6 ก.ย. 2021 เวลา 06:44 • ไลฟ์สไตล์
🥥ใครรู้จักกะลาตาเดียวบ้างเอ่ย❓...โบราณเขาเอาไว้ทำอะไรได้บ้างนะ⁉️🥥✨🔪👁️
♥️สวัสดีค่ะทุกๆท่าน หายไปหลายวันเลย..คิดถึงๆ ค่ะ☺️
🥥🌴กะลาตาเดียวตัวผู้
🏡วันนี้จะมาเล่าประสบการณ์ในวัยเด็กที่พอจะจำได้บ้าง....🪶📖📚นึกอยู่ว่าจะเขียนอะไรดี ....สลับอารมณ์ไปมาสักนิดนึง จะได้ไม่เบื่อนะคะ 😊
📖ก่อนอื่นต้องขออภัยที่ไม่มีรูปของตนเองจึงขออนุญาตใช้รูปจากกูเกิ้ล พร้อมข้อมูลมาอ้างอิงนะคะ ขอบคุณเจ้าของภาพด้วยค่ะ☺️🙏
🥥🌴ลักษณะของมะพร้าวตัวผู้ที่ใช้ทำกะลาตาเดียว
👧สมัยวัยเด็กมากๆ ตั้งแต่เล็กๆ ที่บ้านราชบุรี ทั้งย่า และ พ่อ นอกจากจะเป็นชาวนาเเล้ว 📖📚🌿🌾ยังเป็นหมอสมุนไพรแผนโบราณ และเป็น อสม. ด้วยนะคะ...คอยช่วยเหลือคนเจ็บไข้ได้ป่วย อยู่เป็นนิจ สมัยก่อนโน้น การแพทย์ยังเข้าไม่ถึงมากมายเหมือนปัจจุบันนี้ 📋🥼🧑‍⚕️
1
🏡ในหมู่บ้านจะมีแพทย์แผนปัจจุบันประจำตำบลอยู่1ท่าน ....แต่ผู้คนก็ไม่ค่อยนิยมไปรับยา💊 หรือฉีดยากันนัก 💉🩺
เพราะคนส่วนมากคือ รักษาการเจ็บป่วยด้วยสมุนไพร และด้วยความเชื่อในโบราณวิธี ซึ่งเป็นวิถีชีวิต...ต่อๆกันมาหลายชั่วอายุคน ฯลฯ
🏡ที่บ้านพอตอนเย็นๆก่อนตะวันตกดิน จะมีผู้คนมากมาย และพาลูกเด็กเล็กแดงมากวาดยา🤱🍋👆👶❄️💦 (เราชอบมากๆ อร่อย เปรี้ยวมะนาว ขมยานิดๆ ยาเขียว ผสมเกลือเค็มกลมกล่อม😄🤤) มารักษาอาการ มารับยาสมุนไพร สมัยโน้น จะเป็นยาลูกกลอน ยาหอม เป็นต้น
1
🥥🔪🍚อุปกรณ์ที่ใช้ในการรักษโรคต้อตาในสมัยโบราณ👁️
🥥ถ้าพูดถึง กะลาตาเดียว สมัยก่อน 👵🏼ย่า ผู้ซึ่งมีความชำนาญ และเป็นหมอโบราณ ในการรักษา คนเป็นต้อเนื้อ ต้อกระจก ฯลฯ โดยจะมีอุปรณ์ อยู่ 3 อย่าง คือ 👇
1.กะลาตาเดียว (ซึ่งหาดูได้ยากมากแล้ว และต้องเป็นกะลาตัวผู้) 🥥
2.มีดบางขนาดเล็ก 🔪
3. ข้าวสารเมล็ดที่สมบูรณ์ 🍚
4. คือ....สิ่งที่มองไม่เห็น เช่น คาถา 📚ที่ย่าใช้ ก่อนหรือระหว่าง การทำพิธี
👥👥ส่วนมากคือ ผู้ที่มารักษาคือ คนเป็นต้อทั้งหลาย เช่น 👁️ต้อเนื้อ ต้อกระจก เป็นต้น และจะมาทำกันในวันพระ 15ค่ำ ก่อนพระอาทิตย์ตกดิน 🌄 ติดต่อกัน 3 วันพระ
1
📌🥥🔪 #กะลาตาเดียวตัดต้อตา
👁️ตัวอย่างต้อเนื้อ
🏡ทั้งย่าและผู้ป่วย จะนั่งที่นอกชานบ้าน หันหน้าไปทางทิศตะวันตก เคยไปนั่งแอบดูเขาทำบ่อยๆ ก่อนจะทำพิธี จะต้องมีพานครู มีดอกไม้ 💐ธูปเทียน และสิ่งอื่นๆ อีก แต่จำรายละเอียดในพานไม่ได้หมด ☺️ เมื่อทำการถวายพานไหว้ครูแล้ว🧘 เขานั่งหันหน้าชนกัน แต่คนรักษาต้องหันไปทางทิศตะวันตก ย่าจะใช้กะลาตาเดียวมาครอบที่ตาข้างดีก่อน แล้วนำเมล็ดข้าวสาร มาวางบนกะลา 👁️🥥🔪
🤏จับให้มั่น มีเสียงท่องคาถา แล้วเอามีดกดตัดไปที่เมล็ดข้าวสารดังก๊อก แต่จำไม่ได้ว่าทำข้างละกี่ครั้ง แล้วกลับมาทำกับตาข้างที่เป็นต้อ👁️🥥🔪 ทำแบบนี้ ให้ครบ 3 วันพระ หลายๆคนก็หาย.....หรืออาการดีขึ้น...บางสิ่งในพิธีกรรมนี้อาจพิสูจน์ไม่ได้ มันขึ้นอยู่กับความเชื่อ ความศรัทธาของคนสมัยก่อน....แต่โดยส่วนตัว สมัยเด็กก็ไม่ได้แปลกใจอะไร เพราะเห็นเป็นกิจวัตร แต่ชอบแอบดู ครูพักลักจำมาหลายๆอย่าง และได้สัมผัสจริง หลายๆครั้งที่เจ็บป่วย 🤒🤧😷
🥥🔪🍚ลักษณะการวางระหว่างการรักษา👁️
📌 🥥🌴#กะลาตาเดียวรักษาโรคในสมัยโบราณได้ เป็นความเชื่อ🧘🥥🌴🪶👁️📖📚
📌🥥🌴 #กะลาตาเดียวตัวผู้🌴
📌🥥🔪👁️ #หมอตัดต้อโบราณ
🤱👶🌾🍂🔥แม้กระทั้ง การอยู่ไฟหลังคลอด พ่อกับแม่ก็เป็นคนทำให้ ทั้ง 2 ท้องเลย จนมาทุกวันนี้ เพิ่งจะมาอึ้งทึ่งและมีความสุขทุกครั้งที่ได้นึกถึง ....📖มันฝังอยู่ในจิตใจโดยที่เราไม่เคยรู้มาก่อน...จนกระทั่งทุกวันนี้ ภาพเก่าๆ ผุดขึ้นมา...📖🌾🍂สูตรสมุนไพรต่างๆก็เด่นชัดขึ้น มีความรักในสมุนไพรไทย♥️💚🌿🍀 และวิธีชีวิตสมัยก่อนมากขึ้นๆ และปัจจุบันเรียนรู้และได้อยู่กับสิ่งนี้ทุกวัน 👥ได้ช่วยเหลือผู้คนเหมือนท่านๆ ผู้ล่วงลับไปแล้ว ยิ่งมีความสุข จึงอยากแบ่งปันสิ่งต่างๆ ที่มีอีกมายมาย ด้วยใจที่เป็นสุขยิ่ง🌾🌿🍂🪶📖💆
🪶📖📚ขอบคุณพื้นที่ดีๆที่ให้แบ่งปันนะคะ💞😍
โฆษณา