7 ก.ย. 2021 เวลา 07:49 • ไลฟ์สไตล์
อ่านเรื่องนี้แล้วคุณอาจรู้จักตัวเองมากขึ้น
บางครั้ง... เราอ่านอะไรมาแล้วรู้สึกเหมือนมีกระจกส่องหน้า ส่องใจตัวเอง มีใครเป็นเหมือนนกบ้างคะ? ว่าแล้ว... ต้องมีเรื่องมาเล่าอีกละสิ 😆
คนเขียนเค้าให้ชื่อว่า "เมล็ดพันธุ์แห่งความรัก" เรื่องนี้จะมีตัวเดินเรื่องโดยหญิงชราคนหนึ่งค่ะ แต่นกขอเรียกง่าย ๆ ว่า "คุณยาย" ก็แล้วกันนะคะ
กุหลาบส่องใจ ภาพจาก pixabay app
คุณยายเป็นคนชอบเดินทางโดยรถไฟ ยายจะนั่งรถไฟไปกลับทุกวันจนคนขายตั๋วคุ้นหน้าคุ้นตาคุณยายเป็นอย่างดี ยายจะนั่งจากบ้านไปจนถึงสถานีสุดท้ายแล้วนั่งกลับเป็นอย่างนี้ทุก ๆ วัน และกิจกรรมระหว่างนั่งบนรถไฟของคุณยายคืออะไรรู้มั้ยคะ? อ่านหนังสือ อุ๊ย! ไม่ใช่ค่ะ
คุณยายแกจะนั่งที่นั่งริมหน้าต่างเสมอแล้วจะหยิบอะไรบางอย่างออกมาจากกระเป๋าและโยนออกไปนอกหน้าต่าง คนขายตั๋วคุ้นชินกับสิ่งที่เห็นนี้เพราะคุณยายทำแบบนี้ทุกวัน จนมีอยู่วันหนึ่ง...
มีคนถามคุณยายว่า "คุณผู้หญิงกำลังทำอะไรอยู่หรือครับ" เธอตอบทันทีว่า "ฉันกำลังโยนเมล็ดกุหลาบ"
เขา : "เมล็ดอะไรนะ???"
คุณยาย : "ใช่...! เมล็ดกุหลาบ เพราะฉันมองจากหน้าต่างและเห็นว่าข้างทางดูมืดมน ไร้ชีวิตชีวา ฉันเป็นคนชอบเดินทาง ฉันอยากให้ดวงตาของฉันเพลิดเพลินกับสีสันของดอกไม้"
Cr : pixabay app
ชายคนนั้นเห็นเป็นเรื่องไร้สาระก็ตอบกลับไปว่า "ผมไม่คิดอย่างนั้น ดอกไม้จะโตได้ยังไงบนทางรถไฟ! "
"ใช่... ฉันรู้ว่าเมล็ดกุหลาบมากมายต้องสูญเปล่า แต่ก็ต้องมีบางเมล็ดที่ตกลงบนพื้นดิน... และเมื่อถึงวันนั้นดอกไม้จะเบ่งบานสวยงาม" คุณยายตอบกลับในทันที
ชายคนนั้นก็พูดอีกว่า "แต่มันก็ต้องการน้ำด้วยนะครับ"
คุณยายกลับกล่าวว่า "ฉันทำในสิ่งที่ฉันมี และต้องมีวันที่ฝนตกลงมาบ้างละ" และชายคนนั้นก็ลงรถไฟไปโดยคิดว่า "คุณยายแกคงจะมีภาวะสมองเสื่อม"
ภาพสบายตา จาก pixabay
วันเวลาผ่านไป... ชายคนนั้นเดินขึ้นมาบนรถไฟอีกครั้งในขณะที่เขานั่งอยู่นั้น รถไฟกำลังแล่นตะบึงไป แล้วเขาก็เหลือบไปเห็นดอกไม้ที่ขอบทางกำลังเติบโตเต็มไปหมด เขาได้เห็นทิวทัศน์ที่เปลี่ยนไปเรื่อย ๆ สีสันของดอกไม้ทำให้การนั่งรถไฟครั้งนี้สนุกสนานเพลินตาเพลินใจ
แล้วเขาก็นึกถึงคุณยายขึ้นมาได้จึงรีบลุกขึ้นมองหา แต่ก็ไม่พบ เขาจึงถามคนขายตั๋ว และได้คำตอบว่า "คุณยายเสียชีวิตแล้วเมื่อหลายเดือนก่อน" เขารู้สึกเสียดายแล้วพึมพำกับตัวเองว่า "คุณยายจากไปแล้วไม่ทันได้เห็นดอกไม้ที่เธอปลูกว่ามันสวยงามขนาดไหน แล้วนี่จะมีประโยชน์อะไรล่ะ? "
ทุ่งดอกไม้สีสันงดงาม จาก pixabay 🙏🏻
แล้วเขาก็ได้คำตอบ... เขาได้ยินเสียงเด็กสาวที่มากับคุณพ่อพูดขึ้นมาว่า "โอ้! พ่อคะ ดูทิวทัศน์ที่สวยงามนี่ซิ ดูดอกไม้เหล่านี้... มันช่างสวยงามเหลือเกิน" เธอดูมีความสุขมาก ชายหนุ่มจึงได้รู้ซึ้งถึงความหมายของงานที่คุณยายได้ทำไว้ แม้ว่าคุณยายจะไม่ได้เพลิดเพลินกับทิวทัศน์ข้างทางที่อยากเห็นแต่เธอได้เป็นคนมอบของขวัญที่สวยงามให้กับผู้คนที่ได้พบเห็นมากมาย
-The end-
คำพูดของคุณยาย "ฉันทำในสิ่งที่ฉันมี" นกว่า (ตามประสานก) มีความหมายดีนะคะ เป็นไปไม่ได้เลยที่เราจะทำในสิ่งที่ตนเองไม่มี เราทุกคนมีความรัก แบ่งปันความรักความเอื้ออาทรให้แก่กัน โลกนี้คงสวยงาม เหมือนดอกไม้ที่คุณยายปลูกไว้ให้ผู้คนได้ชื่นชมและเพลินตากับทิวทัศน์ข้างทางรถไฟขบวนนั้น
1
เล่าและเรียบเรียงโดย นกเอง🐦อดีตดีไซเนอร์มือเก๋า (กึ๊ก)
ขอบคุณที่ตามอ่านจนจบนะคะ🙏🏻 บ๊ายบายค่ะแล้วพบกันใหม่❤️ ขอบคุณที่เข้ามาอ่าน สุขใจที่ได้เขียน😉
***ต้นเรื่องจาก ฮอตจากไลน์ หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ ไม่ปรากฎชื่อผู้เขียนค่ะ🙏🏻
โฆษณา