามทั้งในอเมริกา และ ต่างประเทศ ถ้าลองมองย้อนกลับไปสมัยรวมวงตั้งแต่ปี 2010 ผ่านมาแล้ว 11 ปี ก็ถือว่าเกินเป้าที่ตั้งไว้มาก
และเมื่อวันที่ 9 เมษาทางวงก็ได้ปล่อยอัลบั้มใหม่อัลบั้มสุดท้ายชุดที่ 7 ออกมาในชื่อว่า Roadrunner: New Light, New Machine ออกมา ซึ่งอัลบั้มนี่ก็ยังคงความเป็น BROCKHAMPTON เหมือนเดิมเพิ่มเติมคือแนวเพลงที่หนักแน่นขึ้น มีนักร้องดังร่วมเข้ามาแจมในเพลงมากมายไม่ว่าจะเป็น A$AP ROCKY, A$AP FERG ทำให้เพลง LIT ขึ้นไปอีก
ปกอัลบั้ม Roadrunner: New Light, New Machine ขอบคุณรูปภาพจาก google.com
เขียนไปก็ใจหายไปเหมือนกันนะครับ เพราะผมก็ฟังวงนี้มานานมากสมัยอัลบั้ม SATUATION III และก็ชอบสไตล์เพลงกับคาร์แรคเตอร์แต่ละคนในวง มาชอบมากขึ้นมาอัลบั้ม GINGER กับเพลง SUGAR ที่ติดหูผมมาก ฟังวนทั้งวันทั้งคืน
ในอนาคตวงนี้ก็คงเหลือไว้แต่เพียงตำนาน และ เรื่องเล่าเส้นทางการทำเพลงกว่า 10 ปี เป็นวงบอยแบนด์ที่แปลก แหวก ไม่เหมือนใครและไม่มีใครเหมือน จากคนแปลกหน้าบนโลกอินเตอร์เน็ต จนกลายมาเป็นครอบครัว จากอยู่กันคนละที่ก็ได้มารวมตัวกันในบ้านหลังหนึ่ง และได้ทำเพลงด้วยกัน ทำเองตั้งแต่ยังไม่มีฐานแฟนคลับ จนกลายมาเป็นวงแนวหน้า มันเป็นเรื่องราวที่วิเศษมากผมว่านะ ใจหายมาก ๆ
ใครที่อ่านมาถึงตรงนี้ก็ขอขอบคุณมากนะครับที่อ่านจนจบ ขอบคุณที่ติดตาม blockdit ของผม โพสต์หน้าจะเป็นเรื่องราวของใคร ของวงไหน ก็ติดตามกันต่อไปนะครับ สำหรับวันนี้ ขอเล่าหน่อยขอลาไปก่อน สวัสดีครับ
Source:
โฆษณา