6 ก.ย. 2021 เวลา 12:20 • อาหาร
ชะอม ของโปรดทุกเพศทุกวัย
https://xinfully.wordpress.com/tag/cha-om/
ไข่ทอดสีเหลืองสวย ตัดสลับกับสีเขียวจากยอดชะอม แลดูไปก็คล้ายกับทองและมรกตจากธรรมชาติ กลิ่นที่หอมคลุ้งชวนน่ารับประทาน มักมากับน้ำพริกกะปิ รสเค็มหวานเผ็ด สุดแสนจะน่าลิ้มลอง เมื่อได้ทานกับข้าวสวยร้อนๆหอมๆ ก็จัดเป็นอาหารที่เมื่อเห็นแล้ว ยากที่จะไม่ลองทาน แต่นอกจากความอร่อยและความหอม ของชะอมแล้ว ชะอมยังมีสรรพคุณที่มีประโยชน์หลากหลาย ทั้งอร่อยทั้งมีประโยชน์ เป็นของดีบ้านเราจริงๆครับ
ภาพโดย Khemanun Rugyooprasert จาก Pixabay
#ชะอมคืออะไร?
ชะอม เป็นพืชจำพวกอาเคเซีย เป็นไม้สกุลของไม้พุ่มหรือไม้ต้นที่อยู่ในวงศ์ย่อย ในวงศ์ย่อยสีเสียด ของวงศ์ถั่ว มักจะเป็นไม้ที่มีหนามและฝัก ชื่อมาจากคำว่า “ακις” (อาคิสในภาษากรีก) ที่แปลว่าปลายแหลมเพราะเป็นพืชที่มีหนามแหลม เป็นพืชยืนต้น ใช้ได้ทั้งใบแก่และอ่อน ลำต้นของชะอมมีหนาม ใบมีขนาดเล็กและมีกลิ่นฉุน ใบอ่อนของชะอมหรือส่วนยอดของใบสามารถนำมาทานได้ มีถิ่นกำเนิดในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียใต้
#ชะอมกับคนไทย
คนไทยทานชะอมตั้งแต่เมื่อก่อน จนถึงปัจจุบันก็ยังไม่เสื่อมความนิยมตามยุคสมัย อาจจะไม่ได้เป็นที่นิยมมากนัก แต่หลายๆท่านก็คงเคยทานชะอมมาแล้วทั้งนั้น ทั้งนำไปทอดจิ้มกับน้ำพริกกะปิ ทานกับแกงส้ม นำไปลวกจิ้มกับน้ำพริกก็อร่อยไม่แพ้กัน บางครั้งก็นำไปใส่ในผัดต่างๆ ร้านอาหารบางที่ก็มีเมนูชะอมให้เลือกมากมาย เพราะยังงั้นคงไม่แปลกที่จะบอกว่า ชะอมเป็นของที่ได้รับความนิยมจากชาวไทยหลายๆคน อีกทั้งชะอมก็มีการทานทั้ง4ภาคของไทย มีคำเรียกที่แตกต่างกันตามภูมิภาค อย่างภาคเหนือ เรียกว่า ผักหละ ภาคใต้ เรียกว่า อม ภาคอีสาน เรียกว่า ผักขา ภาคกลาง เรียกว่า ชะอม และนิยมปลูกชะอมเป็นรั้วบ้านและยังใช้เป็นสมุนไพรไทยได้อีกด้วย
https://xinfully.wordpress.com/tag/cha-om/
#คนไทยทานชะอมชาติเดียวหรอ?
จริงๆแล้ว เพื่อนบ้านเราก็ทานชะอม คล้ายๆกับประเทศไทย แต่อาจจะแตกต่างในเรื่องของเมนูอาหาร อย่างประเทศพม่าก็มีอาหารที่คล้ายๆไข่เจียวชะอมบ้านเรา ในลาวก็มีไปใส่แกงอ่อม แกงไรต่างๆ ในเวียดนาม กัมพูชาและมาเลเซีย ก็มีการรับประทานชะอมและในบางรัฐของอินเดียก็ทานชะอมเช่นกัน
https://www.youtube.com/watch?v=sLNH0tvKtck
#ประโยชน์ของชะอม
ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยบำรุงสายตา เนื่องจากมีวิตามินเอสูงและป้องกันโรคมะเร็งจากการต่อต้านสารอนุมูลอิสระ
ยอดชะอมช่วยลดความร้อนในร่างกายได้ เป็นส่วนที่นำมาทอดทานกันบ่อยๆ
ช่วยในการขับถ่าย ป้องกันโรคท้องผูก เพราะมีเส้นใยอาหารช่วยเรื่องท้องผูก
รากชะอมนำมาฝนกินช่วยแก้อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ปวดท้อง และช่วยขับลมในลำไส้
มีส่วนช่วยบำรุงเส้นเอ็น
ช่วยแก้อาการลิ้นอักเสบเป็นผื่นแดง
นำมาบดผสมกับฟ้าทะลายโจร และสะเดา ช่วยขับพยาธิ
ต้มน้ำกินช่วยเป็นยาขับลม ขับปัสสาวะ แก้ท้องเสีย และลดอาการอาหารเป็นพิษ
น้ำต้มจากรากชะอมช่วยแก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ และช่วยขับลมในกระเพาะอาหาร
นำรากมาฝนเป็นผง ใช้ทาประคบแผล ช่วยรักษาแผลติดเชื้อ ทำให้แผลแห้งหายได้เร็วขึ้น
ยอดอ่อนใช้ประกอบอาหารต่างๆ เช่นไข่เจียวชะอม แกงเลียง
1
การปลูกชะอมรอบแปลงผักจะช่วยไล่ และป้องกันแมลงศัตรูเข้าทำลายพืชผักได้อีกด้วย
#โทษของชะอม หากทานไม่ระวัง
สำหรับสตรีมีครรภ์และสตรีหลังคลอด ไม่ควรทานชะอม เพราะอาจจะทำให้น้ำนมแห้งได้
สำหรับคุณแม่ลูกอ่อน จะแพ้กลิ่นของชะอมเป็นอย่างมาก ดังนั้นจึงควรอยู่ห่างๆ ชะอมไว้
ในหน้าฝน อาจทำให้ชะอมมีรสเปรี้ยว และมีกลิ่นฉุนกว่าปกติ ซึ่งอาจทำให้เกิดอาการปวดท้องได้
ชะอมมีกรดยูริกสูง ผู้ป่วยโรคเกาต์ยังสามารถรับประทานได้ แต่ควรจำกัดปริมาณในการรับประทานไม่ให้มากเกินไป แต่หากมีอาการของโรคเกาต์ค่อนข้างหนัก และปวดเข่ามาก ควรหลีกเลี่ยง
ชะอมเป็นพืชที่พบการปนเปื้อนของเชื้อก่อโรคท้องเสีย ท้องร่วงอย่าง ซาลโมเนลลา ได้ ดังนั้นจึงควรล้างผักให้สะอาด และปรุงโดยต้ม ลวก หรือผ่านความร้อนให้สุกอย่างทั่วถึงก่อนรับประทาน
ชะอมเมื่อทานสด อาจจะทำท้องเสียได้
https://xinfully.wordpress.com/tag/cha-om/
ก็จบไปแล้วสำหรับ ชะอมของโปรดทุกเพศทุกวัย ชะอมเป็นผักที่หลายๆคนเคยทานและเป็นพืชที่หลายๆคนชอบรับประทาน ถึงจะอร่อยและมีประโยชน์แค่ไหน ก็ควรทานให้พอดี ไม่งั้นของดีอาจจะกลายเป็นของไม่ดีได้ ถ้าชอบทานชะอมจริงๆให้เลือกเมนูที่ไม่ใช่เมนูทอด เพราะถ้าทานเมนูทอดทานบ่อยๆอาจจะมีปัญหาได้ ให้ลองทานแบบลวกกินกับน้ำพริกจะปลอดภัยกว่าครับ
อ้างอิง
โฆษณา