8 ก.ย. 2021 เวลา 01:19 • ปรัชญา
ช่วงเวลาที่ยากลำบาก
บางทีฉันคิดว่า "ช่วงเวลาที่ยากลำบาก" ก็เป็นช่วงหนึ่งของชีวิต เราทุกคนล้วนต้องเผชิญกับเรื่องนี้เป็นธรรมดาไม่ช่วงใดก็ช่วงหนึ่งของชีวิต ในมุมมองฉันแล้ว ฉันคิดว่าสิ่งที่จะทำให้เราก้าวผ่านในช่วงนี้น่าจะมีองค์ประกอบและสามารถเรียงลำดับได้ ดังนี้
1) อดทน ด่านแรกเมื่อเราเผชิญกับความยากลำบากคืออดทน แปลให้เข้าใจง่ายๆคือ สมมุติเราเจ็บจากบาดแผลแม้จะมีสาเหตุใดๆเราก็ต้องอดทนและรวมถึงอดกลั้น เพื่อแสดงถึงความกล้าหาญทั้งต่อคนเองและผู้อื่น โดยเฉพาะการมีความกล้าหาญต่อตนเอง ซึ่งจะเป็นวิธีการสื่อสารกับจิตใต้สำนึกของเราว่า เราไม่กลัวและพร้อมจะเผชิญ แต่สิ่งนี้คงเป็นคนละอันกับเก็บกด เพราะการเก็บกดคือการข่มไว้ และถ้าเราอยากอดทนในแบบที่ไม่เก็บกด จะต้องนำองค์ประกอบที่สำคัญมาใช้ซึ่งจะเป็นข้อถัดไปที่ฉันกำลังจะเล่าคือ
2) สติ ให้เธอคิดไว้เสมอว่า การมีสติ การดึงสติกลับมาแล้วมาอยู่กับใจและกายตัวเอง จะเป็นวิธีที่รับมือกับเรื่องราวที่เป็นทุกข์ได้ดี สติจะเป็นสิ่งที่นำทุกอย่างที่เรามีมาใช้ ทั้งความดี ความรู้ จิตสำนึกค่อครอบครัว จิตสำนึกตีอสังคมและคุณค่าในชีวิตทุกด้าน ซึ่งสติจะดึงเรากลับมาอยู่กับกายที่มีลมหายใจยาวๆเป็นเครื่องถ่วงอารมณ์ หายใจยาวๆช้าๆไว้นะ เขาบอกว่า จะได้มีชีวิตที่มีสติทุกลมหายใจ ซึ่งข้อนี้เธอมักจะทำได้ดีเสมอมา ฉันสังเกตได้
3) มันเป็นเรื่องธรรมดา (ตถตา) ให้คิดเสียว่า เรื่องร้ายๆ ทุกข์ๆ มันเป็นเรื่องธรรมดาของโลก ทุกอย่างเกิดขึ้น ตั้งอยู่และจะดับไป เป็นธรรมดา มันไม่มีสิ่งใดอยู่กับเราไปตลอด มีทุกข์ก็มีสุข มีร้องไห้ก็มียิ้ม มีหัวเราะก็มีเศร้า ซึ่งจักรวาลและโลกได้สร้างสิ่งนี้ขึ้นมาอย่างน่าอัศจรรย์ ฉะนั้น มันจึงเป็นเรื่องธรรมดา
ดีใจมากที่ได้แบ่งปัน,
กมล หอมกลิ่น
8 กันยายน 2564
โฆษณา