7 ก.ย. 2021 เวลา 13:20 • ไลฟ์สไตล์
เปิดใจเรียนรู้ รับรู้ รับฟัง ได้มากเท่าไหร่เราจะรู้ว่ามีอะไรอีกมากมายที่เรายังไม่รู้
ถัาอยากเป็นผู้มีปัญญาต้องทำอย่างไร?
สิ่งที่ทำให้เกิดปัญญาได้ หากว่ากันตามหลักพระพุทธศาสนา ปัญญาเกิดได้จาก 3 อย่าง
1️⃣ ปัญญาที่เกิดจากการฟัง การรับข้อมูล เรียนรู้สิ่งต่างๆ ปัญญาส่วนนี้เรียกว่า #สุตมยปัญญา
2️⃣ ปัญญาที่เกิดจากการนำความรู้นั้นมาพิจารณาใคร่ครวญ ตามหลักเหตุและผล ใคร่ครวญให้ว่ารู้สิ่งใดควรเชื่อ สิ่งใดไม่ควรเชื่อ รู้ว่าสิ่งใดควรตัดออก สิ่งใดควรต่อยอด รู้ที่มาที่ไป รู้ส่วนเล็ก รู้ส่วนใหญ่ ปัญญาส่วนนี้เรียกว่า #จินตามยปัญญา
3️⃣ ปัญญาที่เกิดจากการนำความรู้นั้นมาลงมือปฏิบัติเพื่อให้เกิดความเข้าใจที่มากขึ้น เพิ่มทักษะ เพื่อความเชี่ยวชาญชำนาญ ปัญญาส่วนนี้เรียกว่า #ภาวนามยปัญญา
หากเราปิดใจตั้งแต่แรก ด้วยความคิดที่ว่า
" รูัแล้ว ไม่ฟังแล้ว"
" มันต่างไปจากที่เราเคยเข้าใจ มันต้องไม่ใช่แล้ว"
ความคิดแบบนี้จะเป็นตัวปิดกั้นการเรียนรู้อะไรใหม่ๆ ที่อาจจะชวยต่อยอด แตกแขนงออกไปจากสิ่งที่เราเคยเข้าใจมา
ลองเป็นน้ำที่ พร่องแก้ว ให้มีที่เหลือพอที่จะเติมอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ เราอาจจะได้เจอกับอะไรใหม่ๆ ที่เมื่อผสมกับสิ่งที่เรามีแล้วจะได้เป็นสีใหม่ หรือ รสชาติใหม่ที่ดีมากขึ้นไปกว่าเดิมนะคะ
มีความคิดเห็นอย่างไร คอมเมนต์มาแชร์กันได้นะคะ 😊❤️
โฆษณา