8 ก.ย. 2021 เวลา 07:00 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
#รีบรีวิว The Conjuring: The Devil Made Me Do It
ภาคที่น่ากลัวน้อยสุดในไตรภาค แต่จังหวะชวนระทึกยังคง..ยืนหนึ่ง!
แม้ว่าคู่รักนักล่าผีอย่าง Ed & Lauren Warren จะไขคดีอาถรรพ์ มาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน ก็ไม่มีครั้งไหนโด่งดังไปกว่าคดี “มัจจุราช บงการ” The Devil Made Do It เมื่อชายหนุ่มอนาคตไกล ที่พวก เขาช่วยไล่ผี กลายเป็นผู้ต้องหาคดีฆาตกรรมโหด และอ้างว่าทั้งหมด ที่ทำไมเป็น “ผีสั่งให้ฆ่า"
The Conjuring 3 คือครั้งแรกที่ James Wan ตัดสินใจไม่กำกับ หนังภาคหลัก แล้วส่งไม้ต่อให้ Michael Chaves ผู้กำกับหนังผี ร่ำไห้ The Curse of La Llorona ซึ่งบ้างว่าหลอน บ้างก็ว่าเฉย แต่สำหรับครั้งนี้ดูเหมือนว่าเขาจะเตรียมตัวมาดี รู้ว่าแฟน ๆ ต้องการ อะไร จะมุมกล้องแปลก ๆ แบบ James Wan ก็มีให้ หรือจะจังหวะ Jump Scare ที่เตรียมตัวแค่ไหนก็จังหวะไม่ถูก เขาก็มีแม้ ทั้งหมดจะยังไม่คราฟต์และคมเท่า James Wan แต่ก็ถือเป็น พัฒนาการที่พุ่งกระโดดจากหนังเรื่องก่อน โดยเฉพาะการปั้นซีนผี ที่ทำออกมาได้ลุ้นระทึกจนนั่งแทบไม่ติดเก้าอี้ แถมงวดนี้ยังมีฉากแอ็กชันมากกว่าครั้งไหน ๆ ด้วย
แต่ถึงจะครบรสแค่ไหน มันก็อาจไม่ใช่หนังสำหรับแฟน ๆ ทุกคน เพราะนี่คือครั้งแรกที่หนังภาคหลัก ปลีกตัวออกจากการเป็น หนังบ้านผีสิง ที่นับวันเริ่มจะซ้ำซาก ปรับโหมดตัวเองใหม่ สู่ หนัง สืบคดี โหด..ผีสั่งให้ฆ่า ไคลแม็กซ์การไล่ผีจากหนัง 2 ภาคที่ผ่านมา ถูกใช้ เป็นจุดเริ่มต้นของเรื่องราว ช่วยตอกย้ำว่างวดนี้ พวกเขาจะไม่เล่นท่า เดิม พร้อมหยิบยืม สูตรการเล่าเรื่องแบบหนังสืบสวน มาใช้โดย เปลี่ยนฆาตกรให้กลายเป็นแม่มด ส่วน Warren ก็กลายเป็นเหมือน ตำรวจนักสืบ คอยแกะรอยต้นทางของคดีเปื้อนคำสาป
แม้จะได้รสชาติที่แปลกใหม่ แต่มันก็ยังไม่ลงตัวเสียทีเดียว เพราะ หนังต้องตัดสลับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นพร้อมกันไปมาหลายครั้งส่งผล ให้ขาดความต่อเนื่องในหลายฉาก ต่างจากสองภาคแรกที่ เหตุการณ์ส่วนใหญ่อยู่ในบ้าน ความสยองจากการเล่นกับพื้นที่
จำกัด จึงมีให้เห็นน้อยลง แต่ยังดีที่หนังพยายามหาลูกเล่นใหม่มา นำเสนอซึ่งเราจัดว่าว้าว
อย่างไรก็ดี สิ่งที่หนังโปรโมทซะเยอะ แล้วไม่เด่นเท่าที่ควร คือเรื่อง ราวขึ้นโรงขึ้นศาลของคนต้นเรื่องอย่าง Arne Johnson อาจ เพราะเป็นไม่กี่คดีอาถรรพ์ ที่มีผู้เสียชีวิตจริง ๆ ทีมงานจึงไม่อยากลง ลึกไปในประเด็นที่ละเอียดอ่อน นั่นส่งผลให้เนื้อหาของ Arne Johnson กลับไม่น่าสนใจเท่าการสืบคดีของ Ed & Lauren ตัว ละครของเขาแทบไม่มีพัฒนาการ เขาเป็นเพียงหมากตัวหนึ่งในการ ดำเนินเรื่องเท่านั้น และสำหรับคนเอเชียอย่างเรา ที่ไม่ค่อยอินเรื่อง ปีศาจและแม่มดเท่าไหร่ อาจรู้สึกว่าเรื่องสยองในภาคนี้มันไม่ค่อย น่ากลัวเมื่อเทียบกับภาคที่ผ่านมา จะบอกว่า “น่ากลัวน้อยสุดใน 3 ภาค” ก็ว่าได้.. ถ้าจัดอันดับความหลอนก็เรียงง่าย ๆ เลยครับ 1 2 3
ถึงจะมีจุดอ่อนให้ติพอสมควร แต่หนังก็มีจุดแข็งคือความ เก่งกาจใน การปั้นซีนสยอง ของผู้กำกับ Michael Chaves เรียกว่าทำได้ดีไม่ แพ้รุ่นพี่ โดยเฉพาะฉากห้องเก็บที่ทำเอาเราร้องเสียงหลง รวมถึง ฉากไคลแม็กที่ลุ้นจิกเบาะ ซึ่งเป็นผลจากการสร้างเงื่อนไขบางอย่าง กับตัวละคร ที่ทำให้สถานการณ์ที่ยากอยู่แล้ว กลายเป็นลำบากชวน ลุ้นตามยิ่งกว่าเดิม แม้ว่ามันจะ ไม่ใช่หนังภาคที่ดีที่สุด แต่ภาพรวม ของ มัจจุราชบงการ ยังอยู่ในมาตรฐานที่ควรเป็นของ The Conjuring ยิ่งได้ดูในโรงมืด ๆ จอใหญ่ ๆ เสียงกระหึ่ม นี่คือความ สยองอีกบทที่ควรค่าแก่การตีตั๋ว!
The Conjuring คนเรียกผี มัจจุราชบงการ
วันนี้ ในโรงภาพยนตร์ และ HBO GO
รู้ไว้ก่อนดู: https://youtu.be/SiJ-PcLEu20
#จดอ #JUSTดูIT #TheConjuring​ #เดอะคอนเจอริ่ง
โฆษณา