5 ก.ย. 2021 เวลา 14:49 • ความคิดเห็น
ช่วงนี้กำลังดูอนิเมะเรื่อง 'ย้อนเวลา รีเมคชีวิต' อยู่ค่ะ ซึ่งเป็นชื่อเรื่องที่สะดุดใจมาก
เชื่อว่าหลายๆ คนก็อาจมีความคิดคล้ายๆ กันกับพระเอกในเรื่องนี้ แล้วเราก็รู้สึกว่าพระเอกเหมือนกับตัวเองมาก เรื่องเปิดขึ้นตอนที่พระเอกอายุ 28 ปี และกำลังตกงานค่ะ
ไปทำที่บริษัทไหนก็มีเหตุให้ไปไม่รอดซักที ไม่ว่าจะเป็นบริษัทมีปัญหาเอง โปรเจ็คไม่ผ่าน หรืออะไรทั้งหลายแหล่ที่ประดังประเดเข้ามา ทำให้พระเอกได้แต่นึกเสียใจกับการตัดสินใจที่ผิดพลาดของตนเมื่อสิบปีก่อน เพราะแทนที่จะเลือกเรียนที่มหาวิทยาลัยศิลปะที่ตัวเองสอบติด เพื่อเรียนต่อในสาขาภาพยนตร์ เขียนโปรแกรมอะไรต่างๆ ที่ชอบ แต่กลับไปเลือกเรียนมหาวิทยาลัยทั่วไปตามกระแสนิยมในสมัยนั้น
พอจบออกมาก็อยากไปทำงานด้านเขียนโปรแกรมเกมอยู่ดี แต่เพราะไม่ได้เรียนมาโดยตรง ทำให้ความสามารถไม่ถึงขั้น พระเอกนึกอยู่บ่อยๆ ว่าถ้าตอนนั้นไม่ตัดสินใจอย่างนั้นก็คงจะดี อีกทั้งมักมองดูคนที่ประสบความสำเร็จซึ่งเป็นรุ่นเดียวกันที่เลือกเรียนมหาวิทยาลัยศิลปะอยู่เสมอ
ถ้าเป็นอย่างพวกเขาได้ก็คงจะดี... พระเอกชอบคิดแบบนั้น
ทว่าวันหนึ่ง!!! พระเอกก็พบว่าตัวเองได้ย้อนเวลากลับไปเมื่อสิบปีก่อน ตอนที่เพิ่งสอบติดมหาวิทยาลัยศิลปะโดยไม่ทราบสาเหตุ
เขาจึงใช้โอกาสนี้เขียนชีวิตตัวเองขึ้นมาใหม่ เข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยศิลปะ สาขาภาพยนตร์ ตั้งใจสร้างผลงาน แต่การกระทำของเขานั้นกลับส่งผลต่ออนาคตของกลุ่มเพื่อนสนิทเข้าโดยไม่ตั้งใจ
วันหนึ่งพระเอกลืมตาตื่นขึ้นมาและพบว่าตัวเองมาอยู่ในอนาคตอีกสิบปีตอนที่อายุ 28 ซึ่งเป็นไทม์ไลน์ที่แตกต่างจากเดิม เพราะตอนนี้เขามีหน้าที่การงานที่ดี มีครอบครัวที่อบอุ่น มีภรรยาและลูกสาวที่น่ารัก
แต่ในอนาคตนี้... ความฝันทั้งหลายของเพื่อนๆ กลับพังไม่เป็นท่า!!!
คนที่เคยโด่งดังประสบความสำเร็จในไทม์ไลน์เดิม กลับทยอยพากันยอมแพ้กับความฝันของตัวเอง เพราะพอมองเห็นพระเอกที่จัดการทำเรื่องทุกอย่างได้ดีเกินระดับนักศึกษา(เพราะพระเอกมีประสบการณ์การทำงานมาก่อนจากไทม์ไลน์เก่า) พวกเพื่อนๆ ก็พากันยอมแพ้ และหมดหวังกับตัวเอง
คนที่เคยวาดรูปจนโด่งดัง เลิกวาดรูป เพราะหาความหมายของการวาดต่อไม่เจอ
คนที่เคยเขียนนิยายระดับท็อป ไม่แม้กระทั่งจะเขียนหรือใช้นามปากกาที่ตัวเองเคยตั้งใจไว้
คนที่ร้องเพลงได้ มาถึงจุดหนึ่งก็บอกลาแฟนๆ เพราะหมดไฟ
ทั้งหมดนี้เพราะพวกเขามีเงาของพระเอกอยู่ในใจ ต่างพากันรู้สึกฝังใจไปว่ายังไงก็ไม่มีทางทำได้ดีอย่างพระเอก แต่พวกเขาชื่นชมและชอบพระเอกมากทั้งที่ขมขื่นอยู่ภายในใจในขณะเดียวกัน
เมื่อพระเอกรู้ว่าตัวเองเป็นต้นเหตุก็เสียใจมาก
เชื่อว่าใครๆ ก็มีเรื่องที่อยากกลับไปแก้ไข เราเองก็ยังเคยคิดว่าถ้ากลับไปเปลี่ยนแปลงเรื่องบางอย่างได้ก็คงดี คิดอยู่บ่อยๆ ว่าอยากย้อนเวลา แล้วก็ได้มาเจอเรื่องนี้พอดี
ตอนนี้เราเองก็อายุ 28 ปีเท่ากับพระเอก ถ้าย้อนกลับไปได้ก็ไม่แน่ใจว่าจะสร้างอนาคตแบบไหนออกมาเหมือนกัน จะดีกว่านี้ หรือแย่กว่านี้นะ...
เมื่อได้ดูเรื่องนี้เหมือนเป็นเครื่องย้ำเตือนว่า อนาคต.. อยู่ที่การตัดสินใจในแต่ละจุดเปลี่ยนของชีวิต หักเหได้ทุกเมื่ออย่างน่าใจหาย การกระทำหนึ่งเชื่อมสู่การกระทำหนึ่ง เหมือนจุดแต่ละจุดที่เชื่อมต่อกันอยู่
และโลกนี้ไม่มียารักษาโรคเสียใจภายหลัง แม้ว่าจะน่าเศร้าแค่ไหน อาลัยเพียงใด อดีตก็คือภาพลวงตาดีๆ นี่เอง หากเราทำพลาดไป ก็มีแต่ต้องแบกความเจ็บปวดเหล่านั้นไปตลอดชีวิต
คุณล่ะ? อยากย้อนเวลากลับไปบ้างมั้ย? มีเรื่องที่อยากแก้ไขบ้างหรือเปล่า?
หรือคิดถึงใครบางคน ที่ปัจจุบันนี้ไม่มีโอกาสได้เจอแล้วบ้างมั้ย...
โฆษณา