9 ก.ย. 2021 เวลา 10:23 • ความคิดเห็น
ชีวิตคนเรา... เปรียบเหมือนเรือที่แล่นออกสู่ทะเล...
แน่นอนว่า... เราจะต้องเจอกับปัญหาหรืออุปสรรคที่ถาโถมเข้ามา เหมือนกับเรือที่ต้องเจอคลื่นลมพัดกระหน่ำเข้ามาเช่นกัน...
ในบางครั้ง เมื่อเราเกิดปัญหาขึ้นมา แล้วเราไม่รู้ว่าจะแก้ปัญหานั้นอย่างไร?
เราจึงมัวแต่ไปแก้ปัญหาที่ภายนอก คือ ไปโทษว่าเกิดจากคนอื่น เกิดจากสิ่งอื่นรอบๆตัว
แต่เรา ไม่ได้แก้ปัญหาที่ตัวปัญหาที่แท้จริง นั่นคือตัวเรา ทำให้เราแก้ปัญหาไม่ได้ เพราะแก้ไม่ตรงจุด
ก็เหมือนกับเรือที่แล่นออกทะเล เราย่อมไม่สามารถไปบังคับทิศทางลมได้
แต่เราสามารถปรับใบเรือของเราได้ นั่นคือ การแก้ปัญหาที่ตัวปัญหา ไม่ใช่แก้ที่ปัญหา
ถ้าเราแก้ให้ตรงจุด ปัญหามันก็มีทางออก และหมดไปโดยง่าย...
แต่ที่คนเรา ยอมพ่ายแพ้แก่ปัญหา ก็เพราะเราไม่ยอมแก้ที่ตัวปัญหา นั่นคือตัวเราเอง...
เอาแต่โทษคนอื่น โทษสิ่งอื่น ว่าสร้างปัญหาให้กับเรา...
เหมือนกับเรื่องเล่าที่แม่มณีจะเล่าให้ฟังเรื่องนี้ค่ะ...
มีเศรษฐีคนหนึ่งมีอาการปวดหัวอยู่ตลอดเวลา กินยากี่ขนาน ยาดีขนาดไหนก็ไม่หาย
วันหนึ่งมีพส.(พระสงฆ์)มาเยี่ยมแล้วให้คำแนะนำว่า
"ปัญหาที่โยมปวดหัว เป็นเพราะระบบการมองของโยม ลองทำใจให้สบายๆ แล้วมองทุกอย่างให้เป็น
สีเขียว แล้วโยมจะหายดี"
เมื่อพส.(พระสงฆ์)กลับไปแล้ว เศรษฐีก็สั่งช่างมาทาสีบ้านให้เป็นสีเขียว
เสื้อผ้าที่ใส่ก็เปลี่ยนเป็นสีเขียว
และด้วยความที่เป็นเศรษฐีที่รวยมาก จึงสามารถเนรมิตทุกอย่างทั้งในบ้านและนอกบ้านให้เป็นสีเขียวได้
หมู่บ้านแห่งนี้จึงกลายเป็น "หมู่บ้านสีเขียว"ไปในที่สุด...
เศรษฐีรู้สึกสบายตาสบายใจ จนหายปวดหัว เขารู้สึกมีความสุขมาก...
อยู่มาวันหนึ่ง พส.(พระสงฆ์) นึกถึงท่านเศรษฐีจึงเดินทางมาเยี่ยม
พอมาเห็นก็ตกใจ!! นึกว่าจำหมู่บ้านผิด ทำไมมันเขียวไปหมดแบบนี้ล่ะหวา...
เขียวไปหมดเลย😂
ชาวบ้านพอเห็นพส.(พระสงฆ์)เท่านั้นก็รีบเอ่ยห้ามว่า
" ท่านอย่าพึ่งเข้าไป จีวรท่านไม่ใช่สีเขียว จะทำให้ท่านเศรษฐีปวดหัวได้"
พส.(พระสงฆ์)ไม่สนใจ(ไม่ได้ดื้อนะ) และเดินเข้าไปหาเศรษฐีทันที...
เมื่อเศรษฐีพบ พส.(พระสงฆ์) ก็ก้มลงกราบขอบคุณ
แล้วบอกว่า...
"ที่ท่านได้แนะนำวิธีให้มองทุกอย่างเป็นสีเขียวนั้นได้ผลดีมากเลยครับ ทำให้หายปวดหัวได้จริงๆ"
พส.(พระสงฆ์) จึงถามว่า....
"แล้วโยมหมดเงินไปเท่าไร"
เศรษฐีตอบว่า....
"หมดเยอะมากเลยครับ"
พส.(พระสงฆ์) จึงบอกว่า....
"ที่จริงโยม แค่ไปหาแว่นสีเขียวมาใส่ โยมก็จะมองทุกอย่างเป็นสีเขียวได้แล้ว ไม่จำเป็นต้องวุ่นวายไปกันทั้งหมู่บ้านแบบนี้"
เศรษฐีพอได้ฟัง ก็เข้าใจทันที...
เข้าใจแล้วครับท่าน😊
ปัญหาเมื่อเกิดขึ้นมาแล้ว ก็ต้องแก้ให้ตรงจุด ถ้าเราแก้ไม่เป็น ไม่ตรงจุด ปัญหาเล็กๆ ก็จะกลายเป็นปัญหาใหญ่ไปในทันที เหมือนกับเรื่องที่แม่มณีนำมาเล่าให้ฟังค่ะ😊
🌸ดังนั้นเมื่อเเราเจอปัญหาขึ้นมา ขอให้เรามองที่ตัวปัญหา ว่าเกิดจากตัวเราหรือเปล่า อย่ามัวแต่ไปโทษคนอื่น หรือสิ่งอื่นว่าทำให้เกิดปัญหานะคะ🌸
🌸"ทุกปัญหามีทางแก้...
ขอแค่แก้ให้ตรงจุดเท่านั้นค่ะ"🌸
#ขอบคุณที่แวะมาทักทาย...ติดตาม...
และให้กำลังใจนะคะ😍💕
#ขอบคุณข้อมูลจาก "ตาลปัตรกลับชีวิต"
พระประสงค์ ปริปุณโณ🙏
#แม่มณีมีเรื่องเล่า😊มีสาระบ้างไม่มีสาระบ้าง
#เอาแบบที่สบายใจ😊
โฆษณา