7 ก.ย. 2021 เวลา 15:26 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Why is investment important?
Investing
เชื่อว่าคุณคงจะเคยได้ยินกันบ่อย ๆ เรื่อง “การลงทุนมีความเสี่ยง” ทำให้กล้า ๆกลัว ๆ เพราะเกรงว่าจะทำให้มีปัญหาทางการเงิน และการขาดสภาพคล่องทางการเงิน
แต่แท้จริงแล้วใครจะรู้ว่าการลงทุนนั้นเป็นส่วนหนึ่งในการทำให้เรามีอิสรภาพทางการเงินมากยิ่งขึ้น เพราะการลงทุนนั้นมีผลตอบแทนที่ดี สามารถชนะเงินเฟ้อที่การออมเงินในรูปแบบธรรมดาทำไม่ได้
เช่น การฝากเงินในธนาคาร อีกทั้งยิ่งเราเริ่มลงทุนเร็วตั้งแต่วันนี้ จะทำให้มีการลงทุนแบบทบต้นทบดอก ซึ่งส่งผลให้เงินที่เราลงทุนนั้นงอกเงยหลายเท่าตัวจากต้นทุนเดิม
2 เหตุผลที่ควรเริ่มลงทุน
1.เพื่อสู้กับอัตราเงินเฟ้อ
เชื่อว่าหลายคนคงเคยคิดว่าการฝากเงินกับธนาคารด้วยดอกเบี้ยบัญชีออมทรัพย์เฉลี่ยเพียง 0.25% ( ข้อมูลจาก : ธนาคารแห่งประเทศไทย ) ก็เพียงพอแล้วต่อการออมเงิน
แต่หากเมื่อเทียบกับอัตราเงินเฟ้อระยะยาวของประเทศไทยที่อัตรา 1.75% ต่อปี ( ข้อมูลจาก : Thailand Investment Forum ) แล้วละ? ก็ต้องขอตอบได้เลยว่าแทบจะสู้ไม่ได้ เป็นการออมเงินที่มีแต่จะทำให้ค่าเงินของเราให้อนาคตลดลง
Inflation
หมายความว่าอย่างไร เช่น ก๋วยเตี๋ยว ณ วันนี้ ชามละ 40 บ. ด้วยอัตราเงินเฟ้อ 1.75% ต่อปี ใน 10 ปีข้างหน้า ก๋วยเตี๋ยวจะมีราคาที่ 47.58 บ. โดยที่หากเราไม่ลงทุนและฝากดอกเบี้ยออมทรัพย์กับธนาคารอย่างเดียว เงิน 40 บ. ในวันนี้ อีก 10 ปี ข้างหน้าจะมีค่าเพียง 41.01 บ. เท่านั้น
หลังจากที่เห็นภาพอัตราเงินเฟ้อชัดเจนแล้วหลายท่านคงจะตระหนักได้ว่าการที่ออมเงินไว้กับทางธนาคารค่อนข้างจะเสี่ยงไม่น้อยและไม่สามารถต่อเงินให้งอกเงยได้ หากต้องการที่จะชนะเงินเฟ้อที่มี การลงทุนจึงเป็นตัวเลือกสำคัญอย่างยิ่ง
2.ช่วยต่อยอดการเงินให้งอกเงย
หากคุณมีเงินจำนวนหนึ่งไม่ว่าจะก้อนเล็กหรือก้อนใหญ่ การนำเงินมาลงทุนจะสามารถต่อยอดให้งอกเงยได้ โดยเลือกความเสี่ยงที่เรารับได้ ( ความเสี่ยงสูง = ผลตอบแทนและโอกาสขาดทุนสูง ) ในการลงทุนจะมีหลายๆตัวเลือกไม่ว่าจะเป็นการลงทุนในหุ้น, กองทุนรวม, อสังหาริมทรัพย์, TFAX, FOREX, Crypto currency ซึ่งแยกออกกันตามความถนัดของแต่ละท่าน
มือใหม่ เริ่มลงทุนอย่างไรดี ? หากเป็นมือใหม่ ที่ไม่เคยมีประสบการณ์ด้านการลงทุนมาก่อนและอาจจะไม่ว่างในการศึกษาการลงทุนในหุ้น อีกทั้งยังต้องศึกษาการอ่านงบการเงินหรือการเล่นหุ้นแบบเทคนิคอล ก็จะขอแนะนำเป็นกองทุนรวม ซึ่งจะมีผู้จัดการกองทุน ที่มีความรู้ ความสามารถและประสบการณ์ในการลงทุนมานานแล้ว มาช่วยคัดสรรหุ้นเด่นในการลงทุนที่จะได้ผลตอบแทนที่ดีที่สุดได้ โดยการลงทุนที่ดีที่สุดสำหรับมือใหม่คือ Dollar Cost Average หรือ DCA เป็นการลงทุนเงินในจำนวนเงินเท่าเดิมทุกๆเดือนหรือปี โดยไม่สนว่ามูลค่าราคากองทุน หรือ หุ้นตัวนั้นมีราคาเท่าไหร่ ซึ่งเหมาะแก่การลงทุนระยะยาว ลงทุนเพื่อสร้างความมั่งคั่งในการเกษียณได้
ถ้าเราชนะเงินเฟ้อ จะมีเงินเหลือใช้ในการสร้างความมั่งคั่งในระยะยาวอีกด้วย !
Sources : ธนาคารแห่งประเทศไทย , Thailand Investment Forum
โฆษณา