8 ก.ย. 2021 เวลา 02:37 • ธุรกิจ
💥ช่องทางช้อปออนไลน์ ที่คนไทยใช้ซื้อ-ขายกันมากที่สุด💥
4
อยากขายของออนไลน์ให้ได้ออเดอร์เยอะ ๆ 💻🛍️ สิ่งที่ต้องโฟกัสไม่ได้มีแค่เรื่องสินค้า/บริการที่โดนใจลูกค้า หรือโปรโมชันที่น่าสนใจ เพราะ ‘การเลือกช่องทางขายให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย’ ก็เป็นเรื่องสำคัญครับ
4
แม้คนจะหันมาซื้อสินค้าออนไลน์กันเป็นจำนวนมาก จนตลาด e-Commerce เติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดดในปีที่ผ่านมา แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าทุกช่องทางจะมีลูกค้าเยอะเท่า ๆ กันนะครับ ถ้าอยากขายดี ก็ต้องเลือกช่องทางที่ลูกค้านิยมเข้ามาจับจ่ายใช้สอย เพื่อเพิ่มโอกาสการเข้าถึงลูกค้าให้ได้มากที่สุด
1
จากผลสำรวจพฤติกรรมผู้ใช้อินเทอร์เน็ตฉบับล่าสุดของ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (ETDA) พบว่าช่องทางที่คนนิยมซื้อสินค้า/บริการออนไลน์มากที่สุด ได้แก่
1️⃣ Shopee 75.6%
2️⃣ Lazada 65.5%
3️⃣ Facebook Fanpage 47.5%
4️⃣ LINE 38.9%
5️⃣ Instagram 21.8%
6️⃣ Twitter 5.7%
3
ส่วนช่องทางที่คนนิยมขายสินค้า/บริการออนไลน์มากที่สุด ได้แก่
1️⃣ Facebook Fanpage 64%
2️⃣ Shopee 43.1%
3️⃣ LINE 39.5%
4️⃣ Instagram 26.6%
5️⃣ Lazada 24.8%
6️⃣ Twitter 8.7%
จากข้อมูลจะเห็นว่า คนไทยนิยมซื้อสินค้าผ่านช่องทาง e-Commerce อย่าง Shopee และ Lazada มากที่สุด ผมคิดว่าเป็นเพราะมีระบบที่น่าเชื่อถือ มีนโยบายคุ้มครองผู้ซื้อ เช่น การคืนและเคลมสินค้า การแจ้งระบบเมื่อไม่ได้รับสินค้า รวมไปถึงมีระบบต่าง ๆ ที่ช่วยให้เลือกซื้อสินค้าได้ง่ายขึ้น เช่น แนะนำสินค้า ค้นหาสินค้า รีวิวสินค้า คูปองส่วนลด และระบบชำระเงินที่สะดวกรวดเร็ว ส่วน 4 อันดับที่เหลือ คือช่องทางที่คนชอบใช้กันอยู่แล้วในชีวิตประจำวัน
ในทางกลับกัน ฝั่งผู้ขายส่วนใหญ่อย่างเรา ๆ เลือกที่จะขายสินค้าผ่านโซเชียลมีเดียอย่าง Facebook, LINE และ Instagram เพราะทำได้ง่ายกว่าและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้จำนวนมาก โดยไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมต่าง ๆ เหมือนการใช้ช่องทาง e-Commerce
2
ซึ่งแต่ละช่องทางก็มีข้อดี ข้อเสีย แตกต่างกันไป ถ้าธุรกิจไหนมีงบมากพอ การลงขายในช่องทาง e-Commerce ก็น่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดในการเข้าหาลูกค้า แต่ถ้าธุรกิจไหนมีงบจำกัด ลองเริ่มต้นขายสินค้าในโซเชียลมีเดียก่อน จากนั้นค่อยขยายกลุ่มเป้าหมายให้ใหญ่ขึ้นก็ยังไม่สายครับ
และอีกหนึ่งทริคที่จะช่วยเพิ่มยอดขายได้ ไม่ว่าคุณจะทำธุรกิจบนช่องทางไหนก็ตาม คือ ‘ความรวดเร็วในการตอบกลับลูกค้า’ ครับ เพราะทุกวันนี้ลูกค้ามีตัวเลือกเยอะ ถ้าร้านไหนตอบลูกค้าเร็วกว่า ก็มีโอกาสปิดการขายได้มากกว่า
ติดตามสิทธิประโยชน์ สาระความรู้เทคโนโลยี
ข่าวสารธุรกิจ เคล็ดลับดี ๆ จากทางดีแทค
โฆษณา