8 ก.ย. 2021 เวลา 02:13 • ความคิดเห็น
ถ้าหากเงินไม่มีค่า คุณยังจะทำงานที่ทำตอนนี้อยู่ไหม ?
คำถามนี้ถูกลบ
เงินคือผลตอบแทนที่สำคัญในการทำงานแต่ยังมีผลตอบแทนจากการทำงานอื่น ๆ แฝงอยู่ซึ่งมีความสำคัญมากที่เราจะต้องนำมาคิดคำนวณด้วย เราต้องอย่าลืมว่าสุดท้าย เงินต้องถูกนำมาใช้ซื้อคุณภาพชีวิต เมื่องานให้คุณภาพชีวิตที่ดีโดยเราไม่ต้องเอาเงินไปซื้อ ผลตอบแทนจากการทำงานที่สร้างคุณภาพชีวิตให้เราด้วยจึงสำคัญมาก ๆ ลองมาดูตัวอย่างเป็นประเด็นต่อไปนี้ ว่างานที่มีผลตอบแทนที่ไม่ใช่ตัวเงินมีอะไรบ้าง
1. โอกาสในการฝึกอบรม พัฒนาตนเอง ในการทำงานแต่ละองค์กรมันจะมีโอกาสในการให้เราพัฒนาตนเองเพิ่มเติมมาก น้อย ต่างกันเสมอหรือบางงานไม่ให็โอกาสตรงนี้ เราจำเป็นต้องดูให้ดีว่าองค์กรของเรามีนโยบายเกี่ยวกับการเรียนต่อระดับปริญญาโท เอก อย่างไร เรียนแบบให้ทุนหรือไม่ เรียนต่อในประเทศหรือต่างประเทศ ระหว่างเรียนเงินเดือนเป็นอย่างไร การใช้ทุนมีลักษณะเงื่อนไขอย่างไร
2. การฝึกอบรม ประสบการณ์ที่ได้ระหว่างการทำงาน สิ่งที่เรียกว่า on the job trainining เป็นอย่างไร ลักษณะของงานเมื่อทำไปนาน ๆ มีมูลค่าเพิ่มจากความเชี่ยวชาญในการทำงานมากน้อยแค่ไหน คิดให้ละเอียดทั้งในเงื่อนไขที่เราอยู่ที่เดิม ออกไปทำที่อื่น หรือแม้แต่ออกไปทำเป็นธุรกิจส่วนตัว
3. สวัสดิการในระหว่างทำงาน เช่น มีที่พักฟรี น้ำ-ไฟฟรี รถประจำตำแหน่ง หรือพาหนะบริการฟรี ค่ารักษาพยาบาลฟรี มีคลับ มีสโมสรฟรีหรือราคาพิเศษเช่นศูนย์กีฬา สนามกอล์ฟ โรงแรม ฯลฯ
4. ความปลอดภัยในการทำงาน ความสุขในการทำงาน ลักษณะงานซ้ำซากน่าเบื่อหรือไม่(เช่นพวก front office นั่งอยู่ที่เดียวทั้งวัน) งานที่ทำเดินทาง นอกสถานที่ใกล้ไกลหรือไม่อย่างไร ต้องเดินทางไกล ต้องไปต่างประเทศหรือไม่ ถ้าไปไปที่ไหน อาฟริกา จีน ยุโรป อเมริกา ตะวันออกกลาง ต้องเอามาคิดทั้งนั้น
5. การทำงานทำให้เรามีสังคม มีกลุ่ม มีเพื่อน
ฯลฯ
ยังมีคนอีกจำนวนไม่น้อยที่เขาทำงานแบบไม่มีผลตอบแทน หรือแม้กระทั่งต้องออกค่าใช้จ่ายเองในการทำงานเช่นพวกอาสาสมัครต่าง ๆ คนพวกนี้บางที่ยอมลำบากไปไกล ๆ บางทีในพื้นที่เสี่ยงภัยด้วยซ้ำ ลองคิดดูว่าคนพวดนี้เขาทำงานเพื่ออะไรได้อีกที่ไม่ใช่มูลค่าของเงิน
เมื่อเอาทั้งหมดมาคำนวณ บางคนเริ่มจะมองเห็น เริ่มจะคิดออกแล้วใช่ไหมว่า อาชีพไหนแม้เงินเดือนเขาไม่สูงนักแต่เขามีของฟรีให้เกือบทุกอย่าง บางอาชีพแทบจะต้องบังคับให้ไปเรียนเพิ่มเติมตลอดเวลาเพื่อให้ยังคงสถานะของตำแหน่งงานไว้ได้เช่น อาจารย์มหาวิทยาลัยโดยเฉพาะสาขาที่องค์ความรู้แบะเทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงเร็วเช่นอาจารย์ที่สอนแพทย์
สุดท้ายได้ข้อสรุปว่ามีบางงานเช่น เด็กฝึกงาน เขายอมทำงานแม้กระทั่งแทบไม่มีเงินเดือนเลย นึกถึงงานช่าง อู่ซ่อมที่เขารับเด็กฝึกงานพวกที่ไปทำงานก็ไปทำแลกประสบการณ์ที่จะได้ทำจนเป็นไปและประกอบอาชีพได้ในอนาคตเท่านั้นเอง
โฆษณา