5 ก.ย. 2021 เวลา 21:14 • ไลฟ์สไตล์
ซูร์สเตริมมิ่ง (Surströmming) ปลาร้าที่เหม็นที่สุดในโลก ❗️
ปลาร้าไทยที่ว่าเด็ด ยังต้องยอมชิดซ้ายจำนนให้แก่ปลาร้าซูร์สเตริมมิ่ง ปลาร้าของประเทศสวีเดน
สวัสดีค่ะเพื่อน ๆ วันนี้เราจะมาเล่าเรื่องปลาร้าที่เหม็นที่สุดในโลกให้เพื่อน ๆ ฟังค่ะ ว่ามันเหม็นขนาดไหน เหม็นขนาดที่ใครได้กลิ่นแล้วต้องอ้วกแตกกันเลย
ปลาร้าไทยเราถือว่ามีความกลิ่นนัว รสชาติเด็ดได้ใจ แต่พอมาได้ลิ้มลองปลาร้าสวีเดนแล้ว เพื่อน ๆ จะจำไปจนวันตาย 5555 เพราะกลิ่นโคตรเหม็น กลิ่นแรงไกลไประยะ 20 เมตร เลย ที่ว่า 20 เมตร เนี่ยคือเทียบกับระยะทางที่บ้านของสุนี่แหละค่ะ ปกติสามีจะไปเปิดใกล้แม่น้ำหลังบ้าน แต่กลิ่นมันยังโชยจากตรงนั้นมาถึงชานบ้านเลย ให้ตายเถิดกลิ่นมันจะแรงอะไรขนาดนั้น ฮ่า ๆ
ครั้งแรกที่สุกินก็เมื่อห้าปีที่แล้วค่ะ ตอนนั้นพอสามีเปิดกระป๋องปลาร้ามา โอ้ย เพื่อน ๆ คะไม่รู้จะอธิบายเป็นตัวหนังสืออย่างไรดี เพราะโคตรของโคตรเหม็นอีกที ฮ่า ๆ แต่หลังจากกินไปหลาย ๆ ครั้งก็ชักจะชอบนะ อิอิ
ความแตกต่างของปลาร้าไทยกับปลาร้าสวีเดนก็คือ ปลาร้าไทยจะหมักข้าวคั่ว เกลือและปลา ส่วนปลาร้าสวีเดนก็จะหมักเฉพาะเกลือแล้วอัดใส่กระป๋องขาย ซึ่งปลาที่ใช้หมักก็คือปลาเฮร์ริ่ง คิดดูแล้วกันค่ะว่าอัดใส่กระป๋องกลิ่นไม่มีเล็ดลอดออกมา แล้วเปิดออกมาทีเดียวกลิ่นจะขนาดไหนฮ่า ๆ และการเปิดถ้าจะให้เหม็นน้อยก็ให้เปิดในน้ำ ก็มีคนบอกต่อกันมาค่ะ แต่สุก็ไม่เคยเปิดเองสักที จะกินทีไรก็เป็นหน้าที่สามีค่ะ ผู้มีหน้าที่เปิด ฮ่า ๆ
วิธีการกินปลาร้าซูร์สเตริมมิ่ง (Surströmming) จะกินกับแผ่นขนมปังแผ่นใหญ่ ทาด้วยเนย ใส่มันฝรั่งต้ม หัวหอม มะเขือเทศ ซาวครีม บางคนก็จะใส่ชีสไปด้วยก็มีแล้วแต่ตามชอบ แต่สำหรับสุจะเพิ่มพริกสด และมะนาวเพิ่มไปอีกเพื่ออรรถรสในการกิน โอ้ย พูดแล้วน้ำลายไหลมันแซ่บเด้อค่ะพี่น้อง แต่มันก็โคตรเหม็นมาก ๆ
วันนี้สุเลยพาเพื่อน ๆ มาชมคลิปวิธีการคลิปปลาร้า ซูร์สเตริมมิ่งให้เพื่อน ๆ ชมกันค่ะ
โฆษณา