7 ก.ย. 2021 เวลา 07:20 • หนังสือ
ว่าด้วยเรื่องความพยายาม
"ความพยายามอยู่ที่ไหนความสำเร็จอยู่ที่นั้น" จริง(หรือ)!!
เราลองมาฟังเรื่องเล่า
อีกมุมมองของความพยายามกันครับ
เรือโดยสารลำนึงได้อับปางลงกลางทะเล ชายคนนึงได้เกาะห่วงยางลอยคออยู่ กลางมหาสมุทรแปซิฟิก ไม่นานก็ได้มีหญิงสาวอีกคนว่ายเกาะห่วงยางมาหา
ทั้งคู่ได้ลอยคออยู่กลางทะเล จิบเบียร์พลางพูดคุยเรื่อยเปื่อยจนดึก
หลังจากนั้นหญิงสาวได้ตัดสินใจจะลองเสี่ยงว่ายน้ำเข้าหาเกาะ เเต่ฝ่ายชายปฏิเสธ ขอลอยคอดื่มเบียร์ต่อ หญิงสาวก็ได้ว่ายน้ำนานสองวันสองคืนก็เจอเกาะ ส่วนฝ่าย ชายก็ลอยคอเมารอกู้ภัยมาช่วย
หลายปีต่อมาทั้งสองบังเอิญพบกันในร้านเหล้าเล็กๆแห่งหนึ่ง หญิงสาวงุนงงมาก ว่าทำไมชายหนุ่มที่ไม่ขวนขวายหาทางรอด ถึงได้รอดชีวิตมาเหมือนกับเขาที่
พยายามว่ายน้ำจนเเขนจะหัก หญิงสาวสารภาพในใจว่า อยากให้ชายหนุ่มที่ ไม่พยายามทำอะไรเลยตายไป.....
ผมได้มีโอกาสอ่านเรื่องข้างต้นจากหนังสือเล่นนึงชื่อว่า "นี่เราใช้ชีวิตยากเกินไปหรือเปล่านะ"
ของคุณ ฮาวัน ซึ่งได้พูดถึงความพยายามว่า จริงๆเเล้วการที่ คนเราสอนกันว่าความพยายามอยู่ที่ไหนความสำเร็จอยู่ที่นั้น มันอาจไม่จริงเสมอไป
บางครั้งที่คนเราพยายามอะไรมากๆ ก็ไม่ได้หมายความว่าสิ่งนั้นจะประสบความสำเร็จ
เเตกต่างกันกับบางคนที่เขาแทบไม่ต้องพยายามอะไรเลย กลับประสบความสำเร็จสะอย่างงั้น
ถ้าอ่านมาถึงตรงนี้ก็ใจเย็นๆก่อนนะครับ ผมไม่ได้จะมาบอกทุกคนให้เลิกพยายาม ถ้าคุณผู้อ่านได้อ่านเรื่องของเรืออับปางเเล้ว อาจจะมีน้ำโห(โมโห) เหมือน
หญิงสาว ที่รู้สึกไม่พอใจที่ชายหนุ่มรอดมาได้ทั้งที่ไม่พยายามอะไรเลย
เเต่อยากให้มองจุดยืน ของชายหนุ่ม มันก็เป็นเรื่องน่ายินดีที่เขารอดมาได้โดยไม่พยายาม เเต่บางคนก็อาจจะบอกว่า เขาเเค่โชคดีเท่านั้นที่กู้ภัยจะมาช่วย
เเต่ถ้าเรามองกลับกัน หญิงสาวก็โชคดีเหมือนกันที่ว่ายน้ำไปเเล้วเจอเกาะ หญิงสาวดูจะเป็นทุกข์เพราะความพยายามของเขาเท่ากับคนที่ไม่พยายามอะไรเลย
ตรงนี้เเหละครับคือสิ่งที่ผมอยากบอกคุณผู้อ่านทุกคน เมื่อไรที่เราพยายามเเล้วไม่สำเร็จหรือเทียบเท่ากับคนที่ไม่พยายาม ก็ขออย่าให้มองว่ามันเป็นทุกข์ บางครั้งเเค่ความพยายามอาจจะไม่เพียงพอ มันเป็นความจริงที่ว่า "ชีวิตเรามันไม่ยุติธรรม คำพูดว่าความเพียรชนะทุกสิ่งเป็นสิ่งโกหก"
ไม่อยากให้ทุกคนโทษว่าเรายังพยายามไม่พอ เพราะในบางครั้งเราอาจจะต้องมีอย่างอื่นด้วยนอกจาก
ความพยายาม ขอให้ทุกวันเป็นวันที่ดีครับ
โฆษณา