5 ก.ย. 2021 เวลา 12:19 • หุ้น & เศรษฐกิจ
GameFi “Play to Earn” กระแสการเล่นเกมรูปแบบใหม่
4
วินาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเกม Axie Infinity ที่กำลังมาแรงในขณะนี้ นอกจากความสนุกสนานที่จะได้รับแล้วยังสามารถสร้างรายได้ให้กับผู้เล่นในช่วงที่โลกกำลังเผชิญกับวิกฤตโรคระบาดโควิดที่ไม่มีแววที่จะลดลงเลย
6
เกม NFT จึงอยู่ในความสนใจของบรรดาเหล่านักเล่นเกมและเด็กรุ่นใหม่ที่สนใจแนวเกมนี้
1
GameFi “Play to Earn” กระแสการเล่นเกมรูปแบบใหม่
GameFi คือ อะไร นอกจากเกม Axie แล้วยังมีเกมไหนที่น่าสนใจ วันนี้ Bnomics จึงอยากพาเพื่อนๆ มาทำความรู้จักมากขึ้น
1
ในอดีตทุกคนจะคิดเสมอว่า การเล่นเกมนั้นมีไว้เพื่อความสนุกสนาน ช่วยให้ผ่อนคลาย และมักจะถูกมองว่าเป็นเรื่องไร้สาระ ไม่ว่าจะเป็นเกมอย่าง Space Invaders, PAC-MAN, หรือ GTA เรากดปุ่ม Start ทำภารกิจให้สำเร็จหรือเล่นจนกว่าจะ Game Over จากการที่เทคโนโลยีได้พัฒนามากขึ้น ทำให้อุตสาหกรรมเกมพัฒนาขึ้นด้วย
1
ปี 2021 เป็นปีกระทิงแห่งสกุลเงิน Digital และเทคโนโลยีบล็อกเชน เกมที่สามารถสร้างรายได้ให้กับผู้เล่นจากเทคโนโลยีบล็อกเชนนั้นกำลังมาแรงที่สุดในยุคนี้ วันนี้ Bnomics จึงอยากพาเพื่อนๆ ไปรู้จักกับเกมที่ไม่ควรพลาดที่สามารถสร้างรายได้ให้เพื่อนๆ กันครับ
4
ด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบันการเล่นเกมนั้นสามารถให้ผู้เล่นได้เล่นเกมและลงทุน สร้างรายได้ในเวลาเดียวกัน อย่างเช่น Play-to-earn games เช่น Axie Infinity ที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน ซึ่งมีผู้เล่นมากถึง 1 ล้านคนต่อวัน โดยที่ 40% ของผู้เล่นนั้นมาจากประเทศที่กำลังพัฒนา ที่ได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19 อย่างหนักซึ่งส่งผลกระทบรุนแรงต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ เช่น ฟิลิปปินส์ ตามมาด้วย เวเนซุเอลา และ บราซิล
5
Axie Infinity คือ NFTs (Non-Fungible Token) Game ที่ทำงานอยู่บน Platform ของ Ethereum Chain NFT คือ Cryptocurrency ประเภทหนึ่ง ในกลุ่มของสินทรัพย์ดิจิทัล ที่เจ้าของสามารถนำสินทรัพย์ เช่น งานศิลปะต่างๆ เพลง ของสะสม Item ในเกม หรือแม้แต่อสังหาริมทรัพย์ มาซื้อขายบน โลกดิจิทัล โดยไม่ต้องมีคนกลาง ซึ่งระบบ NFT สามารถทำให้เราแสดงความเป็นเจ้าและตรวจสอบยืนยันสิทธิ์ความเป็นเจ้าของของสินทรัพย์ได้
4
Axie Infinity
Axie Infinity คือ เกมที่มีรูปเป็นแบบ Play & Earn ทำให้ผู้เล่นสามารถเล่นและได้รับผลตอบแทนกลับมา ซึ่งเป็นหนึ่งในจุดดึงดูดของเกม ถือเป็นการสร้างรายได้อีกทางในยุควิกฤต Covid-19
2
ผู้พัฒนาเกมนี้ได้รับเเรงบันดาลใจมาจากเกม Pokemon GO ทำให้ในบางจุดของเกม Axie Infinity ผู้เล่นอาจจะมีความรู้สึกคล้ายกับเกม Pokemon โดยที่ผู้เล่นสามารถที่จะควบคุมเหล่า Axie ซึ่งมีหน้าตา เผ่าพันธุ์ ความสามารถ และระดับความหายากที่แตกต่างกันออกไป เพื่อออกผจญภัยในโหมด Adventure หรือท้าประลองฝีมือกับผู้เล่นคนอื่นๆ ในโหมด Arena ผู้เล่นยังสามารถที่จะซื้อขายหรือแลกเปลี่ยนเหล่า Axie กับผู้เล่นคนอื่นผ่าน NFT Marketplace ในเกมได้อีกด้วย
5
ผู้เล่นที่เล่นเกม Axie Infinity นั้นจะได้รับการสวมบทบาทเป็นตัว Axie เพื่อที่จะไปผจญภัยผ่านด่านต่างๆ หรือ สามารถที่จะท้าต่อสู้กับผู้เล่นคนอื่นๆ ได้ เพื่อที่จะรับ Reward โดยผู้เล่นจะได้รับผลตอบแทนเป็นโทเค็น SLP และ AXS เพื่อนำไปขายต่อในตลาด หลังจากที่เรานำสัตว์เลี้ยงของเรา (Axies) ไปต่อสู้กับผู้เล่นคนอื่นๆ และเมื่อทำภารกิจที่กำหนดภายในเกมสำเร็จ หรือ ผู้เล่นสามารถเลือกที่จะเก็บรวบรวม Reward นั้นเพื่อจะนำไปขยายพันธ์ุ Axie และขายต่อให้ผู้เล่นคนอื่นๆ ก็ได้ ในอนาคต ผู้ที่ถือเหรียญ AXS ยังสามารถที่จะล็อก (Stake) เหรียญ AXS ไว้ภายในเครือข่ายของ Axie Infinity เพื่อทำให้เกมมีความปลอดภัยมากขึ้น และผู้ที่ถือเหรียญยังสามารถได้ผลตอบแทนจากการ Staking อีกด้วย
6
Staking คือ การนำเหรียญเข้าไปล็อคในกระเป๋าเงิน (Wallet) หรือใน Exchange ที่รองรับการ Stake เช่น Binance ตามระยะเวลาและผลตอบแทนที่กำหนดไว้ ก็เหมือนกับการที่เราเอาเงินไปฝากประจำกับธนาคารแล้วได้ผลตอบแทนนั่นเอง
4
📌 AXS หรือ Axie Infinity Shards คือ สกุลเงินหลักของเกม Axie Infinity ที่ถูกสร้างขึ้นบนเครือข่าย Blockchain ของ Ethereum โดย Sky Mavis ได้กำหนดให้มีเหรียญได้สูงสุดอยู่ที่ 270,000,000 ล้านเหรียญ และในปัจจุบันมีเหรียญหมุนเวียนอยู่ในตลาดประมาณเกือบ 61,000,000 เหรียญ หรือ 23% ของจำนวนเหรียญสูงสุด เหรียญ AXS ที่ได้มาจากการเล่นเกมนั้นผู้เล่นสามารถที่จะเอาไปแลกเปลี่ยนกับสินทรัพย์ Digital อื่นๆ ในเครือของ Ethereum อย่างเช่น ETH, Curve (CRV), Uniswap เป็นต้น หรือจะซื้อขายด้วยเงินบาทผ่านแพลตฟอร์มเทรดเหรียญดิจิทัลในไทย อย่าง Bitkub, Zipmex, Bitazza ก็ได้เช่นกัน นอกจากเหรียญ AXS แล้วภายในเกมยังมีเหรียญ​ชื่อ SLP (Smooth Love Potion) ที่ผู้เล่นสามารที่จะซื้อมาเพื่อใช้จ่ายค่าธรรมเนียมร่วมกับเหรียญ AXS ได้อีกด้วยเพื่อสร้างและผสมพันธุ์ Axie ตัวใหม่
10
Axie Infinity ได้รับการพัฒนาโดยบริษัท Sky Mavis ซึ่งเป็น Start up สัญชาติเวียดนามซึ่งถูกตั้งขึ้นในปี 2018 และมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่นครโฮจิมินห์ ภายในต้นปี 2018 Sky Mavis ได้ระดมทุนมากถึง 1.5 ล้านเหรียญสหรัฐ จากรอบ Seed Funding และได้รับทุนจาก Animoca Brands, Hashed, Pangea Blockchain Fund, Consensys, and 500 Startups Vietnam โดย Axie Infinity ได้เติบโตอย่างรวดเร็ว
4
Sky Mavis บริษัทสตาร์อัพสัญชาติเวียดนามตั้งขึ้นในปี 2018
ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา Axie Infinity สามารถสร้างรายได้มากถึง 485 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยบริษัทสร้างรายได้จากค่าธรรมเนียมของธุรกรรมภายในเกม และ ก่อนที่ผู้เล่นจะเริ่มเล่นเกม ผู้เล่นจะต้องมี Axies จำนวน 3 ตัว โดยทำการซื่อผ่าน Axie Marketplace ด้วยเหรียญ​ ETH สำหรับ Axie 1 ตัว ผู้เล่นจะต้องใช้เงินประมาน 300 ถึง 400 เหรียญดอลล่าร์สหรัฐ หรือประมาน 12,000 บาท (1 USD : 32.40 THB) ต่อหนึ่งตัว Axie (for each creature) ขึ้นอยู่กับความสามารถและคุณสมบัติ และจะต้องใช้เงินทั้งหมดประมาน 36,000 บาท
4
สำหรับ Axies ทั้ง 3 ตัว เพื่อใช้เป็น buy-in costs Axie Infinity เองยังได้เป็นระบบนิเวศที่ก่อให้เกิดธุรกิจอื่นๆที่เกี่ยวเนื่อง เช่น การ Sponsor ผู้เล่น แลกกับการกินส่วนแบ่งจากรายได้ที่มาจากการเล่นเกม และ Sky Mavis ก็ยังสามารถทำรายได้จากการ Sponsor ผู้เล่นอีกด้วย เนื่องจากทุกครั้งที่ Axie ได้มีการเปลี่ยนเจ้าของ หรือผู้เล่นให้กำเนิด Axie ตัวใหม่ทาง Axie จะได้รายได้เพิ่มเติม ราคาต่อเหรีย​ญ AXS ณ​ ปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 2,300 บาท
นอกจากเกม Axie Infinity แลัวยังมีเกมอื่นๆ ที่กำลังมาแรง เช่น
📌 Cryptoblades
เป็นเกม NFT ที่สร้างขึ้นบนระบบของ Binance Smart Chain โดยบริษัท Riveted Games สัญชาติอเมริกัน เป็นเกมที่เน้นการต่อสู้ของตัวละครที่ต่างธาตุ ต่างเผ่าพันธ์ กัน โดยจะได้รับเหรียญเป็นการตอบแทน โดยที่ผู้เล่นสามารถนำไปเทรดในตลาดซื้อขาย Marketplace หรือแลกเป็นค่าเงินอื่นๆ ได้
1
Cryptoblades
เหรียญหลักของเกมนี้คือ SKILL ที่ได้ถูกล็อกเหรียญไว้จำนวนสูงสุดที่ 1,000,000 Skill และในตอนนี้มีเหรียญ Skill หมุนเวียนอยู่ในระบบที่ 879,525 Skill หรือเกือบ 90% ของจำนวนเหรียญทั้งหมด โดยในปัจจุบัน เหรียญ SKILL มีราคาอยู่ที่ 28.86 เหรียญสหรัฐ (ณ วันที่ 5 กันยายน 2021)
เกมนี้มีจุดเด่นคือไม่ต้องดาวโหลดเกม แต่สามารถเล่นบน Web Browser ของ CryptoBlade ได้เลย โดยที่ผู้เล่นต้องมีเหรียญ BNB เพื่อใช้เป็นค่าธรรมเนียม (gas) ในการดำเนินธุรกรรม ที่สำคัญ คือ ผู้เล่นจะต้องมี Binance Account เพื่อซื้อเหรียญ BNB แล้วโอนเหรียญ BNB เข้ากระเป๋าเงินที่ชื่อ Metamask ซื่งใน Metamask เราสามารถลิงค์เข้าสู่ ApeSwap เพื่อทำการแลกเหรียญ BNB เป็นเหรียญ SKILL Tokens โดยเกมจะกำหนดให้ผู้เล่นต้องมีเหรียญทั้งหมด 1.2252 SKILL ในการซื้อตัวต่อสู้ 1 ตัว และใช้เหรียญ BNB เป็นค่า gas 0.001 และ 0.0015 ในการเข้าร่วมการต่อสู้ ผู้เล่นจะต้องร่วมบุกโจมตี จนชนะเพื่อให้ได้รางวัลเป็นเหรียญในการตอบแทน
5
นอกจากนี้ผู้เล่นยังสามารถซื้ออาวุธและกำลังเสริม เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งในการต่อสู้กับผู้เล่นคนอื่นๆ แล้วจะได้เหรียญเพื่มขึ้นเป็นทวีคูณ โดยในเกมจะมีแพคเก็จเสริม เพื่อดึงดูดให้ผู้เล่นสนใจ เช่น Value Pack ที่จะมีตัวต่อสู้ 4 ตัว อาวุธดาบ 3 เล่ม เพื่อที่ผู้เล่นจะสามารถสร้างรายได้เฉลี่ย 90 เหรียญสหรัฐต่อเดือน หรือราวๆ 1,080 เหรียญสหรัฐต่อปีเลยทีเดียว ซึ่งส่งผลให้เกมนี้มีการเจริญเติบโตเป็นอย่างมาก
5
ในปี 2014 โดยมีผู้เล่นมากถึง 300,000 คนใน 2 เดือนแรก และมีดาบที่ถูกสร้างขึ้นโดยผู้เล่นถึง 2 ล้านเล่ม พร้อมกับมีเงินหมุนเวียนบนระบบ Binance จำนวน 100 ล้านเหรียญสหรัฐ และได้สร้างรายได้ให้กับผู้เล่นสูงสุดถึง 500,000 เหรียญสหรัฐต่อวันทั่วโลก และได้รับรางวัลมากมาย อาทิเช่น “Best Independent” จาก Nordic Game Festival Winner, “Indie Megabooth” จาก Lightspeed Frontier , “Best Historical Game” จาก Nations at War - White Star Rising.
3
📌 Decentraland (Mana Token)
เกมที่ถูกพัฒนาในปี 2015 โดยชาวอาร์เจนตินา 2 คน Ari Meilich and Esteban Ordano โดยมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่กรุง​​บัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา และได้เปิดให้บริการ ในปี 2017 พร้อมกับการระดมทุนทั้งหมดเกือบ $26 ล้านเหรียญสหรัฐจากการทำ initial coin offering โดยมีผู้ลงทุนคือ George Burke, Fundamental Labs, Genesis One Capital, Fabric Ventures, และ Boost VC ในปี 2018 ได้มีการระดมทุนอีกครั้งหนึ่งมูลค่า 500,000 เหรียญสหรัฐ จาก Animoca Brands ในรอบ Seed Round และล่าสุดในปี 2020 ในรอบ Venture Round จาก Digital Currency Group แบบไม่ระบุจำนวนเงิน (undisclosed)
2
Decentraland (Mana Token)
โดยเริ่มแรกที่ดินในเกมขนาด 33×33 ฟุต ถูกขายที่ราคา 20 เหรียญสหรัฐ พร้อมกับมีเหรียญหมุนเวียนอยู่ที่ 1.49 แต่เพื่อสร้างมูลค่าให้กับเหรียญเพิ่มขึ้น Decentraland ได้กำหนดให้มีเหรียญ MANA ไว้สูงสุดอยู่ที่ 2,194,156,927 เหรียญ
Decentraland จัดเป็นผู้นำในด้าน Decentralized Game แนว Virtual Reality (VR) หรือโลกเสมือนจริง โดย Decentraland ทำงานบน Ethereum Blockchain ที่เปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานสามารถซื้อที่ดิน ที่เรียกว่า “Land” บนโลกเสมือนจริง โดยมีกรรมสิทธิ์ในที่ดินเหล่านั้น การเป็นเจ้าของอสังหาริมทรัพย์เสมือนจริง เจ้าของที่ดินสามารถหารายได้จากการซื้อขายที่ดิน หรือนำที่ดินไปใช้ประโยชน์ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างพื้นที่จัดแสดงงาน NFT งานศิลปะ งานแฟชั่นโชว์ ทำให้มีผู้ที่สนใจเข้ามาซื้อชิ้นงานหรือการประมูลงานชิ้นงานขึ้น หรือการสร้างคาสิโน การสร้างพื้นที่จัดคอนเสิร์ต ชักชวนให้คนที่สนใจเข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมดังกล่าว ทำให้เจ้าของที่ดินมี Passive Income จากการพัฒนาในผืนดินเหล่านั้นจนกลายเป็นชุมชนที่แข็งแกร่งและเจริญเติบโตขึ้นในที่สุด
8
#Game #Axie #AxieInfinity #Decentraland #ManaToken #Cryptoblades
#Bnomics #Economics #เศรษฐศาสตร์เป็นเรื่องง่ายสำหรับทุกคน
1
ผู้เขียน : กุลเชษฐ์ เสงี่ยมพงษ์ Tech & Innovation Analyst, Bnomics
ภาพประกอบ : ชนากานต์ วรสุข Graphic Designer, Bnomics
▶︎ ติดตามช่องทางของ Bnomics ได้ที่
Line OA : @Bnomics https://bit.ly/3eYkTJC
1
Bnomics - Bangkok Bank Economics
'Be an Economist for Everyone'
วิเคราะห์ เจาะทุกประเด็นเศรษฐกิจ ให้เป็นเรื่องง่ายสำหรับคุณ
Reference:
โฆษณา