5 ก.ย. 2021 เวลา 11:41 • ไลฟ์สไตล์
ฉันได้ยินมาว่าคนไทยขี้เกียจ
อบายมุข sites.google.com
ตอนเรียนป.โทที่ตปท. สามล้อ เคยมีเพื่อนคนจีนซึ่งมาเรียนระดับป. เอก มาคุยด้วย
เค้าถามว่า …เป็นคนไทยเหรอ
สามล้อ-ช่ายยย รู้จักประเทศไทยมั้ย
เพื่อนจีน-รู้จักซิ เค้าบอกว่าคนไทยขี้เกียจ จริงมั้ย
สามล้อ-(ตอบแบบหน้าระรื่นเลย)…จริงๆๆๆๆๆ
เพื่อนจีน-ยูรู้มั้ย ที่เมืองจีนนี้นะ คนจีนทุกคนขยันขันแข็ง ปลูกพืชผักผลไม้ เก็บไว้กินหน้าหนาว
4
คนจีนจะตุนฟืนเก็บเอาไว้ก่อไฟ หุงหาอาหาร เพราะหน้าหนาวหิมะตกยาวนานหนาวมาก ทำอะไรไม่ได้เลย พืชผักแข็งเป็นน้ำแข็งตายหมด เราต้องสะสมอาหาร ทำเนื้อแห้งปลาแห้ง อาหารหมักเค็มไว้ทานได้ยาวนานในฤดูหนาว เราขี้เกียจไม่ได้ ไม่งั้นคงอดตาย
2
ถ้าคนไทยแบบยูมาอยู่เมืองจีนคงตายแน่ พนันได้เรยยย bet me!
สามล้อก้อเลยบอกไปว่า -คุณมีที่มาที่ไปของคุณ เราก้อมีที่มาที่ไปของเรา
ที่เมืองไทย ในน้ำมีปลาในนามีข้าว ปลูกพืชผักผลไม้เก็บไว้ทานหรือสลับกันกินได้ทั้งปี ประเทศเราอุดมสมบูรณ์ จะหาอะไรกินเมื่อไหร่ก้อได้ ถ้าไม่มีของที่อยากกิน ก้อเอาของที่เรามี ไปแลกเอาได้ตลอดเวลาทุกฤดูกาล
2
Pornparn.sเมืองไทยใหญ่อุดมดินดีสมเป็นนาสวน. Facebook.com
เพราะข้าวปลาอาหารเราอุดมสมบูรณ์ เลยทำให้เราอัธยาศัยที่ดีต่อกัน เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่กัน อีกอย่าง เราไม่มีหน้าหนาวที่หนาวมากๆ ที่พอจะรักษาสภาพอาหารไว้ได้ เราเลยไม่สามารถ สะสมอาหารแห้ง ทั้งเนื้อและพืช เก็บไว้นานๆได้
อีกอย่างบ้านเราเป็นสภาพอากาศร้อนชื้น ผักเนื้อต่างๆจะเน่าเสียขึ้นราได้ แต่ที่เมืองไทยยังไงเราก้อสามารถหาอาหารทานได้ตลอดปีอยู่แล้ว เพราะเราไม่มีฤดูหนาวอันยาวนาน หรือความอดอยากแห้งแล้งอย่างในเมืองจีนแบบนั้น
2
สภาพภูมิอากาศ และภูมิประเทศ ของที่นี่ ทำให้วิถีชีวิตเราเป็นแบบนี้ เราก้อไม่อดตาย และเราก้อมีความสุข เราเลยไม่รู้ว่าเราจะขยันไปเกินความจำเป็นของเราทำไม
6
royalthaiart.com
บนแผ่นดินที่อุดมสมบูรณ์ บนดินดอนสามเหลี่ยมลุ่มน้ำเจ้าพระยา ที่พัดพาความอุดมสมบูรณ์ของแร่ธาตุมายาวนานนับร้อยนับพันปี จึงเหมาะแก่การทำกสิกรรม และอยู่อาศัย
และบนความอุดมสมบูรณ์ในการวิถีชีวิตเหล่านี้ ก่อให้เกิดอัธยาศัยดีต่อกัน ก่อให้เกิดการมีน้ำใจต่อกันแบ่งปันกัน และการสร้างสรรค์อาหารการกินให้อร่อย และมีรูปแบบสีสันที่น่าทาน รวมไปถึงงานศิลปะ ประณีตศิลป์ต่างๆ
2
silpathai.com
เคยมีคนจีน มากมายรุ่นแล้วรุ่นเล่า อพยพมาอยู่เมืองไทย เพราะความแร้นแค้นและอดอยากจากที่นั่น เค้ามองจากเรือขึ้นมาบนฝั่งแผ่นดินไทยเห็นความเขียวขจี ของแผ่นดินนี้เค้าก้อรู้แล้วว่า เค้ารอดตายแล้ว คนจีนที่มาใหม่ๆขยันทำมาหากิน ขยันขันแข็งมากๆ คงเป็นคนจีนแบบที่ยูว่าแหละ พวกเค้าเร่งก่อร่างสร้างตัว จนขนานใหญ่ จนเมื่อเวลาผ่านไป …บนแผ่นดินผืนนี้…
…from generation to generations …สุดท้าย…ลูกหลานเหลนโหลนคนจีนเหล่านั้น ซึ่งเกิดบนแผ่นดินทองสุวรรณภูมิผืนนี้ ก้อถูกหล่อหลอมจนกลายเป็นลูกหลานไทย …ขี้เกียจเหมือนพวกเราคนไทยทุกคนนี้แหละ… you can imagine เน๊อะตี๋ :)
8
…สามล้ออธิบายออกไปถูกหรือผิดหว่า หึหึ :) :)
2
โฆษณา