6 ก.ย. 2021 เวลา 14:58 • ท่องเที่ยว
#FFBridge
1
“สะพานแห่งนี้เจ๋งตรงที่ไม่ว่าอีกกี่ร้อยกี่พันปีมันจะไม่มีทางเสื่อมโทรมลง เพราะรากไม้นี้ยังคงมีชีวิตและเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ”
1
ในหุบเขาแห่งหนึ่งทางตะวันออกเฉียงเหนือของรัฐเมฆาลายา ประเทศอินเดีย คือที่อยู่อาศัยของชนเผ่าคาซี (Khasi) และอีกหลายชนเผ่า ซึ่งเดิมทีแต่ละชนเผ่าถูกตัดขาดแยกจากกัน เนื่องจากถูกกั้นด้วยผาลึก และขาดแคลนทรัพยากรที่จะสร้างสะพานเชื่อมถึงกัน ครั้นจะสร้างสะพานไม้ก็ไม่คงทน
ดังนั้น ชนเผ่าคาซีจึงเกิดไอเดียสร้าง “สะพานรากไม้ที่ยังมีชีวิต” โดยพวกเขาเริ่มจาก : หาทำเลที่มีไม้ใหญ่อยู่ริมตลิ่งทั้ง 2 ฟาก - นำไม้ไผ่มาวางเป็นทางเชื่อม - นำดินมากลบเป็นทางเชื่อมที่สำคัญคือ ดินนี้ต้องอุดมสมบูรณ์มีอาหารที่ดีต่อพืช - และรอจนกระทั่งรากไม้มาดูดซับอาหารจากดิน - และกลายเป็นสะพานอย่างที่เห็น
ซึ่งการทำแบบนี้ต้องใช้เวลากว่า 15-30 ปี กว่าจะได้สะพานรากที่แข็งแรงรองรับน้ำหนักคนได้มากสุดถึง 35 คน ข้อดีของการทำสะพานแบบนี้คือ ประหยัด ต้นทุนต่ำ แข็งแรงถาวร ไม่เสื่อมสภาพตามกาลเวลามีแต่จะแข็งแรงขึ้น ทนต่อน้ำท่วม ลม ฝน ข้อเสียอย่างเดียวคือใช้เวลานานกว่าจะสร้างเสร็จ
2
โดยหลังจากมีสะพานเชื่อมโยงกัน ชนเผ่าแต่ละแห่งจึงมีการปฏิสัมพันธ์กัน เกิดการแลกเปลี่ยนทรัพยากร และวัฒนธรรม ผู้คนที่อาศัยที่นี่ล้วนมองว่าป่าคือสวนของพระเจ้า พวกเขาจะช่วยกันดูแลป่าเป็นอย่างดี ทั้งนี้ หมู่บ้านมอลินนองคือหมู่บ้านที่ขึ้นชื่อว่าสะอาดที่สุดในอินเดีย จนได้กลายเป็นหมู่บ้านต้นแบบของประเทศ ปัจจุบันสามารถไปท่องเที่ยวได้ผ่านไกด์ท้องถิ่นของอินเดียครับ (แต่ตอนนี้ติดโควิดยังไปไม่ได้นะ)
1
🧠 อย่าลืม แอดไลน์ @flagfrog (มี @ ด้วยน๊า)
หรือกด https://lin.ee/fhoby0f
✅ เพื่อรับเรื่องราวเจ๋ง ๆ
(ที่ไม่เผยแพร่ในเพจเฟสบุ๊คได้เลยครับ)
.
โฆษณา