7 ก.ย. 2021 เวลา 05:35 • กีฬา
#เพราะรักแท้มีอยู่จริง
4
โดย มิสมาต้า
1
ฌอง-ปิแอร์ อดัมส์ อดีตนักเตะของ PSG ได้เสียเสียชีวิตลงแล้ว หลังจากนอนหลับไหลอย่างยาวนานมากว่า 40 ปี
3
อดีตนักเตะผิวดำที่ตกหลุมรักกับสาวผิวขาวในยุค 60s จนฝ่าฝันความต่างที่ถูกคนจับจ้องเรื่องสีผิวจนได้แต่งงานกัน นั่นคือสิ่งที่ต้องถูกเรียกว่ารักแท้อยู่แล้ว
2
แบร์นาแด็ตต์ ภรรยาของฌอง-ปิแอร์คือหญิงสาวที่กล้าหาญแห่งยุคสมัย และได้อยู่​ร่วมเตียงเคียงหมอนกับฌอง-ปีแอร์ มาอย่างยาวนาน ซึ่งรวมถึงตลอดเวลา 39 ปีที่สามีที่รักของเธอนอนไม่ได้สติอยู่บนเตียง และได้อยู่เคียงข้างกันมาจนถึงวันแห่งลมหายใจสุดท้ายของเขาในวันนี้
2
เคยมีคนแนะนำให้เธอตัดใจยอมแพ้ด้วยการถอดเครื่องช่วยหายใจออก เพราะตลอดหลายสิบปีหลัง ฌอง-ปีแอร์ อยู่ได้ด้วยเครื่องช่วย มิใช่อยู่ด้วยลมหายใจของตนเอง
3
แต่เมื่อความรักของคนสองคนยิ่งใหญ่จนคำว่ายากลำบากเป็นได้แค่เศษฝุ่น แบร์นาแด็ตต์จึงเลือกที่จะอยู่ดูแลหัวใจของเธอต่อไป
4
จากคนหนุ่มที่มีร่างกายแข็งแกร่ง เป็นนักกีฬา​ฟุตบอลที่มีอนาคต ลงเล่นให้ทีมชั้นนำ และไปไกลจนถึงทีมชาติอันเป็นความภาคภูมิใจ จนมาได้พบกับรักแท้ที่สรรค์สร้าง​พยานรักด้วยบุตรชาย​ 2 คน
2
ในฐานะนักฟุตบอล​ ฌอง-ปิแอร์ คืออดีตปราการหลังสุดแกร่งที่ ฟรานซ์ เบคเคนเบาเออร์ เคยยกย่องการจับคู่ของฌอง-ปิแอร์ กับ มาริอุส เตรซอร์ สมัยตอนที่ไกเซอร์​ฟรานซ์ยังเล่นฟุตบอล​อยู่ ว่านี่คือกำแพงที่แข็งแกร่ง​ที่สุดของยุโรป​ หรือที่สื่อเรียกว่า Black Guard ตามสีผิวของคนคู่นี้ จนดูมีอนาคตข้างหน้าที่ยาวไกล
2
::
จนกระทั่งโชคชะตานั้นกลับกลั่นแกล้งครอบครัว​อันแสนสุข ราวกับว่าไม่ต้องการให้พวกเขาได้รับรู้แต่รสชาติ​แห่งความสุขสม จึงได้สร้างความทุกข์​ใจอย่างแสนสาหัส​ให้ได้รับรสร่วมกัน
2
เริ่มตั้งแต่ทำให้ฌอง-ปิแอร์เกิดอาการ​บาดเจ็บที่หัวเข่าในการเดินทางไปฝึกอบรมงานโค้ชที่ต่างเมือง แล้วถูกวินิจฉัย​ว่าเอ็นหัวเข่าขาด เขารับรู้ผลการตรวจ แล้วกำลังจะเดินทางกลับบ้าน
2
แล้วโชคชะตา​ก็บันดาลใจให้เขาเดินไปพบกับคุณหมอคนหนึ่งซึ่งรู้จักฌอง-ปิแอร์ในฐานะนักฟุตบอล​
1
จากนั้นคุณหมอก็แนะนำให้เขาเข้ารับการผ่าตัดให้เร็​วที่สุด จนเกิดวันนัดผ่าที่ตรงกับวันที่ 17 มีนาคม 1982 ซึ่งไม่รู้ว่าอะไรให้ไปดลใจให้เกิดเหตุ​การณ์​ประท้วงหยุด​งานของเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล​แห่งนั้นพอดี
1
จนทำให้บุคลากร​ทางการแพทย์​ไม่เพียงพอ จนหมอที่เพิ่งเรียนจบมาหมาดๆ ต้องมารับเคสของฌอง-ปิแอร์ จนเกิดความผิดพลาดระหว่างขั้นตอนของการผ่าตัด อันส่งผลให้เลือดไปเลี้ยงสมองไม่พอ และทำให้หัวใจของฌอง-ปิแอร์หยุดเต้น แล้วเขาก็ไม่เคยคืนสติขึ้นมาได้อีกเลยตลอดกาล
3
หมอที่รักษาเขายอมรับผิดต่อหน้าบัลลังก์​ของผู้พิพากษา​ในศาลว่า เขาไม่พร้อมสำหรับเคสนี้ เพราะเขามีเคสคนไข้อีก 7 รายให้ต้องดู รวมทั้งงานผ่าตัดนี้เขาไม่ค่อยมีความมั่นใจเลย
3
จนทำให้ภายหลังเกิดการฟ้องร้องกันขึ้นมา หลังจากต่อสู้กันอย่างยาวนาน 11 ปี ศาลตัดสินให้ผู้ที่เกี่ยวข้อง 2 ราย ซึ่งรวมหมออินเทิร์น​คนดังกล่าวด้วย ได้รับโทษจำคุก 1 เดือน ด้วยข้อหาฆ่าคนตายแบบไม่มีเจตนา และปรับเงินคนละ 1,000 ฟรังก์ส​ฝรั่งเศส เมื่อปี 1993
3
โชคดีที่ ฌอง-ปีแอร์​ ผู้นิสัยดีมีคนรักมากมาย สโมสรเก่าอย่างนีมส์ กับ PSG และสมาคมฟุต​บอลฝรั่งเศส​ ได้มอบเงินก้อนแรกจำนวน 25,000 ฟรังก์ฝรั่งเศส​ในทันที และให้เงินรายเดือนในฐานะบุคลากร​ผู้ทรงคุณค่าอีกเดือนละ 6,000 ฟรังก์​ รวมทั้งมีการร่วมบริจาค​จากเพื่อนเก่า และบุคคล​ทั่วไป​ จนทำให้ครอบครัว​ได้มีเงินมาเป็นค่าใช้จ่ายในส่วนของการสู้คดี และเป็นค่าบริการทางการแพทย์​ทุกอย่างของฌอง-ปิแอร์
1
ว่ากันว่าการดูแลคนไข้ติดเตียงคือสิ่งที่ยากลำบาก คนไข้หนึ่งคนที่โรงพยาบาลยังต้องมีทั้งคนเฝ้าไข้ พยาบาล หมอ และเจ้าหน้าที่อื่นๆ ดังนั้นเวลากว่า 40 ปีที่ แบร์นาแด็ตต์ ใช้พลังแห่งความรักดูแลสามีของเธอ ความทุ่มเทอันมากมายนั้นย่อมสมควรถูกเรียกว่าซูเปอร์​รักแท้อย่างแท้จริง
5
::
ผู้เขียนได้อ่านมุมมองของนักเขียนต่างชาติรายหนึ่ง ที่ตั้งหัวข้อเกี่ยวกับการเสียชีวิต​ของฌอง-ปิแอร์ที่น่าสนใจเอาไว้ว่า "For better or worse"
2
รวมทั้งยังไม่ปิดบังความรู้สึก​ส่วนตัวต่อความเด็ดเดี่ยว​ของแบร์นาแด็ตต์ด้วยความชื่นชมว่า
2
"เเบร์นาเด็ตต์ภรรยาของเขาซึ่งเขาแต่งงานในปี 1969 ปฏิเสธที่จะพิจารณาการใช้ 'นาเซียเซีย'​ (ขั้นตอนที่เจตนาจบชีวิตเพื่อบรรเทาความเจ็บปวด และความทุกข์ทรมานของคนไข้) และยังคงอยู่ข้างเขาจนกระทั่งเขาเสียชีวิตในเช้าวันนี้
3
หลับให้สบายนะตำนาน และฮีโร่​ตัวจริงคือภรรยาของคุณ"
3
ขอให้สุข และ สงบในทุกภพภูมิ
4
และขอให้คนที่ยังอยู่ได้มีชีวิตที่มีความสุขล้วนๆ ไปตลอดกาล
2
ขอบพระคุณ​ที่สอนให้คนทั้งโลกได้รับ​รู้ว่า พลังแห่งรักแท้นั้นยิ่งใหญ่​มากเพียงใด
3
#PlayNowThailand #khelnow #football

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา