6 ก.ย. 2021 เวลา 12:33 • ไลฟ์สไตล์
รับมือกับความรู้สึกแบบนี้อย่างไรดี? EP.2
I can handle it!
ชีวิตคนเราเคยผ่านความรู้สึกมามากมายนับไม่ถ้วน ไม่ว่าจะสุข ทุกข์ เศร้า เหงา หรือสูญเสียบางอย่างไปจากชีวิต บางคนคงรับมือกับความรู้สึกเหล่านี้ได้ดี แต่บางคนอาจจะรู้สึกทรมานใจหากต้องรับมือกับความรู้สึกด้านลบของตัวเอง คุณจะรับมือกับอาการเหล่านี้อย่างไรดี หากคุณอยากจะกลับมาเข้มแข็งหรือสดใสอีกครั้ง...
1. อยากเป็นแบบเขาบ้าง
“ความอยากได้ อยากมี อยากเป็น” ในทางพระพุทธศาสนานั้นมันเป็นสิ่งที่ก่อให้เกิดทุกข์อย่างหนึ่ง ก่อนที่เราจะอยากเป็นแบบเขา เราควรมองย้อนกับมาที่ตัวเราก่อนค่ะว่า ทำไมเราถึงอยากเป็นแบบนั้น เป็นแล้วได้อะไร มันทำให้ชีวิตของเราดีขึ้น หรือมันเป็นไปได้มากแค่ไหนที่จะเป็นแบบนั้น เราอาจจะรู้จักแค่ผิวเผินหรือเห็นแค่มุมดีๆที่เขาอยากให้เราเห็น ดังนั้นถ้าเราอยากเป็นไหนเราต้องศึกษาหาข้อมูลค่ะ หรือพัฒนาตัวเองให้ชีวิตก้าวหน้ามากขึ้น ที่สำคัญคือการมีเป้าหมายในชีวิตเป็นของตัวเอง เพราะบริบทชีวิตของแต่ละคนนั้นต่างกัน เราอาจจะเดินกันคนละเส้นทางแต่มันก็นำเราไปสู่ปลายทางเดียวกันได้ค่ะ
2. อึดอัดเหลือเกิน
“คับที่อยู่ได้ คับใจอยู่ยาก” หลากหลายสถานการณ์ที่ทำให้เราต้องรู้สึกแบบนี้ ไม่ว่าจะเป็นผู้คนหรือการทำในสิ่งที่เราไม่ชอบ ก็สร้างความอึดอัดให้เราได้เช่นกัน และบางทีก็เลี่ยงไม่ได้ เราลองถามตัวเองดูว่า สามารถออกมาจากสถานการณ์ที่เราไม่ชอบได้หรือไม่ ถ้าได้ก็ทำเลยค่ะอย่าเสียเวลาอยู่ต่อเพราะเราสามารถเอาเวลาไปทำสิ่งที่มีประโยชน์กว่านี้ได้ หรือถ้าจำเป็นต้องอยู่ก็ควรทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด หาโอกาสพูดหรือระบายสิ่งที่มันอยู่ในใจกับคนที่เราไว้ใจได้ให้เขาได้รับรู้ความคิดและความรู้สึกของเราบ้าง บางทีเขาอาจจะสามารถช่วยเราแก้ไขปัญหาที่เผชิญอยู่ได้ และอย่ารอจนความรู้สึกนั้นมันระเบิดจนอาจจะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ได้ค่ะ
3. จะปล่อยหรือจะทน
“ความอดทน” บางครั้งก็มีขีดจำกัด ขึ้นอยู่กับเราว่าจะเลือกอยู่แบบไหนค่ะ การเห็นใจคนอื่นก็เป็นสิ่งที่ดีแต่ความรู้สึกของเราเองก็สำคัญเช่นเดียวกัน เราดูแลและใส่ใจคนอื่นมากไปหรือเปล่าหากเราละเลยที่จะดูแลความรู้สึกตัวเอง เราก็อาจจะไม่สามารถดูแลคนอื่นได้อย่างเต็มที่ อะไรที่มันเกินความสามารถของเราที่จะควบคุมมันได้ก็ควรปล่อยมันไปบ้างค่ะ ไม่ต้องยึดมั่นถือมั่นหรือผูกมัดตัวเราไว้ให้มันอึดอัดจนแทบจะขาดใจ อยู่ที่ตัวเราค่ะว่าจะอดทนอยู่เพราะชินแล้วหรือจะปลดปล่อยตัวเองให้ได้เริ่มต้นใหม่อีกครั้ง
4. ขีดจำกัดของความรู้สึก
“ความรู้สึก” เป็นสิ่งที่ละเอียดอ่อน ไม่ต่างจากไม้ที่โดนตะปูตอกไว้แม้ว่าจะดึงตะปูออกแต่ก็ยังหลงเหลือร่องรอยนั้นไว้ หากได้สูญเสียความรู้สึกไปแล้วก็ยากที่จะกลับไปรู้สึกดีเหมือนเดิมได้เพราะมันมีขีดจำกัดอยู่ค่ะ เราไม่อยากได้รับความรู้สึกแบบไหนก็ไม่ควรทำแบบนั้นกับใคร ถ้าเราเป็นคนเก็บความรู้สึกก็ควรปล่อยหรือระบายความรู้สึกออกมาบ้าง เท่าที่มันจะไม่สร้างความเดือดร้อนให้ใคร แสดงความรู้สึกจริงๆของตัวเองออกมาให้คนอื่นได้รับรู้ หากเราเก็บมันมากเกินไป จนวันที่มันระเบิดออกมาผลของความรู้สึกนั้นอาจจะทำให้ชีวิตของเราเปลี่ยนไปเลยก็ได้ค่ะ
" Live as if you were to die tomorrow. Learn as if you were to live forever."
" ใช้ชีวิตราวกับว่าคุณจะตายวันพรุ่งนี้ เรียนรู้ราวกับว่าคุณจะมีชีวิตอยู่ตลอดไป "
-Mahatma Gandhi-
ใครที่กำลังรับมือกับอาการเหล่านี้อยู่แอดเชื่อว่า เราจะผ่านมันไปได้ เรียนรู้ ยอมรับ และก้าวต่อไปนะคะ
สวัสดีค่ะ
โฆษณา