6 ก.ย. 2021 เวลา 04:48 • การศึกษา
หมดพลังชีวิต...จงล้างพิษความคิดของตัวเอง
.
.
ได้เห็นคำถามของหนุ่มน้อยคนหนึ่งที่หมดไฟ
ดีใจค่ะ ที่น้องท่านนี้ มาปรึกษาในห้องหนังสือ
ดีใจที่น้องไม่ตัดสินตัวเองว่า ตัวเองไม่ดีพอ ไม่เอาไหน
สภาวะ "หมดไฟ" "หมดพลังชีวิต" เป็นเรื่องธรรมดาที่เราจะเจอ
.
หุยเป็นคนที่เจอสภาพหมดไฟบ่อยมาก
ตั้งแต่วัยรุ่น จนถึงแบบนี้ หุยจะเป็นแบบนี้ ทุกๆ 2 ปี
และทุกครั้ง มันทำให้หุย "หมดสภาพ"
และหลายๆครั้ง มันทำให้หุยรู้สึก อยากตาย
แต่หุยเรียนรู้ที่จะบริหารจัดการกับมันค่ะ
มันเป็นช่วงเวลาที่เราทำงานหนักมากๆ
มุ่งมั่นที่ความสำเร็จ และเป้าหมาย
ทุกสรรพกำลัง ความคิด สติปัญญา แรงกาย แรงใจ
มุ่งไปที่เดียว คือ การทำงานนั้นให้สำเร็จ
.
การนอนไม่พอ การพักผ่อนที่ไม่มีคุณภาพ
การกินอาหารไม่เป็นเวลา กินอาหารไม่ดี
กินหวาน กินกาแฟหนักๆ หรือ สูบบุหรี่
เพื่อคลายเครียด หรือคลายหิว คลายง่วง
ที่เราเสพระหว่างทำงานหนักๆ มันสะสมเป็นพิษในร่างกาย
.
ดังนั้น มันจะแสดงออกมาด้วยการที่ทำงานผิดพลาดมากขึ้น
สมองตื้อ ประสิทธิภาพในการทำงานที่ต่ำลง
ในขณะที่ความมุ่งมั่นพยายามของเราไม่ได้ลดลง
สิ่งที่ตามมา คือ ความผิดหวัง ท้อแท้ การตัดสินตัวเอง
ว่า เราห่วย กาก ไม่เอาไหน
ยิ่งมีเสียงซ้ำเติมจากคนรอบข้าง พ่อแม่ เจ้านาย ลูกค้า หรือ เพื่อน
ยิ่งทำให้อยากตายมาก ว่า เราไม่ดีพอ
.
ในอดีต หุยจะออกจากงาน และ แทบใช้ชีวิตแบบเก็บตัว
หุยจะออกกำลังกายค่ะ ไปฟิตเนส ออกกำลังกายวันละ2-3 ชม.
เริ่มจากการออกแบบเบาๆ แต่ทำให้นานพอ
แล้วเพิ่มความยาก ความหนัก
การทำให้ร่างกาย ฟิต และแข็งแรง มีผลต่อจิตใจมาก
ยิ่งหุ่นดีขึ้น พุงเล็ก ขาเล็ก มีกล้ามเนื้อ มีเหงื่อ
มันทำให้เราสะใจมากที่เราชนะตัวเอง
ระหว่างที่ทำ มันเกิดความเหนื่อย เจ็บ และเบื่อมาก
แต่มันทำให้เรา ได้ยิน "เสียงในหัว"ของเรา
เราจะเห็นมันชัดมาก ว่า คำพูดในหัวที่มันคอยบอกเราคืออะไร
ส่วนมาก มันคือ Mindset ที่ไม่ Work ของเรา
ถ้าเราเอาชนะมันได้ การออกกำลังกายของเราก็จะก้าวหน้าขึ้น
.
หลังจากออกกำลังกาย หุยมักจะไปแช่น้ำอุ่นค่ะ
ตอนที่แช่น้ำอุ่น หุยจะหลับตา และสัมผัสความรู้สึก
ความร้อนจากน้ำ ที่ไหลเข้าไปผ่อนคลายกล้ามเนื้อทีละมัด
เรารับรู้ถึงความรัก และเมตตาของธรรมชาติที่รักเรา
สายน้ำที่ชำระล้างเหงื่อไคล และนำความชุ่มฉ่ำ
ความร้อน ที่ไหลเข้าร่างกาย เพื่อรักษา
ถ้ามีน้ำเย็นจัด หุยก็แช่ค่ะ
เพราะความเย็นจัด ก็บอกทำให้ร่างกายตระหนักรู้
บางครั้งหุยก็เข้าพวกห้องซาวน่า ห้องสตีม
หุยได้รู้จักกับร่างกายของตัวเองในขั้นตอนเหล่านี้ค่ะ
.
1
บางวัน หุยก็ชอบไปเดินในสวนสาธารณะ
ไปอยู่กับต้นไม้ ใบหญ้า นั่งฟังเสียงต่างๆ
หรือ ฟังเพลงบำบัด
ดื่มน้ำสะอาดมากๆ
กินผัก ผลไม้
.
หุยจะไปร้านหนังสือสัปดาห์ละครั้ง
ไปเดินในร้าน เปิดดูหนังสือ ดูว่า
หนังสือเล่มไหน มันอยากคุยกับหุยบ้าง
ถ้ามันอยากคุยกับเรา เราก็ซื้อมาอ่าน
กลางคืน จะสวดมนต์ นั่งสมาธิ และอ่านหนังสือ
.
หุยพบว่า มันเป็นการล้างพิษ ความคิดของเราเยอะมาก
พลังงานลบๆ หรือ พิษที่เราทำร้ายตัวเองโดยไม่รู้ตัว
มันใช้เวลาในการล้างค่ะ
เมื่อเราล้างมันออกมากๆ
มันจึงจะสะอาด และมีที่ว่างมากพอ
ที่จะงอกสิ่งใหม่ที่งดงาม
.
หุยมาศึกษาดู สิ่งนี้คือ
"การรักตัวเอง"
กลับมาดูแลร่างกายของเราเอง
ให้ในสิ่งที่ร่างกายของเรา
กลับมาอยู่กับอารมณ์ความรู้สึกของเรา
ที่ผ่อนคลายในยามได้รับความร้อน เย็น
ที่มากระทบร่างกายของเรา
กลับมาอยู่กับอารมณ์ ความรู้สึก
ยามที่เรา "เห็น" ธรรมชาติที่งดงาม
และยามที่เรา "ได้ยิน" เสียงเพลงที่ไพเราะ
.
การกลับมา รับรู้ ความคิดที่เกิดขึ้น
อารมณ์ ความรู้สึกที่เกิดขึ้นจากความคิด
อารมณ์ ความรู้สึก ที่เกิดขึ้น จากสิ่งที่เกิดขึ้นกับร่างกาย
แล้วรับรู้สิ่งที่ผุดขึ้นมาจากจิต
ที่สำคัญ คือ การไปหาหนังสือในร้านหนังสือ
เปิดอ่านหนังสือต่างๆ
คือช่องทางที่จักรวาลจะสื่อสารกับเราค่ะ
เมื่อเราสงบผ่อนคลาย
เราจะเห็นคำแนะนำจากจักรวาลค่ะ
และมาทางหนังสือ
.
3
หลายปีมานี้ หุยทำงานได้อึดขึ้น
มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะหุยใช้สิ่งนี้ในชีวิตประจำวัน
หุยใส่ตารางเหล่านี้ ลงในชีวิต
ทุกวันต้องทำอะไร
และทุกสัปดาห์ต้องทำอะไรบ้าง
ทุกเดือนต้องทำอะไรบ้าง
ที่เราจะล้างพิษ ออกจากความคิด จิตใจของตัวเอง
และอนุญาตให้สิ่งใหม่ๆ ได้งอกงามค่ะ
.
ลองดูนะคะ ช่วงนี้ เป็นจังหวะที่ดี
ใครที่เครียด เจอพืษเศรษฐกิจ
จงแบ่งเวลามาล้างพิษ ความคิดเก่าๆ
ล้างจิตเก่าๆ ที่เศร้าหมอง วิตก หวาดกลัว
แล้วจะได้มีพื้นที่ให้ความรู้ใหม่ๆ สิ่งใหม่ๆ ให้เติบโต
คุณจะเห็นเอง ว่า หลังจากนี้ไป คุณควรทำอะไร
.
ให้กำลังใจค่ะ
.
โค้ชหุย รัตนา ธนสารกิจ
6 กันยายน 2564
3
โฆษณา