6 ก.ย. 2021 เวลา 15:27 • ไลฟ์สไตล์
เคยสงสัยมั๊ยคะ น้องหมา🐶ทำไมชอบนอนกลางวันแล้วตื่นกลางคืนกันละ❓
บางตัวกลางวันเอาแต่หลับ จะตื่นก็เฉพาะมากินอาหารแล้วก็หลับต่อ ส่วนกลางคืนบางตัวก็วิ่งเล่นสนุกสนาน ส่งเสียงดัง บางทีก็รบกวนคนเลี้ยง ให้มาเล่นด้วย
ปกติน้องหมาจะมีความสุขในเวลาเช้ามากๆค่ะ แม้ท้องฟ้ายังไม่สว่างมากนัก แต่น้องหมาบางตัวกลับมาปลุกให้เจ้าของตื่นไปกับเค้าด้วย เพราะสภาพอากาศในตอนเช้า ไม่ร้อนจัด ทำให้น้องหมาสามารถเดินเล่น วิ่งเล่นได้ โดยที่อุณหภูมิในร่างกายไม่ร้อนขึ้นเมื่อเทียบกับในตอนกลางวันค่ะ
และเนื่องจากน้องหมาตัวน้องเอง มีนาฬิกาอยู่ในตัวเอง พวกเขาจะตื่นขึ้นมาในเวลาเดิมเพื่อทำธุระส่วนตัว และทำกิจกรรมตามตารางเวลาที่พวกเขาได้รับเป็นประจำ เช่น ออกไปวิ่งเล่น หรือพาออกไปทำธุระส่วนตัวค่ะ
นอกจากนี้ แสงอาทิตย์ในช่วงเช้ายังมีผลต่อการหลั่งสารเซโรโทนินซึ่งเป็นฮอร์โมนสื่อประสาททำให้เกิดความรู้สึกเป็นสุข สดขื่น กระชุ่มกระชวย น้องหมาจะตื่นตัว ร่าเริง ขี้เล่น หรือน้องบางตัวอาจชอบมานอนอาบแดด กลิ้งไปกลิ้งมา เพื่อผ่อนคลายก็มีค่ะ
และเมื่อช่วงเช้าไม่ร้อน การเข้าฝูง คือ รวมกันกับเรานี่ละ คือสิ่งที่ทำให้เค้ามีความสุขมากๆ ค่ะ จะทำกิจกรรมอะไรร่วมกัน อย่างเช่น อาบน้ำ เดินเล่น หรือจะฝึกให้เค้าทำตามคำสั่ง ก็ควรทำช่วงเช้านี่ละค่ะ เพราะน้องหมารู้สึกมีความสบายใจ เพลิดเพลิน มีความมั่นคงทางอารมณ์สูง และแจ่มใสมากๆ อาจจะว่ามากสุดจากเวลาทั้งวันก็ว่าได้ค่ะ
พอสายๆหน่อยอากาศเริ่มร้อนขึ้นจนมาถึงในช่วงเวลากลางวัน น้องหมาจะต้องการอยู่ในบริเวณที่มีอากาศเย็นค่ะ เค้าก็จะเสาะแสวงหาที่ๆเหมาะกับตัวเค้า แล้วแต่ความชอบของแต่ละตัวค่ะ บางตัวก็ อาศัยใต้ท้องรถหลบแดด บางทีก็ขุดดินเย็นๆอยู่ บางตัวก็เลือกไปหลบในมุมต่างๆ ของบ้านที่มีโพลงให้หลบแดด อย่างใต้โต๊ะ ใต้โซฟาก็แล้วแต่ค่ะ
เค้าทำเพื่อเก็บรักษาอุณหภูมิร่างกายไม่ให้สูงมากเกินไปจนทำให้เกิดอาการฮีตสโตรกได้ค่ะ เพราะอุณหภูมิในร่างกายน้องหมาสามารถเพิ่มขึ้นได้เร็วมากค่ะ เพราะส่วนมากน้องหมาที่เราเลี้ยงกัน มักมีขนปกคลุมอยู่ จะร้อนได้ง่ายมากๆค่ะ
น้องจึงจะพยายามอยู่นิ่งๆในช่วงที่อากาศร้อนและพยายามเคลื่อนไหวให้น้อยที่สุด เพราะยิ่งเคลื่อนไหว ยิ่งทำให้มีการใช้และการเผาผลาญพลังงานสูง จะยิ่งร้อนขึ้นค่ะ
อีกเรื่องที่น่าสนใจคือ นิสัยดั้งเดิมจากบรรพบุรุษของน้องเองค่ะ ซึ่งโดยธรรมชาติแล้วหมาป่า หรือแม้แต่นักล่าตัวอื่นๆ อย่างสิงโต เสือ สุนัขจิ้งจอก สัตว์นักล่าพวกนี้จะพักผ่อนเก็บแรงในตอนกลางวัน เพื่อที่จะเก็บพลังไว้เฝ้ายาม และล่าสัตว์ในตอนกลางคืนนั่นเองค่ะ
เวลานอนโดยเฉลี่ยของน้องหมา จะนานประมาณ 12 -13 ชม. ยิ่งถ้าน้องหมาเราเป็นพันธุ์ใหญ่ การนอนอาจนานได้ถึง 18 ชม. ก็มีค่ะ
นี่ละค่ะ เหตุผลว่าทำไมน้องหมาทั้งหลายถึงชอบนอนกลางวัน แล้วตื่นตอนกลางคืนกันค่ะ หวังว่าจะทำให้หลายๆคนหายข้องใจนะคะ
โฆษณา