6 ก.ย. 2021 เวลา 04:11 • ปรัชญา
#อุปสรรคของครอบครัวที่มีธุรกิจให้ลูก
ยากกว่าการบริหารธุรกิจ คือการรับช่วงบริหารธุรกิจต่อจากครอบครัว
เพราะอะไรถึงยาก? เพราะมันมีความสัมพันธ์ของคนในครอบครัวมาปนกับบทบาทหัวโขนที่ได้รับมอบหมายในธุรกิจ จนมันแยกไม่ออกและทำให้หลุดจากวงจรที่เรียกว่า บริหารธุรกิจครอบครัว อย่างมืออาชีพ เช่น
ในบทบาท สามีภรรยา การเป็นหัวหน้าครอบครัว ไม่ได้หมายความว่า จะบริหารธุรกิจได้เก่งกว่าอีกคน เพราะบางครอบครัว คนเป็นเมียคือ working woman แต่ผู้ชายเป็น family man หุงหาข้าวปลาให้ครอบครัวซะงั้น
พ่อแม่-ลูก ความต่างของเจอเนอเรชั่น ทำให้ความคิดต่างกัน มุมมองและประสบการณ์ในแต่ละสมัยก็ต่างกัน บทบาทของพ่อแม่ที่อยู่เหนือลูกเสมอ ก็มักจะมองว่าลูกเป็นเด็ก วิธีที่ลูกคิดไม่มีทางดีไปกว่าสิ่งที่ตัวเองคิด
และทำให้พ่อแม่ไม่กล้าวางมือจากธุรกิจหรือส่งต่อให้ลูก เพราะมองว่าลูกยังไม่เข้าใจกับธุรกิจมากพอ หรือไม่เห็นด้วยกับแนวทางที่ลูกจะทำ กลัวเจ๊ง
ลูกจะทำอะไรที่ขัดใจ ก็กลัวพ่อแม่จะลำบากใจ เดี๋ยวจะกระทบความสัมพันธ์พ่อแม่ลูก สุดท้ายก็ไม่กล้าทำอะไรซะที กลายเป็นผัก
วิธีแก้คือ เมื่อพ่อแม่ไม่ยอมปล่อยให้มายุ่ง เราก็ควรแยก
#ทางออกของเรื่องนี้คือ ให้ลูกแยกออกไปเปิดบริษัทของตัวเองและพ่อแม่ห้ามไปยุ่งวุ่นวาย แต่ทำตัวเหมือนพี่เลี้ยง คอยดูอยู่ห่างอย่างห่วงๆ
แบบนี้ลูกจะมีอิสระในการบริหาร 100% ได้ลองคิด ได้ลองทำ ว่าสิ่งที่ตัวเองคิดมันใช่รึเปล่า ถ้าใช่ ลูกก็ได้ผลงานพิสูจน์ให้พ่อแม่เห็น แต่ถ้าไม่ใช่ ลูกก็จะได้กลับมาฉุดคิดว่า ควรเปิดใจรับคำท้วงของพ่อแม่ แล้วค่อยเริ่มต้นใหม่โดยใช้คำแนะนำมาเป็นจุดตั้งต้น
#ให้ลูกหัดล้ม ณ วันที่เรายังมีชีวิต คอยรับ คอยช่วยเหลือ คอยค้ำจุนเค้าได้ ดีกว่า......... ให้ลูกล้มลุกคลุกคลาน ในวันที่เราไม่อยู่แล้ว
เพราะถ้าเป็นอย่างหลังชีวิตของลูกจะ Miserable มาก
#เพราะชีวิตคนเราจะเรียนรู้จากประสบการณ์ที่พบเจอเอง ไม่ใช่เรียนรู้จากการที่ใครมาบอกเรา
#แนวคิดธุรกิจ
โฆษณา